Skip to main content
sharethis

 
หุ่นขี้ผึ้งของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ก่อนที่จะมีคนมาทำให้หัวหลุด
(ที่มา : Reuters/Tobias Schwarz)
 
 
เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลเยอรมนีได้สั่งปรับชายตกงานผู้หนึ่งเป็นเงิน 900 ยูโร (ประมาณ 42,570 บาท) เนื่องจากชายคนดังกล่าวได้ลงมือทำให้หัวหุ่นขี้ผึ้งรูปอดอล์ฟ ฮิตเลอร์หลุดในพิพิธภัณฑ์กรุงเบอร์ลิน
 
ในวันที่ 5 ก.ค. ของปีที่แล้ว ไม่กี่นาทีหลังพิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซส์ (Madame Tussauds) สาขากรุงเบอร์ลิน เปิดให้เข้าชม ชายวัย 42 ปี นำตัวเองผ่านผู้รักษาความปลอดภัย กระโดดข้ามโต๊ะไปยังที่มีหุ่นฮิตเลอร์นั่งอยู่และทำให้หัวของหุ่นขี้ผึ้ง อดีตผู้นำนาซีหลุดออกจากบ่าขณะตะโกนว่า “อย่าได้มีสงครามอีก!” (no more war!)
 
ชาย คนดังกล่าวชื่อนาย แฟรงค์ แลชเนอร์ อดีตตำรวจ เขาบอกว่ามันเป็นเรื่องไม่เหมาะที่จะจัดแสดงผู้นำนาซีไว้ในที่ที่ห่างจาก อนุสรณ์สถานการสังหารหมู่ชาวยิวเพียง 500 เมตร เท่านั้น
 
แล ชเนอร์ถูกศาลสั่งปรับในข้อหาทำลายทรัพย์สินและทำร้ายร่างกายยามรักษาความ ปลอดภัย ขณะที่รูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งฮิตเลอร์ได้รับการซ่อมแซมใหม่และนำกลับมาตั้งแสดง ในเดือนกันยายนปีที่แล้วในฉากจำลองสถานการณ์ที่ฮิตเลอร์ปลิดชีพตนเองในสถาน ที่หลบภัยเมื่อปี พ.ศ. 2488 ขณะที่กองทัพแดงของรัสเซียเข้าประชิด ซึ่งหุ่นที่ได้รับการซ่อมแซมนี้มีการวางกระจกกั้นไว้ด้วย
 
งาน หุ่นขี้ผึ้งชิ้นใหม่นี้ทำให้เกิดการถกเถียงกันในเยอรมนีก่อนที่มันจะถูกนำมา จัดแสดงด้วยซ้ำ มีนักวิจารณ์โต้ว่างานแสดงฉากสมมุติของชายที่ทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง และสั่งสังหารหมู่ชาวยิวนั้นไร้รสนิยม
 
ด้าน พิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซส์ก็ออกมาบอกว่าทางพิพิธภัณฑ์ไม่คิดยุ่งเกี่ยวเรื่อง การเมือง และการแสดงหุ่นขี้ผึ้งฮิตเลอร์นั้นเพราะว่าเขาเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญใน ประวัติศาสตร์เยอรมนีและการจัดแสดงก็อยู่ในส่วนที่ถูกกฎหมาย
 
งานหุ่นขี้ผึ้งชิ้นเดิมมีคนทำงานร่วมกัน 25 คน ใช้เวลา 4 เดือนในการสร้าง โดยอาศัยรูปกว่า 2,000 รูป กับเอกสารวัตถุดิบหลายชิ้นมาใช้เป็นแบบแผนของตัวงาน นอกจากนี้ยังอาศัยแบบจำลองของรูปปั้น “ฟูห์เรอร์” ในพิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซส์สาขาลอนดอนมาช่วยเป็นแบบด้วย
 
รูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งฮิตเลอร์นี้เองที่ได้รับการกล่าวอ้างว่าเป็นผลงานชิ้นล่าสุดที่ฝ่าฝืนข้อห้าม (taboo) คือการห้ามมีอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับฮิตเลอร์ในเยอรมนี ซึ่งข้อห้ามนี้ก็ค่อยๆ เลือนลางลงไปหลังจากดำรงอยู่มากว่า 60 ปี นับแต่หลังจากจบสงครามโลกครั้งที่สอง ที่มีชาวยิวเสียชีวิตในเหตุการณ์สังหารหมู่กว่า 6 ล้านคน
 
ก่อนหน้านี้มีงานที่ฝ่าฝืนข้อห้ามคือภาพยนตร์เรื่อง “Downfall” ในปี พ.ศ.2547 (ในชื่อภาษาเยอรมันว่า “Der Untergang”) ซึ่งได้แสดงฉากสุดท้ายของชีวิตฮิตเลอร์ในสถานที่หลบภัยโดยฉายภาพฮิตเลอร์ในฐานะมนุษย์ทั่วไป หนังสือพิมพ์ Bild ของเยอรมนีในตอนนั้นเขียนถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า “นี้พวกเราได้รับอนุญาตให้แสดงภาพของสัตว์ร้ายในฐานะที่เป็นมนุษย์ได้แล้วหรือ?” (Are we allowed to show the monster as a human being?) ขณะที่ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 ก็มีภาพยนตร์ทำล้อเลียนฮิตเลอร์ของดานี เลวี่ ผู้กำกับชาวยิว ที่ได้ส่งฉายในเยอรมนี
 
โดยปกติแล้วการแสดงสัญลักษณ์นาซีและการสร้างศิลปะเชิดชูฮิตเลอร์เป็นเรื่องผิดกฎหมายในเยอรมนี
 
*พิพิธภัณฑ์ มาดาม ทุสโซส์ เป็นพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งในลอนดอนที่ปัจจุบันมีสาขาอยู่ในเมืองสำคัญต่าง ๆ ของโลก โดยจัดแสดงรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของบุคคลมีชื่อเสียงมากมายตั้งแต่ราชวงศ์ ผู้นำทางการเมือง ไปจนถึง นักแสดงจากหลายชาติ เช่น จอห์น เอฟ เคนเนดี, บารัค โอบามา, ฟิเดล คาสโตร, คาร์ล มาร์กซ์, พระราชินีอลิซาเบธ แห่งอังกฤษ, ซัดดัม ฮุสเซน, เดวิด เบคแฮม, แบรท พิท, หลิว เต๋อ หัว, วง เดอะ บีทเทิ้ล ฯลฯ โดยล่าสุดมีการประกาศว่าจะทำหุ่นขี้ผึ้งของมิเชลล์ โอบามา ภรรยาของบารัค โอบามา ด้วย
 
 
แปลและเรียงเรียงจาก
 
ข้อมูลประกอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net