Skip to main content
sharethis

17 พ.ค.52 เครือข่ายสันติภาพเพื่อพม่าแจ้งว่า ผู้แทนองค์กรต่างๆ และภาคประชาชน รวมทั้งชาวต่างประเทศประมาณ 100 คน จะชุมนุมใหญ่ประท้วงทหารพม่ากรณีจับกุมคุมขังไม่เป็นธรรมต่อนางอองซานซูจี โดยจะทำการประท้วงด้วยการใส่เสื้อสีดำ ในวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2552 เวลา 10.30 น. ที่หน้าสถานทูตพม่า ถนนสาธร กทม. รวมทั้งแจกแถลงการณ์ 3 ภาษา (ไทย พม่า และอังกฤษ) โดยมีกิจกรรมต่างๆและศาลจำลองรวมถึงการแสดงการคุมขังนางซูจี และการจับนายตันฉ่วยเข้าคุก 

 
แถลงการณ์ ระบุว่า จากรายงานข่าวเมื่อไม่นานนี้ รัฐบาลทหารพม่าละเลยไม่ดูแลรักษาการเจ็บป่วยของนางอองซานซูจี ซึ่งเป็นผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย และเป็นบุคคลแห่งความหวังสำหรับประชาชนพม่า เธอถูกตั้งข้อหาอย่างไม่เป็นธรรมและถูกจับกุมเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2552 ซึ่งอาจทำให้เธอต้องถูกจำคุกไปอีก 3-5 ปี เพียงเพราะการมาเยือนของชายอเมริกันที่ไม่ได้รับเชิญ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ติดตามนางอองซานซูจีอีกสองคนรวมทั้งแพทย์ประจำตัวของเธอต้องประสบกับการ ถูกตั้งข้อหาแบบเดียวกัน
“ประชาคม โลกต้องประณามทหารพม่าต่อการกระทำเกินเลยของรัฐบาลทหารพม่าที่แสดงถึงความ จงใจกีดกันไม่ให้นางอองซานซูจีลงแข่งขันการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในปี 2553 เครือ ข่ายสันติภาพเพื่อพม่าในฐานะเครือข่ายที่ทำงานรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนและ ประชาธิปไตยในพม่าจึงเรียกร้องให้รวมตัวกันประท้วง คัดค้านการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ของรัฐบาลพม่าดังกล่าว”
 

ทั้งนี้ เครือข่ายสันติภาพเพื่อพม่า เป็นเครือข่ายที่ประกอบด้วยองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานรณรงค์และสนับสนุนให้ เกิดประชาธิปไตยในพม่า ในเครือข่ายประกอบไปด้วย องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรของนิสิตนักศึกษา องค์กรด้านแรงงานและ องค์กรทางศาสนา ที่ผ่านมาเครือข่ายสันติภาพเพื่อพม่าได้จัดงานชุมนุมประท้วง และงานรณรงค์ต่างๆ ในกรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net