สรุปข่าวพม่ารอบสัปดาห์ (9-15 พ.ค.52)

 

ทหารพม่าฉุดเด็กหญิง 10 ขวบไปขืนใจ
10 พ.ค.52
 
เด็กหญิง Sokina Khatun (นามสมมุติ) จากหมู่บ้าน Kyauk Hlai Kharเมืองมงดอว์ รัฐอาระกัน ถูกทหารพม่าไม่ทราบชื่อฉุดเข้าป่าไปข่มขืนระหว่างทางไปซื้อของและหลบหนีไป
 
หลังเกิดเหตุ ชาวบ้านได้เดินทางไปร้องเรียนยังค่ายทหารพม่าในพื้นที่ แต่กลับถูกทหารพม่ากักขังอยู่ในค่ายทหารและอดอาหารเป็นเวลา 3 วัน จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้เนื่องจากกองทัพพม่าไม่ได้ให้ความสนใจกับคดีที่เกิดขึ้น (Kaladan)
 
 
 
ไข้เลือดออกระบาดในภาคอิรวดี คร่าชีวิตเด็กแล้ว 2 คน
 12 พ.ค.52
 
โรคไข้เลือดออกกำลังระบาดหนักทางตอนใต้ของภาคอิรวดี ส่วนมากเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 7 ปี ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้มีเด็กเสียชีวิตไปแล้ว 2 คนจากโรคดังกล่าว ขณะที่โรงพยาบาลในพื้นที่ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมดเนื่องจากขาดแคลน เตียงนอนและอุปกรณ์การแพทย์ นอกจากนี้ โรคอีสุกอีใสและโรคท้องร่วงก็กำลังระบาดในพื้นที่ดังกล่าวด้วยเช่นกัน(DVB) 
 
 
อินเดียส่งโรฮิงยา 49 คนไปบังกลาเทศ
 13 พ.ค.52
 
นับ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางการอินเดียได้ทยอยส่งตัวชาวโรฮิงยาที่ถูกกองทัพเรือไทยลอยแพมาติดชายฝั่ง อินเดียเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ไปยังบังกลาเทศแล้ว 49 คน ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 364 คน ยังคงอยู่ในอินเดีย โดยทางการอินเดียอ้างว่าชาวโรฮิงยาเหล่านี้ได้ให้การดูแลเป็นอย่างดี
 
อย่างไร ก็ตาม ทางการอินเดียเปิดเผยว่า ชาวโรฮิงยาที่เหลืออยู่ในอินเดียอ้างว่าเป็นพลเมืองของประเทศพม่า แต่พวกเขาต้องการเดินทางไปอยู่ในบังกลาเทศมากกว่า โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากทางการบังกลาเทศ
 
ขณะ ที่มีรายงานว่า มีชาวโรอิงยา 78 คนถูกทางการไทยกักขังอยู่ในเรือนจำจังหวัดระนอง ซึ่งสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำกรุงเทพฯ กำลังติดต่อประสานงานกับทางการไทย 
 
ก่อน หน้านี้ กองทัพเรือไทยถูกโจมตีว่าจับชาวโรฮิงยาจำนวนนับพันลอยแพสู่ทะเลอันดามัน ซึ่งบางส่วนไปติดยังชายฝั่งของอินเดีย ขณะที่บางส่วนไปติดยังชายฝั่งของจังหวัดอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย (Mizzima)
 
 
ตัวแทนเกาหลีเหนือเยือนพม่ากระชับความสัมพันธ์
13 พ.ค.52
 
หนังสือพิมพ์ เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่ารายงานว่า นายเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าได้ให้การต้อนรับและร่วมหารือกับนาย Pak Hak Son ผู้ อำนวยการกีฬาของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นตัวแทนจากเกาหลีเหนือในการเดินทางมากระชับความสัมพันธ์กับพม่าครั้ง นี้ อย่างไรก็ตามไม่มีรายละเอียดในหัวข้อหารือในครั้งนี้แต่อย่างใด
 
ทั้งนี้ พม่าและเกาหลีเหนือเริ่มพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกันอีกครั้งเมื่อเดือนเมษายน ปี 2550 ที่ผ่าน และนับจากนั้น ผู้นำทั้งสองประเทศต่างเดินทางเยือนกระชับความสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม นางคอนโด ลิซ่าไรท์   อดีต รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเคยกล่าวโจมตีผู้นำพม่าและเกาหลีเหนือว่า เป็นผู้นำที่กดขี่ข่มเหงประชาชนของตัวเองมากที่สุดในโลก (Mizzima)
 
 
ทางการพม่าบังคับชาวบ้านคะฉิ่นปลูกสบู่ดำรอบใหม่
14 พ.ค.52
 
ทางการ พม่าในรัฐคะฉิ่นบังคับชาวบ้านในเมืองมิตจีนาปลูกต้นสบู่ดำตามสองข้างถนน ในสถานที่ราชการ สนามฟุตบอล และสถานที่สาธารณะทั่วรัฐคะฉิ่น โดยทางการพม่ามีแผนแผนปลูกต้นสบู่ดำในรัฐคะฉิ่น 5 แสนเอเคอร์เพื่อนำมาสกัดเป็นพลังงานเชื้อเพลิง
 
ขณะ เดียวกันมีรายงานว่า เด็กเล็กในรัฐคะฉิ่นจำนวนมากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเนื่องจากรับประทานผลสบู่ ดำโดยไม่รู้ว่ามีพิษ ทำให้อาเจียนออกมาอย่างหนัก ขณะที่ทางการพม่าไม่ได้จัดทำป้ายเตือนหรือให้ความรู้แก่ประชาชนแต่อย่างใด
 
ขณะที่ประชาชนเปิดเผยว่า แม้รัฐบาลจะรณรงค์ให้ปลูกต้นสบู่ดำเป็นจำนวนมาก แต่กลับพบว่าไม่มีตลาดรองรับผลผลิตแต่อย่างใด (KNG)
 
 
 
บันคีมูนวิตก รบ.พม่าขังนางซูจี
15 พ.ค.52
 
หลัง เกิดเหตุการณ์นายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์ ชาวอเมริกันว่ายน้ำเข้าไปยังบ้านพักของนางอองซาน ซูจีเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลพม่าได้ตั้งข้อหานางซูจีว่าฝ่าฝืนกฎการกักบริเวณและสั่งควบคุมตัวนาง ซุจีอยู่ในเรือนจำอินเส่งจนถึงขณะนี้ ขณะที่ผู้นำหลายประเทศได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ารีบปล่อยตัวนางอองซาน ซูจีโดยด่วน
 
ด้าน นายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยต่อนางอองซาน ซูจี พร้อมกล่าวว่า นางซูจีมีส่วนสำคัญในการผลักดันการปฏิรูปการเมืองในพม่า และเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าอย่ารีบเร่งดำเนินการใดๆ ที่อาจทำลายขั้นตอนสู่การปฏิรูปการเมืองในพม่า แต่ก็ยังไม่ได้ระบุว่า ยูเอ็นจะเข้าไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อย่างไร(Irrawaddy)  
 
 
 
ซูจีอาจถูกขังต่อ รบ.พม่าอ้างเชื่อมโยงหนุ่มมะกัน
15 พ.ค.52
 
เช้า วันนี้เวลา 07.15 น. ทางการพม่านำตัวนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีพร้อมแม่บ้านและผู้ดูแลจำนวน 2 คนไปสอบสวนยังศาลในเรือนจำอินเส่ง หลายฝ่ายคาดว่า รัฐบาลพม่าอาจตั้งข้อหานางซูจีว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับชายอเมริกันที่ลักลอบ เข้าไปในบ้านพักของเธอเมื่อสัปดาห์ก่อน และอาจใช้เป็นข้ออ้างต่อเวลาการกักขังนางซูจีออกไปอีก 
นาย หน่ายวิน โฆษกพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าอาจตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายให้กับนางซูจี และใช้เป็นข้ออ้างกักขังตัวเธอต่อไป 
 
ด้าน นายจีวิน ทนายความของนางซูจีที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเรือนจำอินเส่งให้สัมภาษณ์ว่า หลายคนรู้สึกโกรธแค้นนายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์ ชาวอเมริกันที่ลักลอบเข้าบ้านพักของนางซูจีในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เพราะคิดว่าเขาเป็นต้นเหตุทำให้เกิดปัญหาขึ้น ทั้งๆ ที่กำหนดการกักขังนางซูจีกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 27 พ.ค.ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม นางซูจียังคงเข้มแข็ง และไม่มีท่าทีหวาดหวั่นกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น
 
มี รายงานว่า นางซูจีได้ขอร้องให้นายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์รีบออกจากบ้านพักของเธออย่างรีบด่วน แต่เขาปฏิเสธและอ้างว่ารู้สึกเหนื่อยและขอนอนพักบริเวณชั้นล่างก่อนที่จะถูก เจ้าหน้าที่จับกุม
 
ขณะ ที่ในช่วงบ่ายของวานนี้ นางซูจีได้เข้าพบกับนายจีวิน ทนายความประจำตัว เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องที่รัฐบาลพม่าปฏิเสธคำอุทธรณ์ที่ส่งไปยังรัฐบาล พม่าก่อนหน้านี้ รวมถึงหารือเรื่องของนายจอห์น วิลเลียม เย็ตตอว์ ด้วย ส่วนอาการป่วยของนางซูจีดีขึ้นตามลำดับ
 
นางอองซาน ซูจีหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีและผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญถูกกักขังเป็นเวลารวม 13 ปีในช่วง 19 ปีที่ถูกจับและถูกปล่อยตัว แม้ว่าที่ผ่านมา นานาประเทศจะเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าคืนอิสรภาพให้กับนางซูจี แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ 
 
 
 
 

 (ที่มา /สำนักข่าว DVB , Mizzima)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท