Skip to main content
sharethis

เมื่อ วันที่ 8 พ.ค. 52 ที่ผ่านมา บริษัท เอ็น ที เอ็น นิเด็ค (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่ นิคมฯ อีสเทิร์นซีบอร์ด ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง นายจ้างเป็นชาวญี่ปุ่น ผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ส่งขายทั้งภายในและต่างประเทศ มีพนักงานทั้งหมด 1,500 คน ได้เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 68 คน โดยอ้างเหตุผลว่าประสบปัญหาขาดทุนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ จากนั้นในวันที่ 11 พ.ค.52 ได้เลิกจ้างพนักงานเพิ่มอีก 37 คน มีพนักงานกำลังตั้งท้องทั้งหมด 7 คน และได้รับการติดต่อจากเพื่อนที่กำลังลาคลอดอยู่ที่บ้านอีกว่า บริษัทฯ โอนเงินค่าชดเชยให้แล้ว แสดงว่าถูกเลิกจ้างเช่นกัน นอกจากนี้ในจำนวนผู้ที่ถูกเลิกจ้างยังเป็นเจาะจงเลิกจ้างคณะกรรมการสหภาพแร งงานฯและสมาชิกสหภาพแรงงานฯทั้งหมด
 
ทั้งนี้สหภาพแรงงานได้ตั้งข้อสงสัยว่าการกระทำของบริษัทอาจจะเป็นการละเมิดละเมิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่น ละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 2541 มาตรา 43 ห้ามมิให้นายจ้างเลิกจ้างลูกจ้างเป็นหญิงเพราะเหตุมีครรภ์, ละเมิด พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ 2518 กรณีการกระทำที่ไม่เป็นธรรม มาตรา 121,122,123, ละเมิดกำหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 64 บุคคลย่อมมีการวมตัวกัน เพื่อเป็นสมาคม สหภาพ สหพันธ์ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร องค์กรเอกชน องค์การพัฒนาเอกชน หรือหมู่คณะอื่น, ละเมิดอนุสัญญา แรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87,98 ว่าด้วยเรื่องการรวมตัวกันและการเจรจาต่อรอง
 
รวม ถึงการทำลายสหภาพแรงงาน เพราะการเลิกจ้างครั้งนี้เจาะจงเลิกจ้างคณะกรรมการสหภาพแรงงานฯและสมาชิก สหภาพแรงงานฯ ทั้งหมด โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา บริษัทฯมีการขัดขวางไม่ให้พนักงานสมัครสมาชิกสหภาพแรงงานฯ มีหัวหน้างาน ข่มขู่ไม่ให้เข้าร่วมสหภาพแรงงานฯ ได้แจ้งให้พนักงานทราบว่า หากมีสหภาพแรงงานฯ จะปิดโรงงานไปประเทศจีน และเลิกจ้างพนักงานที่เป็นตัวแทนเจรจาข้อเรียกร้อง และพนักงานที่สนับสนุนข้อเรียกร้อง ซึ่งได้มีข้อตกลงที่เกี่ยวกับสภาพการจ้างร่วมกัน ซึ่งการเลิกจ้างครั้งนี้อยู่ระหว่างข้อตกลงมีผลบังคับใช้อยู่ ซึ่งตามกฎหมายห้ามมีการเลิกจ้าง
 

นอกจาก นี้ การเลิกจ้างครั้งนี้ต้องการให้คนเก่าออก เพราะบริษัทฯมีนโยบายจะรับพนักงานเหมาค่าแรงมาทำงานแทน ซึ่งเมื่อวันที่ 12 พ.ค.52 เวลา 13.30 น.ทั้งสองฝ่ายจะมีการเจรจากันเพื่อหาข้อยุติ และจะมีการเปิดเผยผลการเจรจาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net