Skip to main content
sharethis

(SHAN 12/05/52) - กองทัพ พม่ามีคำสั่งโยกย้ายสับเปลี่ยนผู้บัญชากองยุทธการพิเศษประจำภาคและรัฐต่างๆ คาดเพื่อทำหน้าที่เกลี้ยกล่อมกลุ่มติดอาวุธให้เดินตามแผนกำหนดของรัฐบาล
แหล่ง ข่าววงในรัฐบาลทหารพม่าเปิดเผยว่า ในการประชุมประจำสี่เดือนของกองทัพพม่าที่จัดขึ้นที่กรุงเนปิตอ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกประจำปี 2552 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้มีมติสับเปลี่ยนและโยกย้ายนายทหารคนสำคัญ ในตำแหน่งผบ.กองยุทธการพิเศษ หรือ BSO – Bureau of Special Operations ประจำภาคและรัฐต่างๆ
โดยผบ.กองยุทธการพิเศษ หรือ BSO ที่ได้รับการโยกย้ายมี 3 คน คือ พล.ท.ต่าเอ ผบ.ประจำภาคตะนาวศรี-รัฐกะเหรี่ยง-รัฐมอญ ย้ายไปเป็น ผบ.ประจำภาคมัณฑะเลย์ – ภาค สะกาย - รัฐคะฉิ่น พล.ท.ขิ่นส่อ ผบ.ประจำภาคมะกวย-รัฐอาระกัน-รัฐชิน ย้ายไปเป็นผบ.ประจำภาคตะนาวศรี-รัฐมอญ-รัฐกะเหรี่ยง และ พล.ต.โองมิ้น ผบ.ประจำรัฐคะฉิ่น ย้ายไปเป็นผบ.ประจำภาคมะกวย- รัฐอาระกัน-รัฐชิน
ส่วน ผบ.ยุทธการพิเศษที่ไม่ได้รับคำสั่งโยกย้ายและยังคงรับตำแหน่งตามเดิมได้แก่ พล.ต.มินอ่องหล่าย ผบ.ประจำพื้นที่รัฐฉาน - รัฐคะเรนนี (คะยา) / พล.ท.โก่โก่ ผบ.ประจำภาคอิรวดี- ภาคปะโก และ พล.ท.มิ้นส่วย ผบ.ประจำภาคย่างกุ้ง-เนปิดอ
ด้าน แหล่งข่าวความมั่นคงชายแดนเปิดเผยว่า การสับเปลี่ยนโยกย้ายผบ.กองยุทธการพิเศษของกองทัพพม่าในครั้งนี้ อาจเกี่ยวเนื่องกับแผนการเจรจากองกำลังหยุดยิงต่างๆ ด้วย ซึ่งทางกองทัพอาจคัดสรรผู้มีความเหมาะสมไปประจำในพื้นที่กองกำลังหยุดยิงของ แต่ละกลุ่ม เพื่อทำหน้าที่เกลี้ยกล่อมให้กองกำลังหยุดยิงยอมเดินตามเส้นกำหนดของรัฐบาล ได้ง่ายขึ้น
สำหรับกองปฏิบัติการพิเศษของกองทัพพม่า แบ่งออกเป็น 6 กอง โดยคลอบคลุมพื้นที่ภาคและรัฐต่างๆ ได้แก่ กองยุทธการพิเศษที่ 1 คลอบคลุมพื้นที่ภาคมัณฑะเลย์ – ภาคสะกาย - รัฐคะฉิ่น / กองยุทธการพิเศษที่ 2 คลอบคลุมพื้นที่รัฐฉาน - รัฐคะเรนนี (คะยา) / กองยุทธการพิเศษที่ 3 คลอบคลุมพื้นที่ภาคอิรวดี - ภาคปะโก / กองยุทธการพิเศษที่ 4 คลอบคลุมพื้นที่ภาคภาคตะนาวศรี – รัฐกะเหรี่ยง - รัฐมอญ / กองยุทธการพิเศษที่ 5 คลอบคลุมพื้นที่กรุงย่างกุ้ง - กรุงเนปิต่อ ส่วนกองยุทธการพิเศษที่ 6 คลอบคลุมพื้นที่ภาคมะกวย – รัฐอาระกัน – รัฐชิน
 
----------------
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net