นายกฯ พม่าย้ำให้ข้าราชการรณรงค์ประชาชนหนุนพรรคข้างรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีพม่าย้ำให้ข้าราชการในรัฐฉานรณรงค์ประชาชนเลือกสนับสนุนพรรคการเมืองที่ไม่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาล ในการเลือกตั้งปี 2553 พร้อมกล่าวเอาใจประชาชนด้วยการติดตั้งโทรศัพท์ใช้ในพื้นที่

(SHAN 30/04/52) - นายกรัฐมนตรีพม่าย้ำให้ข้าราชการในรัฐฉานรณรงค์ประชาชนเลือกสนับสนุนพรรคการเมืองที่ไม่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาล ในการเลือกตั้งปี 2553 พร้อมกล่าวเอาใจประชาชนด้วยการติดตั้งโทรศัพท์ใช้ในพื้นที่ 

แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา พล.อ.เต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีของพม่า พร้อมด้วย พล.ท.มินอ่องหล่าย ผอ.ยุทธการพิเศษที่ 2 ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปเมืองยาง (อยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก) และได้เรียกประชุมข้าราชการทุกหน่วยงาน หารือถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2553 โดยนายกเต็งเส่ง ได้กล่าวย้ำให้ข้าราชการในพื้นที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งแก่ประชาชนพร้อมทั้งกล่าวในเชิงให้รณรงค์ประชาชนสนับสนุนพรรคการเมืองที่ไม่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาลด้วย

นอกจากนี้ นายกฯเต็งเส่ง ยังได้กล่าวคำในลักษณะหาเสียงแก่ประชาชนด้วยว่า อีกไม่นานในพื้นที่เมืองยางจะสามารถใช้โทรศัพท์บ้านได้แล้ว เนื่องจากทางการกำลังจะเข้าไปติดตั้งเพื่อให้ประชาชนได้มีโทรศัพท์ใช้จำนวน 200 เลขหมายในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ มีรายงานอีกว่า ทางการพม่ากำลังจะมีการปรับแก้กฎหมายการเลือกตั้ง เพื่อที่จะเปิดทางให้สมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา หรือ USDA ซึ่งเป็นสมาคมที่รัฐบาลให้การสนับสนุน สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองลงแข่งการเลือกตั้งได้ ซึ่งการแก้กฎหมายนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกโจมตีว่าพรรคการเมืองที่จะถูกจัดตั้งขึ้นนำเงินที่รัฐบาลให้การสนับสนุนไปใช้ในการหาเสียง เนื่องจากที่ผ่านมา สมาคม USDA ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ มาโดยตลอด

โดยพรรคการเมืองที่กำลังจะถูกตั้งขึ้นซึ่งเป็นพรรคที่แปลงร่างมาจากสมาคม USDA จะมีการประสานร่วมกับพรรคสามัคคีแห่งชาติ NUP (National Unity Party) ซึ่งเป็นพรรคที่รัฐบาลทหารพม่าในอดีตให้การสนับสนุนและเคยเข้าร่วมการเลือกตั้งปี 1990 ด้วย ทั้งนี้ เพื่อหวังกวาดคะแนนเสียงข้างมากในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น 

 

 

สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท