Skip to main content
sharethis

การเมือง – สังคม
 
"อภิสิทธิ์"ขอผู้นำฮ่องกงส่ง"แม้ว"ให้ไทย
เมื่อ วันที่ 16พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่ฮ่องกง ว่า มาฮ่องกงเป็นครั้งแรกหลังเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองช่วงสงกรานต์ แม้จะมีเวลาสั้นเพียง 11 ชั่วโมง แต่ถือเป็นการเดินทางมาที่สำคัญ ได้พบนักธุรกิจฮ่องกง และยืนยันความสัมพันธ์ไทยและฮ่องกงที่มีความก้าวหน้า เติบโตทั้งด้านการค้า การลงทุน รวมถึงการท่องเที่ยว
นาย อภิสิทธิ์ ยังระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถคาดหวังความยุติธรรมจากไทยได้ แต่ต้องยอมรับผลที่ตามมาจากการกระทำของตัวเอง และรัฐบาลอาจพิจารณานิรโทษกรรมให้สมาชิกพรรคฝ่ายค้านอันเป็นส่วนหนึ่งของ กระบวนการปรองดองเพื่อฟื้นเสถียรภาพในประเทศ
ขณะ เดียวกันสื่อต่างชาติในเกาะฮ่องกงยังสอบถามนายกฯถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดี และใช้เกาะฮ่องกงเป็นฐานในการเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า ทางการไทยได้เจรจากับทางการฮ่องกงหรือไม่ ซึ่งนายกฯ กล่าวยืนยันว่าไม่เกี่ยว แต่ก็มีการเจรจาทำสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งพยายามทำกับทุกประเทศ ไม่ใช่ทำเฉพาะกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น
อย่างไร ก็ตาม สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นายกฯ เรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ รับผิดชอบต่อการกระทำผิดกฎหมายด้วย และรัฐบาลจะไม่นิรโทษกรรมให้แก่ความผิดทางอาญาเด็ดขาด แม้ว่าอาจนิรโทษกรรมให้ในความผิดทางการเมืองของนักการเมืองบางกลุ่มเพื่อ ความสมานฉันท์ก็ตาม ทั้งยัง
รายงาน ด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกทางการไทยออกหมายจับข้อหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มเสื้อแดงก่อจลาจลใน กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯของไทยได้หารือกับนายโดนัลด์ เจิง ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงแล้ว ในการที่จะควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งให้รัฐบาลไทยทันทีหากกลับเข้ามาในฮ่องกง ซึ่งคาดว่าคงจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้
นายกฯให้ดูงบ พิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์ใต้ทะเล
เว็บไซต์ไทยรัฐ - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (16 พ.ค.) ที่รัฐสภา ถึงความคืบหน้าการพิสูจน์โครงกระดูก ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกทิ้งไว้บริเวณอ่าวไทย ว่า ขณะนี้ มีประเด็นเรื่องว่าจะเจาะ หรือ จะยกตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นมา โดยจะประเมินงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินการครั้งนี้ก่อน และมอบหมายให้ไปดูว่าหากใช้วิธีเจาะซึ่งประหยัดงบประมาณจะมีข้อเสียอย่างไร หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เบื้องต้นคิดว่า น่าจะเจาะได้ และสามารถใช้กล้องดูได้ อย่างไรก็ตาม มีการรายงานความคืบหน้าการพิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์เบื้องต้นมาแล้ว จึงได้ให้กลับไปดูรายละเอียดในเรื่องงบประมาณมาก่อน ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่อยู่ในตู้คืออะไร
“ปู่ชัย” รับลูก 98 ส.ส.เพื่อไทยชงศาล รธน.ตีความ เห็นต่าง ยัน พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านถูกกฎหมายเว็บไซต์แนวหน้า - นาย ชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่ 98 ส.ส.พรรเพื่อไทย เข้าชื่อเพื่อขอให้ปรระธานรัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการ ออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 184 หรือไม่ ว่า ตนยังไม่ได้รับเรื่อง ทราบเพียงจากข่าวเท่านั้น หากยื่นเข้ามา ตนในฐานะเป็นประธานก็มีหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อและส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญตาม ระเบียบข้อบังคับต่อไป อย่างไรก็ตามตนมองว่าพ.ร.ก.นี้เมื่อลงพระปรมาภิไธยและประกาศในราชกิจจา นุเบกษาก็ถือว่าถูกกฎหมายและสามารถทำต่อไปได้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่าผิด ก็ถือว่าจบ ส่วนจะมีการยับยั้งการพิจารณาในที่ประชุมในวันที่ 18 พ.ค. ก็สามารถทำได้ แต่ก็ถือว่าพ.ร.ก.ฉบับนี้เป็นกฎหมายที่ประกาศใช้แล้ว ส.ส.ไม่มีสิทธิ์บอกว่าทำไม่ได้ บอกได้เพียงว่าอย่าให้สภารับหลักการของกฎหมายเท่านั้น
นาย ชัย กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการพิจารณาร่างพ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาทในวันที่ 18 พ.ค.นั้น ก็จะเปิดประชุมเพื่อพิจารณา แต่หากมีการทักท้วง ตนจะถามนายกฯว่าจะชะลอการเสนอร่างพ.ร.ก.นี้หรือจะถอนออกไปก่อนหรือไม่ เพราะเป็นร่างที่รัฐบาลเสนอเข้ามา ซึ่งเมื่อรัฐบาลถอนทุกอย่างยุติ
นายกฯ วอนกำนัน-ผญบ.ทำความเข้าใจ ปชช.ในพื้นที่ ว่ารัฐบาลจะทำงานให้ทุกคนอย่างเสมอภาคเว็บไซต์แนวหน้า - ที่ รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปิดการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะมีการเวียนมาประชุม ทุกเสาร์และอาทิตย์จนครบทุกจังหวัดทั่วประเทศว่า ขอให้การพิจารณาร่างพ.ร.ก.ในวันจันทร์นี้ผ่านไปก่อนแล้วจะเร่งติดตามกฎหมาย ที่กำนัน-ผู้ใหญบ้านเรียกร้องกันอยู่ ส่วนเรื่องค่าตอบแทนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เป็นเพราะฐานะทางเศรษฐกิจของประเทศยังไม่เอื้ออำนวยเท่าใดนัก จึงขอให้ไปเริ่มตุลาคมปี53และขอทำเป็นสองจังหวะ ส่วนราคาพืชผลทางการเกษตรต่อไปราคาพืชผลทางการเกษตรและต้องไปด้วยกันกับราคาน้ำมัน ปัจจุบันรัฐบาลได้ใช้งบประมาณแทรกแซงพืชผลทางการเกษตรไปแล้วถึง 1.3 แสนล้านบาท ซึ่ง ปกติจะต้องตั้งราคาจำนำไว้ต่ำกว่าราคาตลาด เพิ่งมาเปลี่ยนเมื่อที่ผ่านมาที่ตั้งราคาไว้สูงกว่าราคาตลาด จนทำให้ปัญหาเกิดตามมา เพราะรัฐบาลไม่มีเงินพอที่จะเป็นพ่อค้าซื้อสินค้าเหล่านั้นเอง ถึงเวลาจะขายก็ลำบากมากขึ้น จึงต้องช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชนว่าจะทำโครงการเหล่านี้ไม่จบไม่สิ้น ไม่ได้ ส่วนกรณีปัญหาราคาลิ้นจี่ตกต่ำก็จะนำเข้าหารือในที่ประชุมครม.19พ.ค.นี้ โดยสิ่งที่ตนไม่สบายใจที่สุดคือัวแทนเกษตรกรที่มาพบบอกว่าชาวบ้านในพื้นที่ คุยกันว่านายกฯคงไม่สนใจเพราะเป็นพื้นที่ภาคเหนือ จึงอยากชี้แจงว่าสิ่งเหล่านี้ไม่มีอยู่ในหัวคิดและในหัวใจของตน ไม่ว่าจะมีส.ส.ของพรรคใด จังหวัดใด หากมีความเดือดร้อนขอให้บอกมาตนพร้อมจะช่วยหาวิธีแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด ดังนั้นขอให้ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ด้วยว่าตนจะทำงานให้ทุกคน ทุกภาคอย่างเสมอภาคกัน
ส.ว.ทวง “มาร์ค” ให้ลูกพรรคเปิดบัญชีทรัพย์สิน
เว็บไซต์คมชัดลึก - นาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เคยประกาศอย่างแข็งขันก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่าจะให้ลูกพรรค ประชาธิปัตย์เปิดเผยข้อมูลบัญชีทรัพย์สินเพื่อความโปร่งใสทุกคน แต่ผ่านไปหลายเดือนแล้วยังไม่เห็นมีใครพร้อมเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินแม้แต่คน เดียวว่า ตนไม่ได้ต้องการจับผิดแต่ตนเห็นว่าหากพูดแล้วควรปฏิบัติด้วย นอกจากนี้ตนเห็นว่านอกจากสมาชิกส.ส.ประชาธิปัตย์แล้ว สมาชิกพรรคอื่นก็ควรปฏิบัติด้วยรวมทั้งส.ว.และองค์กรอิสระก็ควรเปิดเผยบัญชี ทรัพย์สิน เพราะจะเป็นการยืนยันความบริสุทธิ์ว่าไม่มีการรับเงินใต้โต๊ะหรือรับถุงขนม ใดๆ
“ผม เชื่อว่าหากทุกคนมั่นใจความโปร่งใสของตัวเองก็ควรเปิดเผยและชี้แจงทรัพย์สิน เบื้องต้นผมได้นำความคิดนี้เสนอและหารือต่อเพื่อนสมาชิกส.ว.เพื่อเป็นการ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอีกทาง แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร ซึ่งตรงข้ามกับเหตุการณ์ตรวจสอบรัฐบาลชุดนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ส่วนใหญ่ยินดีร่วมมือในการตรวจสอบ” นายเรืองไกร กล่าว
ผู้ สื่อข่าวถามว่า ประชาชนมองว่าส.ว.ทำงาน 2 มาตรฐานในการตรวจสอบรัฐบาล นายเรืองไกร กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ของส.ว.แต่ละคนและเป็นสิทธิ์ของประชาชนหากจะคิดเช่นนั้น ตนไม่แสดงความเห็นว่าส.ว.ชุดนี้ทำงาน 2 มาตรฐานหรือไม่ แต่จากการติดตามเช่นผลรายงานการตรวจสอบเหตุการณ์สลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 และเหตุการณ์การปะทะของกลุ่มผู้ชุมนุมที่จ.อุดรธานี ของวุฒิสภาทั้งสองชุดจะเห็นว่ามีการตั้งกมธ.ตรวจสอบขึ้น แต่เหตุการณ์ที่นายกรัฐมนตรีประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินและมีภาพที่ทหารกำลังทุบตี ประชาชน จนกระทั่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ แต่ไม่ทราบว่ากมธ.ของวุฒิสภาทั้ง 2 ชุด ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ เพราะเห็นเงียบกันไปหมดทั้งที่เกิดเหตุการณ์ทำร้ายประชาชนคล้ายกัน ดังนั้นประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเองว่าส.ว.ทำงาน 2 มาตรฐานจริงหรือไม่
หน.ภูมิใจไทยอึดอัดรัฐมนตรีของพรรค
เว็บไซต์ไทยรัฐ - 16 พ.ค. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเพื่อนเนวิน กดดันให้มีการเปลี่ยนตัวนายชาติชาย พุคยาภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลุ่มนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ว่า ตอนนี้ไม่มีปัญหา ไม่มีใครมารายงานเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่านายชาติชาย ไม่ได้เข้าร่วมประชุมพรรคภูมิใจไทยเลย เชื่อว่านายชาติชาย อาจติดภารกิจที่สำคัญจึงไม่ได้เข้าร่วม อย่างไรก็ตาม ถือว่าการไม่เข้าร่วมประชุมถือว่าเป็นปัญหาบ้างเล็กน้อยในการทำงานร่วมกัน ยอมรับว่าพรรคภูมิใจไทยใช้ระบบต่างคนต่างกลุ่ม ดูแลในส่วนของตัวเองเหมือนกับพรรคอัมโนของมาเลเซีย แต่ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรในการทำงานร่วมกัน ส่วนในการเลือกตั้งครั้งต่อไปกลุ่มต่างๆ อาจจะไม่อยู่ร่วมกันอีกก็เป็นเรื่องของอนาคตขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาเลือกตั้ง เมื่อถามว่า จากกรณีนี้จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี เพราะนายกรัฐมนตรี กำหนดไว้ว่า 6 เดือนจึงจะมีการปรับ ครม. ขณะนี้เหลือเวลาอีกเดือนกว่ารอให้ถึงกำหนดแล้วตนจะบอกที่ผ่านมายังไม่เคยได้ พูดคุยหรือทำความเข้าใจกับนายชาติชาย
เมื่อ ถามถึงกรณีพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มไม่พอใจพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดงบประมาณ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณใดๆจากพรรคร่วมด้วยกันตอนนี้ยังทำงานได้แต่หากมีปัญหาเชื่อ ว่าพรรคร่วมรัฐบาลคงต้องนัดหารือกันก่อน เมื่อถามว่าที่นายกรัฐมนตรีเรียกพรรคร่วมรัฐบาลหารือที่บ้านพิษณุโลก กะทันหันและนายชวรัตน์ไม่เข้าร่วมประชุมถือเป็นการส่งสัญญาณแลดงความไม่พอใจ หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่มีอะไรเพียงแต่ตนไม่ได้รับข้อความเชิญเข้าประชุมก็เท่านั้น ไม่ได้มีปัญหาอะไร เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะตั้งพรรค ถือว่าเป็นคู่แข่งของพรรคภูมิใจไทยเปรียบเหมือนกันตั้งร้านตัดเสื้อใกล้ๆกัน ก็จำเป็นต้องมีการแข่งขันกัน ยืนยันว่าไม่กลัวแต่ก็ไม่ประมาท
“พีระพันธุ์” เยี่ยมทหารที่เขาพระวิหาร มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ทั้งทหารไทยและกัมพูชาด้วย
เว็บไซต์แนวหน้า - ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 13 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รับมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะได้นำรถจักรยานยนต์จำนวน 70 คัน พร้อมด้วยเวชภัณฑ์น้ำยาชุบมุ้ง เครื่องอุปโภคบริโภคจำนวนหนึ่งไปมอบให้กับ พล.ต.ชวลิต ชุนประสาน ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี เพื่อนำไปมอบให้กับทหารไทยที่ตรึงกำลังรอบเขาพระวิหาร
ทั้งนี้ รมว.ยุติธรรมและคณะ ได้เดินทางไปที่ฐาน ตชด.เก่า ซึ่งเป็นจุดที่ทหารไทยตรึงกำลังอยู่ด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร โดยมอบผลไม้และยารักษาโรคให้กับทหารไทย พร้อมทั้งมอบผลไม้จำนวนหนึ่งให้กับทหารกัมพูชาด้วย
"บิ๊กจิ๋ว" ยังเนื้อหอม ลูกพรรคเพื่อไทยยกขบวนทาบนั่ง ปธ.ที่ปรึกษาพรรค
เว็บไซต์แนวหน้า - จาก กรณีที่มีกระแสข่าว พรรคเพื่อไทย ได้ทำการทาบทาม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มาเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทยและอดีต ส.ส.พรรคความหวังใหม่ยอมรับว่า ตนและสส.อีสานหลายคนได้ไปพบ พล.อ.ชวลิตที่จังหวัดนครพนมเมื่อวานนี้(15พ.ค.) และได้ทาบทาม พล.อ.ชวลิตมาช่วยงานทางการเมืองของพรรค โดยอาจจะ เข้ามากำหนดยุทธศาสตร์ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาพรรค แต่คงไม่ใช่ตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่ง พล.อ.ชวลิตก็ไม่ได้ปฏิเสธพร้อมกับยืนยันว่า ตนยังห่วงใยบ้านเมืองและพร้อมช่วยงานทางการเมือง นอกจากนี้ยังบอกว่าก็ควรให้เวลานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีทำงาน เพราะเวลานี้ประชาชนต้องการคนแก้ปัญหาให้บ้านเมือง
สธ.พร้อมรับเชื้อไข้หวัดใหญ่ ไทยเฝ้าระวัง 12 ราย
เว็บไซต์แนวหน้า - ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา แก้ว ภราดัย รมต.กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และ สาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุข ว่า จากการติดตามการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ตั้งแต่เริ่มมีการระบาด และศึกษาองค์ความรู้ทางวิชาการของเชื้อนี้อย่างต่อเนื่อง พบว่าโรคนี้มีลักษณะการแพร่ระบาด ใกล้เคียงกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ที่พบในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งไทย และความรุนแรงของโรคมีแนวโน้มไม่สูงเหมือนช่วงแรกของการระบาด จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ในกลุ่มผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อนี้ มีอัตราป่วยตายโดยเฉลี่ยน้อยกว่าร้อยละ 1 ส่วนอัตราป่วยตายในประเทศอื่นๆ ยกเว้นเม็กซิโก จะต่ำกว่านี้ อย่างไรก็ตาม เชื้อนี้เป็นเชื้อใหม่ ประชาชนทุกประเทศในโลกไม่มีภูมิต้านทาน จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ ดังนั้น การให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด
ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ ว ราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื่องจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ มีวิธีแพร่ระบาดเหมือนไข้หวัดใหญ่ทั่วไปที่ระบาดตามฤดูกาล หากประชาชนปฏิบัติตัวเหมือนกับการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทั่วไปอย่าง เคร่งครัด ก็จะสามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ได้เช่นเดียวกัน โดยการดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง รักษาร่างกายให้อบอุ่น กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลทำความสะอาดมือ เมื่อมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก ควรป้องกันไม่ให้โรคแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น ด้วยการคาดหน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอหรือจาม และไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีการปรับมาตรการต่างๆ ให้สอดคล้องเหมาะสม โดยเฉพาะประเด็นของยาต้านไวรัส จะพยายามเพิ่มจำนวนยาต้านไวรัสในคลังสำรองยา นอกจากนี้ คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงฯ กำลังปรับแนวทางการใช้ยาต้านไวรัสของประเทศให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ไม่ให้มีการใช้ยาเกินความจำเป็น เพื่อป้องกันการแพ้ยา และที่สำคัญคือป้องกันปัญหาการดื้อยา
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโลกตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน ถึงเช้าวันที่ 16 พฤษภาคม (ตามเวลาประเทศไทย) องค์การอนามัยโลกได้รับรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จาก 34 ประเทศ รวม 7,520 ราย เสียชีวิต 65 ราย แยกเป็น เม็กซิโก 60 ราย สหรัฐอเมริกา 3 ราย แคนาดา 1 ราย และคอสตาริก้า 1 ราย ประเทศใหม่ที่มีรายงานผู้ป่วยวันนี้ คือ เบลเยี่ยม 1 ราย และประเทศที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มในรอบ 7 วัน ได้แก่ ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก โปแลนด์ ไอร์แลนด์ โปรตุเกส และเกาหลีใต้
สำหรับประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ถึงวันที่ 16 พฤษภาคม ยังคงมีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นการรับเชื้อมาจากต่างประเทศ ไม่มีผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อ และมีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและรอผลการตรวจทาง ห้องปฏิบัติการ 12 ราย
อบต.แม่รำพึงร้องรัฐทำประชาคม
เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - อบต.แม่รำพึงเรียกร้อง สผ.ทำประชาคมก่อนประกาศพื้นที่ชุ่มน้ำ   นายสุเทพ สุขเกษม ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)แม่รำพึง อ.บางสะพาน เปิดเผยว่า การ ที่ สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.)จะประกาศให้พื้นที่ชุ่มน้ำแม่รำพึง เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาตินั้น ในฐานะตนเป็นผู้นำท้องถิ่นสผ.ควรทำประชาคม ตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านทั้ง 8 หมู่บ้านที่มีจำนวน 1 พัน คน เสียก่อน เนื่องจากขณะนี้ประชาชนเกิดความสับสน และยังไม่เข้าใจถึงวิธีการดำเนินงานของ สผ. ซึ่ง สผ.ควรให้ความรู้สร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้านได้รับรู้ให้มากกว่านี้ เกรงกันว่าเมื่อประกาศเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำชาวบ้านจะเสียสิทธิ์ไม่สามารถเข้า ใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะแห่งนี้ได้ ตามวิถีชีวิตที่เคยเป็นมา
ประธาน สภา อบต.แม่รำพึง กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่ สผ.จะรวมที่ป่าช้าเก่า ซึ่งเป็นที่สาธารณะประจำหมู่บ้าน อยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่บ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำด้วย เนื่องจากชาวบ้านจะไม่สามารถเข้าใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะดังกล่าวได้
ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า นางจินตนา ทวีมา รองเลขาธิการสำนักงานนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีคำสั่งให้นายวัลลภ ปรีชามารต พร้อมคณะเดินทางเข้าพื้นที่ป่าพรุทุ่งลานควาย เพื่อตรวจสอบข้อมูลและความชัดเจนตามข้อร้องเรียนของนายสักรินทร์ สังข์แดง ตัวแทนชาวบ้านตำบลแม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในเรื่องที่กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงปักป้ายห้ามชาวบ้านเข้าใช้ประโยชน์
เศรษฐกิจ
 
เปิดตลาดเศรษฐกิจ ไทย-มาเลย์ ส่งเสริมการค้าชายแดน
เว็บไซต์ไทยรัฐ
- เมื่อ เวลา 10.00 น.วันนี้ (16 พ.ค.) ที่บริเวณตลาดนัดชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้านบ้านวังประจัน ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล กับ บ้านวังเกลียน รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย นายช่วงชัย เปาอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และ ดาโต๊ะศรี มูฮำหมัดอีซา ซาบู มุขมนตรีรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ทำพิธีเปิด "กิจกรรมตลาดเศรษฐกิจชุมชน ชายแดนร่วมไทย-มาเลเซีย"(Comfinet free flow Maket Thailand-Maiasia) เพื่อ เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย กับ ประเทศมาเลเซีย ซึ่ เพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยที่ตลาดนัดดังกล่าวเปิดมานานประมาณ 20 กว่าปี แต่ละปีจะมีคนไทยเข้าไปจับจ่ายซื้อของในฝั่งประเทศมาเลเซีย ประมาณ 30,000 คน ในขณะที่ชาวมาเลเซีย จะจับจ่ายซื้อของฝั่งไทย ประมาณปีละ ประมาณ 17,000 คน เนื่องจากฝั่งไทยการคมนาคม สะดวกกว่าสามารถเดินทางได้ง่าย ประการสุดท้ายเนื่องจากชาว จ.สตูล ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม 74 เปอร์เซ็นต์ชาว จ.สตูล ไปมาหาสู่ ฉันท์ญาติ พี่น้อง กันเป็นประจำ ในขณะที่วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี ระหว่างชาว จ.สตูล กับ รัฐเปอร์ลิส เหมือนกัน จึงเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของทั้งสองประเทศ
สำหรับ กรณีที่ชาวมาเลเซีย ซื้อสินค้าไทยน้อยกว่าคนไทย ซื้อสินค้ามาเลย์ น้อย จ.สตูล จึงต้องส่งเสริมสินค้าให้มีคุณภาพ สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจะมีไปจนถึงที่วันที่ 17 พ.ค. 2552 โดยนอกจากมีการจำหน่ายสินค้าราคาถูกทั้งจากฝ่ายไทยและมาเลเซีย แล้ว ยังมีการแสดงบนเวที เป็นการแสดง จากประเทศไทยและมาเลเซีย ส่วนสินค้าที่จำหน่ายมีหลากหลาย โดยฝ่ายไทยจะเน้นสินค้าด้านการเกษตร เช่นพืชผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ในขณะที่ฝ่ายมาเลเซีย จะเป็นสินค้าประเภทเครื่องไฟฟ้า ขนม และสินค้าอื่นๆหลายรายการ โดยมีนักท่องเที่ยว ประชาชน ทั้ง 2 ประเทศและนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆเข้าเที่ยวชมกันอย่างคึกคัก
ต่างประเทศ
 
โยนขวดน้ำกรดใส่ ย่านช้อปปิ้งฮ่องกง ฝูงชนเจ็บระนาว
เว็บไซต์ไทยรัฐ - สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (16 พ.ค.) อ้างสำนักข่าวเอพีและสื่อมวลชนฮ่องกงรายงาน โดยอ้างการเปิดเผยของนางแอนน์ แลม โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติฮ่องกง ว่า บ่ายวันเดียวกันนี้ เกิดเหตุมีมือลึกลับโยนขวดบรรจุน้ำกรด 2 ขวดเข้าใส่ฝูงชนในย่าน "มงก๊ก" ย่านช็อปปิ้งชื่อดังที่มีผู้คนพลุกพล่าน ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน แต่นางแอนน์ไม่ระบุแน่ชัดว่าของเหลวในขวดที่ถูกโยนใส่ฝูงชนเป็นสารเคมี ประเภทใด
ขณะ ที่ เคเบิลทีวีของฮ่องกงรายงานว่า เหยื่อผู้ได้รับาดเจ็บบางคนถูกน้ำกรดสาดใส่ สถานีโทรทัศน์หลายช่องของฮ่องกงยังเผยแพร่ภาพข่าวหน่วยดับเพลิงช่วยล้าง ของเหลวบางอย่างออกจากบริเวณแขนและขาของเหยื่อที่ได้รับบาดเจ็บก่อนนำตัวส่ง โรงพยาบาล นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือนที่มือลึกลับโยนขวดน้ำกรดเข้าใส่ฝูงชนในย่านมงก๊กบนถนนสายเดียวกัน โดยเหตุร้ายครั้งที่แล้วเกิดขึ้นเมื่อเดือนธ.ค.2551 แต่ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้
มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัส H1N1 2 ราย
เว็บไซต์แนวหน้า - กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 ราย แล้ว โดยผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นนักเรียนหญิงที่เพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐฯ และเพิ่งได้รับผลตรวจยืนยันเมื่อเช้านี้ว่า เธอติดเชื้อไวรัสชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ซึ่งเธอเป็นเพื่อนและเดินทางมากับเที่ยวบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินเดียวกับชายวัย 20 ปี ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกในมาเลเซีย
กบฏทมิฬเตรียมฆ่าตัวตายหมู่ พร้อมผู้นำ
เว็บไซต์ไทยรัฐ - สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (16 พ.ค.) อ้างโฆษกกระทรวงกลาโหมศรีลังกาแถลงวันเดียวกันว่า กบฏแบ่งแยกดินแดนพยัคฆ์ทมิฬอีแลม (แอลทีทีอี) ที่กำลังต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลศรีลังกาอยู่ในที่มั่นสุดท้ายริมชายฝั่งทะเล ทางภาคตะวันตออกเฉียงเหนือ ใกล้จะสูญเสียดินแดนสุดท้ายเต็มที และกบฏเตรียม "ฆ่าตัวตายหมู่" แถลงการณ์ระบุว่า กบฏทมิฬเตรียมฆ่าตัวตายหมู่หลังถูกตัดขาดจากเส้นทางหลบหนีทั้งหมดทั้งทางบก และทางทะเล ขณะนี้กบฏถูกโอบล้อมอยู่ในพื้นที่แคบๆ แค่ราว 3.5 ตารางกิโลเมตรริมชายฝั่ง หนทางเดียวที่กบฏจะอยู่รอดได้คือวางอาวุธยอมจำนนต่อกองทัพรัฐบาล มิฉะนั้นจะถูกบดขยี้อย่างไร้ความปราณี
กระทรวง กลาโหมศรีลังกายังเชื่อว่า นายเวฬุภิลไล ประภาการัณ ผู้นำสูงสุดของกบฏทมิฬ ยังคงกบดานอยู่รวมกับลูกน้องในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าจะเผด็จศึกกบฏทมิฬได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า หลังจากรัฐบาลประกาศเมื่อ 15 พ.ค.ว่า จะเผด็จศึกให้ได้ภายใน 48 ชั่วโมงหรือภายในเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ค. ขณะที่ประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษา แห่งศรีลังกา อยู่ในระหว่างการเยือนจอร์แดน ได้เร่งรุดเดินทางกลับประเทศแล้ว รายงายระบุด้วยว่า กบฏทมิฬจะพกขวดเล็กๆ บรรจุยาพิษไซยาไนด์ไว้ที่คอเพื่อฆ่าตัวตายยามคับขัน และการฆ่าตัวตายหมู่อาจใช้วิธีดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net