Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวฉานระบุเมื่อวันที่ 5 เม.ย. อ้างรายงานว่า ช่วงระหว่างวันที่ 27 - 30 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารพม่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพ ไปพบผู้นำกองกำลังหยุดยิงต่างๆ ทั้งที่อยู่ในรัฐฉานและรัฐคะฉิ่น โดยการพบปะกันนี้ ทางฝ่ายรัฐบาลทหารได้ยื่นข้อเสนอในทำนองเดียวกัน คือ ให้กลุ่มหยุดยิงจัดตั้งเป็นกองกำลังเดียวภายใต้การนำของรัฐบาล โดยที่รัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งด้านอาวุธ และเงินเดือนของทหาร


โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทหารพม่าที่เดินทางไปพบผู้นำกลุ่มหยุดยิงต่างๆ ได้แก่ พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพ และพล.ต.โซวิน แม่ทัพภาคเหนือ โดยพล.ท.เยมิ้น ได้พบกับตัวแทนกองกำลังสหรัฐว้า UWSA ที่เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ เมื่อวันที่ 27 เมษายน จากนั้นได้พบกับผู้นำกองกำลังหยุดยิงอีกหลายกลุ่ม ได้แก่ กองทัพรัฐฉาน(เหนือ) SSA-N / กองทัพพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า (กองกำลังโกก้าง MNDAA) และกองทัพพันธมิตรชาติประชาธิปไตย (กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA-ESS)


ขณะที่พล.ต.โซวิน แม่ทัพภาคเหนือ ได้พบผู้นำกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIO- [Kachin Independent Organization] และ กองกำลังประชาธิปไตยใหม่คะฉิ่น NDA-K [National Democratic Army - Kachin] ที่เมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น


แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดผู้นำระดับสูงในกองทัพสหรัฐว้า UWSA เปิดเผยว่า ในการพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลกับตัวแทนกองกำลังว้า UWSA นั้น พล.ท.เยมิ้น ได้ยื่นข้อเสนอให้กลุ่มว้า UWSA จัดตั้งเป็นกองกำลังรักษาชายแดน ภายใต้การนำของรัฐบาล พร้อมทั้งได้ขอบัญชีกำลังพล อาวุธ และจำนวนผู้ที่จะเกษียนจาก UWSA โดยให้ทางกลุ่ม UWSA ให้คำตอบพร้อมส่งบัญชีดังกล่าวให้ภายในเดือนมิถุนายนนี้


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้กลุ่มหยุดยิงต่างๆ ยังไม่มีรายงานถึงการที่จะตอบข้อเสนอของรัฐบาลและการกำหนดทิศทางตัวเองที่ชัดเจน ซึ่งกองกำลังหยุดยิงส่วนใหญ่ได้แต่เฝ้ารอดูท่าทีของกองกำลังว้า UWSA ซึ่งเป็นกองกำลังพันธมิตรและเป็นกองกำลังที่เข้มแข็งที่สุดในบรรดากองกำลังหยุดยิงอยู่ว่า จะดำเนินการไปในทิศทางใด


ด้านสำนักข่าวกันตาระวดีไทม์ มีรายงานเช่นเดียวกันว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2552 พล.ท.เยมิ้น ได้ไปพบตัวแทนกองกำลังแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนชาติคะเรนนี KNPLF- [Karenni National People"s Liberation Front] โดยเสนอให้กลุ่ม KNPLF ส่งบัญชีจำนวนอาวุธ กำลังพล ให้กับรัฐบาลภายในเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมกันนั้น พล.ท.เยมิ้น ได้กล่าวว่า รัฐบาลจะเริ่มทำการจ่ายเงินเดือนให้แก่ทหารของ KNPLF ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป


------


หมายเหตุ


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net