Skip to main content
sharethis

(SHAN 14/05/52) - แหล่งข่าวรายงานว่า ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน 2552 ที่ผ่านมา ชาวตำบลเมืองโก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ในรัฐฉานภาคตะวันออก ถูกเจ้าหน้าที่ทหารพม่าสั่งบังคับให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกหน่วยดับเพลิง และสมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDA ทั้งนี้ เพื่อช่วยเป็นฐานเสียงให้กับรัฐบาลในการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในปีหน้า (2553)
 
การ ระดมคนเข้าร่วมเป็นสมาชิกในองค์กรของรัฐบาลนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้ออกคำสั่งให้ผู้นำหมู่บ้าน ส่งลูกบ้านไปเป็นสมาชิกหน่วยดับเพลิง และสมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา SUDA ตาม สัดส่วนของบ้านเรือน ซึ่งหากหมู่บ้านใดมีบ้านเรือน 30 หลัง ให้ส่งตัวแทนไปให้ได้อย่างน้อย 15 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ หากเป็นผู้ชายให้เข้าเป็นสมาชิกหน่วยดับเพลิง และหากเป็นผู้หญิง ให้เป็นสมาชิกสมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDA
 
แหล่ง ข่าวระบุว่า ผู้ชายที่ถูกบังคับเข้าเป็นสมาชิกของหน่วยดับเพลิง จะได้รับการฝึกด้านการทหารจากเจ้าหน้าที่ทหารพม่าด้วย โดยที่ทหารได้แบ่งการฝึกเป็นชุดๆ ละ 50 คน ใช้เวลาฝึกชุดละ 20 วัน โดยทำการฝึกที่สนามฟุตบอลประจำตำบลเมืองโก
 
ด้านนายจ่าโพโหลง ประธานสหภาพประชาธิปไตยลาหู่ LDU แสดง ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า คงแผนการของรัฐบาลทหารพม่าที่ต้องการให้ประชาชนเป็นสมาชิกหน่วยงานของรัฐ เพื่อหวังใช้เป็นฐานเสียงในการเลือกตั้งที่จะขึ้น
 
เขา เปิดเผยอีกว่า เท่าที่ทราบ ประชาชนส่วนใหญ่ไม่อยากเข้าเป็นสมาชิกหน่วยงานนี้ โดยเฉพาะเยาวชน กลัวที่จะได้เป็นสมาชิกหน่วยดับเพลิงมาก เพราะไม่อยากรับการฝึกการทหาร ซึ่งเยาวชนที่ถูกบังคับให้เข้าเป็นสมาชิกส่วนใหญ่เลือกที่จะเป็นสมาชิกสมา คมฯ USDA เพราะเห็นว่าจะได้รับส่วนลดค่าทำบัตรประจำตัวประชาชน      
 
ทั้งนี้ มีรายงาน การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่ในจังหวัดท่าขี้เหล็กที่ผ่านมา ผู้ไปยื่นเรื่องจะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับฝ่ายปกครองอำเภอ 7 – 8 พันจั๊ต แต่หากเป็นสมาชิกสมาคมฯ USDA จะเสียค่าใช้จ่ายเพียง 2 – 3 พันจั๊ตเท่านั้น
 
สำหรับ ตำบลเมืองโก นับได้ว่าเป็นตำบลที่มีประชากรมากที่สุดในจังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยมีหมู่บ้านเล็กใหญ่รวม 56 หมู่บ้าน และมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวลาหู่
 
 
ที่มาของข่าว:
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net