Skip to main content
sharethis

(SHAN 11/05/52) – กอง กำลังหยุดยิงในรัฐฉาน (สหภาพพม่า) จัดการประชุมถกข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่า ที่หวังผนึกกลุ่มหยุดยิงเป็นกองกำลังรักษาดินแดนภายใต้การนำของรัฐบาล ตามนโยบายเคลียร์ทางสู่การเลือกตั้งในปีหน้า (2553) โดยเสียงที่ประชุมส่วนใหญ่ของกลุ่มหยุดยิงต่างแสดงการคัดค้านไม่เห็นด้วยต่อ ข้อเสนอรัฐบาลในครั้งนี้
 
ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 27 – 30 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า รัฐบาลทหารพม่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพได้แก่ พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพ และพล.ต.โซวิน แม่ทัพภาคเหนือไปพบผู้นำกองกำลังหยุดยิงทั้งในรัฐฉาน รัฐคะฉิ่น และคะยา (คะเรนนี) โดยได้ยื่นข้อเสนอในทองนองเดียวกันคือ ให้กลุ่มหยุดยิงจัดตั้งเป็นกองกำลังรักษาชายแดน ภายใต้การนำของรัฐบาล
 
โดย รัฐบาลทหารพม่าได้เสนอว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ เสบียง และเงินเดือนของทหารกลุ่มหยุดยิงที่เข้าร่วมกับรัฐบาลทั้งหมด ซึ่งทางรัฐบาลจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปอยู่ร่วมกลุ่มหยุดยิงด้วย โดยที่ได้ยื่นข้อเสนอให้กลุ่มหยุดยิงยื่นคำตอบพร้อมส่งบัญชีจำนวนกำลังพลและ ผู้ที่จะเกษียณให้ภายในเดือนมิถุนายนนี้
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กลุ่มหยุดยิงได้รับข้อเสนอดังกล่าว ได้มีการนำไปหารือกันอย่างเคร่งเครียด โดยกองทัพสหรัฐว้า UWSA ซึ่ง เป็นกองกำลังหยุดยิงที่มีกำลังพลมากที่สุดนั้นมีรายงานว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการจัดประชุมย่อย โดยแบ่งทีมจัดกลุ่มประชุมหารือกันถึงข้อเสนอหลักของรัฐบาลทหารพม่า ที่ประสงค์ให้จัดตั้งเป็นกองกำลังรักษาชายแดน รวมถึงการขอส่งเจ้าหน้าที่ไปอยู่ร่วมกับ UWSA และการเสนอให้เงินเดือน และเสบียงแก่กำลังพล
 
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผลสรุปจากการประชุมของว้า UWSA พบ ว่า 98 เปอร์เซ็นต์ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า ขณะที่อีก 2 เปอร์เซ็นต์ไม่ออกความเห็น โดยเสียงส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า จะเป็นเรื่องยุ่งยากมาก หากรัฐบาลทหารพม่าส่งคนของตนเข้าไปอยู่รวมกับกองทัพว้า UWSA เนื่องจาก จะมีปัญหาด้านการสื่อสาร เพราะเจ้าหน้าที่และทหารของว้าส่วนใหญ่ไม่เข้าใจภาษาพม่า อีกทั้งการที่รัฐบาลได้เสนอให้เงินเดือนและอาวุธนั้น ทางฝ่าย UWSA ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรับ เพราะ UWSA ยังสามารถช่วยเหลือตนเองได้อยู่
 
ด้านกองทัพพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA-ESS ที่ เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ก็ได้มีการจัดประชุมหารือกันเกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าเช่นเดียวกัน โดยแบ่งกลุ่มประชุมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานและประชาชนแต่ละ พื้นที่ พร้อมกับมีการรายงานผลการประชุมแก่ผู้นำ 3 วันต่อ 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. 52 เป็นต้นมา
 
แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA-ESS เปิด เผยว่า แม้ว่าขณะนี้จะมีผู้นำระดับสูงในกลุ่มหยุดยิงเมืองลาบางส่วนแสดงท่าทียอมรับ ข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่า แต่กระแสการคัดค้านจากเจ้าหน้าที่ระดับผู้นำส่วนใหญ่รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับ กลางและล่างยังมีอยู่มาก ซึ่งผลจากการประชุมในแต่ละครั้งมีเสียงข้างไม่ต่ำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่เห็นด้วย
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั้งกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA-ESS ยัง คงมีการจัดการประชุมโดยจัดแบ่งทีมหารือกันในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในส่วนของกองกำลังหยุดยิงกลุ่มอื่นๆ เช่น กองกำลังไทใหญ่ภาคเหนือ SSA-N / กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIO / กองกำลังประชาธิปไตยใหม่คะฉิ่น NDA-K และ กองกำลังแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนชาติคะเรนนี KNPLF ยังไม่มีรายงานว่ามีการประชุมหรือมีการแสดงการคัดค้านต่อข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าหรือไม่
 
สำหรับกลุ่มหยุดยิงต่างๆ ที่พบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทหารพม่าระหว่างวันที่ 27 - 30 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา ได้แก่ กองกำลังสหรัฐว้า UWSA / กองทัพรัฐฉาน (เหนือ) SSA-N / กองทัพพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า (กองกำลังโกก้าง MNDAA) / กองทัพพันธมิตรชาติประชาธิปไตย (กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA-ESS) / กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIO / กองกำลังประชาธิปไตยใหม่คะฉิ่น NDA-K และ กองกำลังแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนชาติคะเรนนี KNPLF
 
 
-------------------------------

ที่มาของข่าว: สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net