Skip to main content
sharethis

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 04.00 น.ของวันที่ 13 พ.ค. (วานนี้) เกิดเหตุนั่งร้านอาคารที่กำลังก่อสร้างโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณแยกแคราย ติดห้างสรรพสินค้า โลตัส สาขาแคราย กทม. ใกล้ กับศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ถ.รัตนาธิเบศร์ ได้ถล่มลง ทำให้พื้นบริเวณชั้นบนของอาคารที่กำลังก่อสร้าง ทรุดตัวลงมาจนถึงชั้นล่าง โดยขณะเกิดเหตุมีคนงานก่อสร้างกำลังปฏิบัติหน้าที่จำนวนหนึ่ง เบื้องต้นสามารถช่วยเหลือออกมาได้ 4 ราย นำตัวส่ง รพ.พระนั่งเกล้า และ รพ.ชลประทาน
 
ขณะ เดียวกันพบว่ามีคนงานก่อสร้างอีกจำนวนหนึ่ง ติดอยู่ใต้กองปูนที่ยังไม่แห้งและเหล็กนั่งร้านทับอยู่ มีเสียงร้องขอความช่วยเหลือตลอดเวลา แต่เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองนนทบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยเมืองนนทบุรี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เข้าช่วยเหลืออย่างยากลำบาก เนื่องจากเกรงว่าอาคารอาจทรุดตัวลงมาอีก
 
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดน้ำไล่ปูนที่ยังไม่แข็งตัวออกจากพื้นที่ รวมถึงรื้อเหล็กนั่งร้าน และเศษวัสดุต่างๆ เนื่องจากมีคนงานถูกปูนที่ยังไม่แห้งถล่มทับรวมทั้งเร่งสกัดปูนที่ติดทับตัว อยู่อย่างเร่งด่วน
 
หลัง จากตรวจสอบความแข็งแรงของอาคาร เจ้าหน้าที่มูลนิธิได้ใช้เครื่องมือ เจาะปูนที่ฝังร่างคนงานได้ระยะหนึ่ง พบศพผู้เสียชีวิตรายแรก ทราบชื่อภายหลังคือ นายอาจ่าง อาซอ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 163 หมู่ 6 ต.แม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ต่อมาเจ้าหน้าที่ขุดพบศพ ผู้เคราะห์ร้ายรายที่ 2 คือ นาย เสถียร เกตุบุตร อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 2 ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 3 คือนาย คำแสง ยาราช อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 16 ต.ห้วยข่า อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี
 
นาง วิเชียร ยาราช ภรรยานายคำแสง ซึ่งเฝ้าดูการช่วยเหลือหาร่างของสามี กล่าวว่า คิดว่าสามีตนคงไม่น่าจะรอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนำร่างของสามีออกมาให้ได้ เพราะนำศพไปทำพิธีให้ถูกต้อง ส่วนเรื่องความช่วยเหลือคงต้องรอให้ทางบริษัทผู้รับผิดชอบ เป็นผู้เสนอมา
 
เผยมีแรงงานต่างด้าวรับเคราะห์
 
พ.ต.ท. เฉลิมยศ หอมสกล สารวัตรเวรสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี สาขาย่อยรัตนาธิเบศร์ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มี ผู้บาดเจ็บ 4 คน เบื้องต้นทราบชื่อคือ นายอาหื่อ มาเยอะ และนายอาบื่อ เยสอกู่ เป็นชาวไทยใหญ่ ทั้ง 2 รายได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนอีก 2 รายอาการไม่สาหัส คือนายอาทู ไม่ทราบนามสกุล ชาวไทยใหญ่ เช่นเดียวกับ และนายโชคชัย นุสนธิ
 
ส่วน ผู้เสียชีวิต 3 ราย เนื่องจากถูกซากเหล็กนั่งร้านและปูนซีเมนต์เหลวทับร่าง แม้ว่าช่วงต้นเจ้าหน้าที่ยังได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากคนงานทั้งสาม แต่การช่วยเหลือยากลำบากเพราะปูนและเศษวัสดุมีจำนวนมาก อีกทั้งเกรงว่าจะเกิดเหตุถล่มลงมาอีก จึงต้องเสียเวลากำจัดซากวัสดุและให้วิศวกรฝ่ายโยธาของเทศบาลนครนนทบุรี ประเมินความปลอดภัย ในที่สุดปูนที่ทับร่างผู้เคราะห์ร้ายเริ่มแข็งตัวฝังร่างคนงานทั้ง 3 คน เสียชีวิต
 
สันนิษฐานฝนตกหนัก-ประมาท
 
ด้าน นายเชิดวิทย์ ฤทธิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จะต้องดำเนินการตรวจสอบว่านั่งร้านถล่มจากสาเหตุใด โดยสันนิษฐานจาก 2 สาเหตุ คือ การรีบเร่งเทปูน หรือเกิดจากฝนที่ตกตลอดทั้งคืน จนทำให้ปูนเกิดมีน้ำหนักมาก ทำให้นั่งร้านไม่สามารถรับน้ำหนักได้
 
“ระหว่าง นี้จะห้ามทางโครงการดำเนินการก่อสร้างใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่วิศวกรโยธา และเทศบาลนครนนทบุรี เข้ามาตรวจสอบโครงสร้างและจุดที่เกิดเหตุเสียก่อนว่ามีความปลอดภัยมากน้อย แค่ไหน”
 
พ.ต.ท. เฉลิมยศ หอมสกล สารวัตรเวรสอบสวน กล่าวว่า จะเรียกวิศวกรผู้คุมงาน หัวหน้าคนงานบริษัทโฟคัส ดีวีล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับเหมามาสอบสวน เพื่อหาสาเหตุ หากพบว่าเกิดจากการประมาทของผู้รับเหมา ทางเจ้าหน้าที่จะตั้งข้อหากระทำการโดยประมาทจนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งรอผลการตรวจสอบจากวิศวกรโยธา เทศบาลนครนนทบุรี เพื่อนำมาสรุปในการดำเนินคดีต่อไป
 
ด้าน นิพล จันทร์คำ หัวหน้าคนงานก่อสร้างที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ กล่าวว่า คนงานชุดที่ทำงานช่วงเวลาเกิดเหตุ เข้าทำงานตั้งแต่ช่วงเวลาตี 2 มีคนงานทั้งหมดประมาณกว่า 30 คน ส่วนตนเองคุมคนงานทำการปาดปูนอยู่ที่ชั้น 4 ของอาคาร ระหว่างนั้นก็มีฝนตกพรำตลอดเวลา กระทั่งเวลาประมาณตี 4 ครึ่ง นั่งร้านก็เกิดยุบตัวถล่มลงอย่างรวดเร็ว คนงานที่อยู่ชั้น 4 ร่วงลงไปอยู่ที่ชั้นล่าง แต่ตนเองโชคดีที่สามารถเกาะนั่งร้านได้ทัน ทำให้รอดตายอย่างหวุดหวิด
 
นายธง ชัย จิ๋วราษฎร์อำนวย วิศวกรโครงการคุมงานก่อสร้าง กล่าวว่า การก่อสร้างแต่ละขั้นตอนนั้น จะมีวิศวกรสนามคอยควบคุมงานตลอดเวลา สาเหตุที่นั่งร้านพังถล่มลงมานั้น น่าจะเกิดมาจากนั่งร้านรับน้ำหนักปูนที่เทไม่ไหว ส่วนนั่งร้านที่ทางบริษัทนำมาใช้ในการก่อสร้างก็เป็นนั่งร้านที่มีมาตรฐาน และใช้ก่อสร้างมาแล้วหลายอาคาร อย่างไรก็ตามทางบริษัทยินดีที่จะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด
 
ก.แรงงานสอบผู้รับเหมา
 
นาง อัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวภายหลังเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ว่า คาดว่าส่วนค้ำยันที่ทำไว้สำหรับเทพื้นคอนกรีตบริเวณชั้นที่ 3 ซึ่งสูงจากชั้นล่างประมาณ 12 เมตรพังลง โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบต่อไปว่านายจ้างหรือผู้รับเหมา ได้ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงานหรือไม่ เช่น ได้จัดอุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยคอยดูแล หรือสอนให้ลูกจ้างปฏิบัติงานอย่างระมัดระวังแล้วหรือไม่ หากตรวจพบว่าไม่ปฏิบัติตาม ก็อาจถูกดำเนินคดีอาญา มีอัตราโทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
“อยาก เตือนทั้งแรงงานและนายจ้าง ให้นำเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ ส่วนการรักษาพยาบาลคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ และการชดเชยผู้เสียชีวิตเป็นไปตามสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม และหากเป็นคนงานต่างด้าวที่จดทะเบียนถูกต้อง ก็สามารถเบิกจ่ายได้จากกองทุนทดแทนได้”
 
สำหรับ การก่อสร้างโรงภาพยนตร์ดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ห้างเทสโก้โลตัส รัตนาธิเบศร์ มีความสูงทั้งสิ้น 7 ชั้น พื้นที่รวม 5-6 หมื่นตารางเมตร ประกอบด้วยโรงภาพยนตร์ 16 โรง ชอปปิงเซ็นเตอร์ โบว์ลิ่ง คาราโอเกะ และไอซ์สเกต เจ้าของคือบริษัทเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ภายใต้โครงการ “เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์” สาขา 2 ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2551 ตามสัญญาแล้วเสร็จ 20 ก.ย. มูลค่าโครงการกว่า 300 ล้านบาท
 
 
 
ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net