ชาวสวนลิ้นจี่ประท้วงรัฐไม่แก้ปัญหาราคาตกต่ำ แห่ขอคืนบัตรประชาชน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.52 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้มีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ใน อ.แม่ใจ จ.พะเยา นำโดยนายสัมพันธ์ กันธิพันธ์ ประธานสหกรณ์ผู้ผลิตลิ้นจี่แม่ใจ จำกัด พร้อมสมาชิกในเครือข่ายกว่า 1,000 คน ออกมารวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาลิ้นจี่ตกต่ำ ซึ่งทั้งหมดได้พร้อมใจกันนำบัตรประชาชนมาส่งคืนให้กับทางรัฐบาล ผ่านทางนายอำเภอแม่ใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เพื่อส่งต่อคืนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และแสดงเจตนารมณ์ว่านับจากนี้ชาวเกษตรกรสวนลิ้นจี่อ.แม่ใจ จะไม่ขอเป็นคนไทยอีกแล้ว จะไม่เสียภาษี ไม่ใช้หนี้สหกรณ์ และไม่คำนึงถึงกฎหมาย เพราะรัฐไม่เคยจริงใจแก้ปัญหา โดยจะขอยืนหยัดประท้วงแบบสันติวิธี จนกว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามข้อเรียกร้อง
   
นาย สัมพันธ์กล่าวว่า การแสดงออกดังกล่าว เนื่องจากกลุ่มผู้ปลูกลิ้นจี่ประสบปัญหาเรื่องราคาผลผลิตลิ้นจี่ตกต่ำ แต่รัฐบาลกลับไม่ใส่ใจที่จะช่วยเหลือ ดังนั้น เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ไม่ดำเนินการประกันราคาผลผลิตตามข้อเรียกร้องของ เกษตรกร ซึ่งขณะนี้ผู้ปลูกลิ้นจี่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาผลผลิตตกต่ำ เกรด A กิโลกรัมละ 8 บาท เกรด B กิโลกรัมละ 7 บาท และคละเกรด กิโลกรัมละ 6 บาท ราคาดังกล่าวทำให้เกษตรกรต้องประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก

ประธานสหกรณ์ผู้ผลิตลิ้นจี่แม่ ใจฯ กล่าวต่อว่า การคืนบัตรประจำตัวประชาชนในครั้งนี้ ถือว่าเป็นที่สุดแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการปิดถนนชุมนุมประท้วงมาถึง 2 ครั้ง แล้ว ซึ่งรัฐบาลก็ได้มีการรับปากว่าจะช่วยเหลือ แต่สุดท้ายก็ไม่มีมาตรการประกันราคาผลผลิตตามที่กลุ่มเกษตรกรเรียกร้อง จึงขอประท้วงรัฐบาลโดยการคืนบัตรประจำตัวประชาชน ขอลาออกจากการเป็นคนไทย เนื่องจากรัฐบาลไม่เหลียวแลความเดือดร้อนของประชาชน

"เมื่อ เป็นคนไทยอยู่ในผืนแผ่นดินไทย แต่ไม่ได้รับการดูแลจากรัฐบาลผู้บริหารประเทศ ดังนั้น สิทธิการเป็นคนไทยจึงไม่มีประโยชน์ใดๆ อีกต่อไป ต่อจากนี้ไปในเมื่อไม่ได้เป็นประชาชนคนไทยแล้ว ก็จะไม่มีการเสียภาษี ไม่ใช้หนี้สหกรณ์ และไม่คำนึงถึงกฎหมาย และจะปักหลักประท้วงแบบสันติ จนกว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องต่อไป" นายสัมพันธ์กล่าว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัตรประจำตัวประชาชนนับพันใบที่ชาวบ้านแห่คืนให้รัฐบาล เจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมไว้เพื่อนำส่งเจ้าพนักงานของรัฐต่อไป อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่เตรียมเข้าเจรจาเพื่อแก้ปัญหาแล้ว

 
 
 
 
 

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท