Skip to main content
sharethis

(SHAN 13/05/52) - แหล่งข่าวรายงานว่า ลูกน้องคนสนิทของนายหน่อคำ เจ้าพ่อยาเสพติดแห่งสามเหลี่ยมทองคำ ที่ถูกทหารพม่าจับกุมได้นับสิบหลังก่อเหตุโจมตีเรือสินค้าจีนกลางแม่น้ำโขง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังใช้เงินนับสิบล้านจั๊ตแลกการปล่อยตัว
 
โดย ลูกน้องคนสนิทนายหน่อคำ ที่ได้รับการปล่อยตัวล่าสุดคือ นายสีห้า ชาวพม่า อยู่บ้านบ่อครก ต.เชียงพอง จังหวัดท่าขี้เหล็ก และนายหม่องติ้น เป็นอดีตทหารพม่า มีบ้านอยู่ที่เขต 3 บ้านน้ำแค๊ก อยู่ในเขตจัดหวัดท่าขี้เหล็กเช่นเดียวกัน โดยทั้งสองคนได้ใช้เงินคนละ 20 ล้านจั๊ต (ประมาณ 6 แสนบาท) จ่ายให้เจ้าหน้าที่พม่าเพื่อเป็นค่าปรับแลกกับการปล่อยตัว
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 52 ที่ผ่านมา มีกลุ่มคนร้ายซึ่งเชื่อกันว่าเป็นกลุ่มของ นายหน่อคำ เจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ อดีตทหารในกองทัพเมืองไตย MTA ของขุนส่า ได้โจมตีเรือสินค้าของจีนกลางแม่น้ำโขง ขณะเข้าไปเพื่อหวังเก็บภาษี ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 3 คน
 
ต่อ มาทางการจีนได้ประสานรัฐบาลทหารพม่าและลาว เพื่อไล่ล่าจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุ ซึ่งจากการกวาดล้างทางฝ่ายพม่าสามารถจับลูกน้องของนายหน่อคำ ได้กว่า 30 คน และยึดเงินสดได้กว่า 20 ล้านบาท รวมถึงเฮโรอีนอีกหลายกิโลกรัม ขณะเข้าตรวจค้นบ้านหลายหลัง ในตำบลเมืองโก ตำบลห้องลึก และตำบลเมืองพง จังหวัดท่าขี้เหล็ก
 
ส่วน นายหน่อคำ จนถึงขณะนี้ยังหลบหนีลอยนวลอยู่ ซึ่งเชื่อกันว่ายังคงเคลื่อนไหวอยู่พื้นที่เมืองพง และเมืองโก จังหวัดท่าขี้เหล็ก หรือไม่ก็ข้ามไปกบดานอยู่ในฝั่งลาว เนื่องจากนายหน่อคำ มีความชำนาญและมีเพื่อนฝูงในพื้นที่ดังกล่าวมาก
 
แหล่ง ข่าวระบุว่า สาเหตุที่นายหน่อคำ สามารถหลุดพ้นจากการถูกจับกุมได้นั้น อาจเป็นเพราะมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่า ซึ่งที่ผ่านมาทราบว่า ในแต่ละเดือนนายหน่อคำ ได้จ่ายเงินให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าทั้งในจังหวัดท่าขี้เหล็กและใน กองทัพภาคเชียงตุง หลายรายๆ ละ 2 ล้านบาท เพื่อแลกกับการอะลุ่มอล่วยในการประกอบธุรกิจ
 
 
……………
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net