Skip to main content
sharethis

ทางการพม่าเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณบ้านพักของนางซูจีในวันที่ 7 พฤษภาคม หลังจับชายหนุ่มชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้าไปยังบ้านพักของนางซูจีที่ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลสาบอินยา กรุงย่างกุ้ง
 
สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลพม่ารายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับตัวชายหนุ่มชาวอเมริกันคนหนึ่งตอนสายของวันที่ 6 พฤษภาคม หลังพบว่าชายอเมริกันคนนี้ลักลอบเข้าไปในบ้านพักของนางซูจี โดยทราบชื่อภายหลังคือนาย John William Yeattaw ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการลักลอบเข้าไปบ้านพักของนางซูจีในครั้งนี้
 
นาย John William Yeattaw สารภาพว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เขาได้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาโดยใช้ถังน้ำพลาสติกขนาด 5 ลิตรช่วยลอยตัว ก่อนที่จะลักลอบเข้าไปในบ้านของนางซูจี และซ่อนตัวอยู่ในนั้น ก่อนที่จะกลับออกมาในช่วงสายของวันพุธและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดกระเป๋าสะพายสีดำภายในบรรจุ พาสปอร์ตคีม กล้องถ่ายรูปและธนบัตรหนึ่งร้อยดอลลาร์ 2 ใบที่เขานำติดตัวเขาไปด้วย
 
ด้านนาย Richard Mei โฆษก ประจำสถานทูตอเมริกาในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า ทางสถานทูตฯ กำลังสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจับกุมครั้งนี้ แต่ยังไม่ได้รับแจ้งเรื่อง จากทางการพม่าจนถึงขณะนี้
 
โดย ปกติแล้ว บริเวณบ้านพักของนางซูจีจะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งทางการพม่าไม่อนุญาตให้คนภายนอกเดินทางเข้ามาเยี่ยมนางซูจีในบ้านพัก ยกเว้นแพทย์ประจำตัว นอกจากนี้ทางการพม่ายังไม่อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปว่ายน้ำในทะเลสาบอินยาที่ ใกล้กับบริเวณบ้านพักของนางซูจี ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกที่มีคนแอบว่ายน้ำเพื่อเข้าไปยังบ้านพักของนางซู จี ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลพม่าปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ขอปล่อยตัวนางซูจี ซึ่งกำหนดการกักขังนางซูจีจะสิ้นสุดลงในวันที่ 27 พฤษภาคมที่จะถึงนี้
 
ขณะ ที่นายหน่ายวิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดีกล่าวว่า เขายังคงมีความหวังว่านางซูจี หัวหน้าพรรคจะได้รับการปล่อยตัวในเดือนนี้ เนื่องจากครบกำหนดเวลากักขัง 6 ปีตามที่รัฐบาลได้บอกไว้ แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณบ่อบอกว่านางซูจีได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ก็ตาม
 
 
 
.........................................................
ที่มา : Irrawaddy 7 พ.ค.52

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net