Skip to main content
sharethis

 

หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ทำหนังสือชี้แจงกรณีที่มีรายงาน “กระบอกเสียงนักศึกษาใต้ สะท้อนความจริงที่ถูกปิดตอนที่ 10: เมื่อเยาวชนถูกทำร้ายอีกครั้ง” ที่ เผยแพร่ในประชาไท โดยชี้แจงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่บางคน และถูกลงทัณฑ์แล้ว ยืนยันเจ้าหน้าที่มีนโยบายปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนภายใต้กรอบกฎหมาย
 
เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) พ.อ.ปริญญา ฉายดิลก หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (ศปชส.กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ได้ทำหนังสือเลขที่ นร (ศปชส.) ๕๑๑๔.๐๒/ ๖๒๗ ลงวันที่ 17 พ.ค. 52 เรื่อง ขอรายงานข้อเท็จจริง เรียน กองบรรณาธิการ สำนักข่าวประชาไท เพื่อชี้แจงกรณีที่มีรายงาน “กระบอกเสียงนักศึกษาใต้ สะท้อนความจริงที่ถูกปิดตอนที่ 10: เมื่อเยาวชนถูกทำร้ายอีกครั้ง” ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาไทเมื่อ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา
 
โดยรายละเอียดของคำชี้แจงตามหนังสือเลขที่ นร. (ศปชส.) ๕๑๑๔.๐๒/ ๖๒๗ ทั้งหมดมีดังนี้
 
 
ตามบทความเรื่องกระบอกเสียงนักศึกษาใต้ สะท้อนความจริงที่ถูกปิดตอนที่ 10: เมื่อเยาวชนถูกทำร้ายอีกครั้ง โดยกระจงแดง สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้(สนน.จชต.) ผ่านเว็บไซต์ ประชาไท (http://www.prachatai.com) เมื่อวันที่ ๑๖ พ.ค.๒๕๕๒ ศปชส.ฯ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกรณีดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้
 
๑. ฉก.ยะลา ๑๑ ได้รับรายงานจาก ร้อย.ร.๕๐๓๕ ว่า เมื่อวันที่ ๑๑ พ.ค.๕๒ เวลา ๒๐.๑๕ น. ได้รับรายงานจากข่ายวิทยุชุมชนเข้มแข็ง (ชป.ภูมาชีพ) ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณตลาดเมืองใหม่ ว่าได้ยินเสียงปืน จำนวน ๓ นัด บริเวณถนนเลียบแม่น้ำ ปัตตานี ผบ.ร้อย.ร.๕๐๓๕ จึงได้สั่งการให้ชุดลาดตระเวนซึ่งประกอบด้วย ส.อ.ขวัญชัย สีนิล (หน.ชุด ลว.) ส.อ.ณัฐวุฒิ พลพิลา (รอง หน.ชุด ลว.) พลฯ อภิชาต แก้วช่วย (ลูกชุด) พลฯ พลากร กายะพันธ์ (ลูกชุด) เข้าตรวจสอบ ในขณะที่เคลื่อนที่บนถนนเลียบแม่น้ำปัตตานี ได้ยินเสียงปืนดังอีก จำนวน ๕ นัด จึงเร่งความเร็วไปทางทิศที่ได้ยินเสียงปืน เมื่อถึงที่เกิดเหตุได้ตรวจพบชาย ๒ คน นั่งอยู่บนถนนใกล้ รถจักรยานยนต์ และสังเกตเห็นชาย ๑ คน พยายามจะวิ่งเพื่อหลบหนี ส.อ.ขวัญชัย สีนิล ได้สั่งการให้ พลฯ พลากร กายะพันธ์ ลงจากรถเพื่อสกัดกั้นการหลบหนี และได้ควบคุมตัว ด.ช.อาดิล สาแม (ผู้หลบหนี) แลนายมะเซาฟี แขวงบู (ยืนอยู่ข้างรถ) ส.อ.ขวัญชัย สีนิล ได้สอบถามว่าได้ยินเสียงปืนหรือไม่ ทั้ง ๒ คน ตอบว่าไม่ได้ยิน ส.อ.ขวัญชัย สีนิล จึงขอตรวจดูบัตรประชาชนและใบขับขี่ แต่นายมะเซาฟี แขวงบู พยายามขัดขืน ไม่ยอมให้ตรวจค้น และพูดจายั่วยุท้าทาย ส.อ.ขวัญชัย สีนิล จึงได้ใช้กำลังเข้าตรวจค้น ประมาณ ๒-๓ นาที ทำให้ นายมะ เซาฟี แขวงบู ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะเล็กน้อย เนื่องจากถูกแหวนของ ส.อ.ขวัญชัย สีนิล หลังจากตรวจค้น บุคคลทั้ง ๒ ไม่มีบัตรประจำตัว และใบขับขี่ แต่ก็ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอื่น และเห็นว่ายังเป็นเยาวชน จึงได้ปล่อยตัวไป และชุด ลว.ได้กลับเข้าฐานปฏิบัติการ ร้อย.ร.๕๐๓๕ เมื่อเวลา ๒๐.๓๐ น.
 
๒. เมื่อวันที่ ๑๕ พ.ค.๕๒ เวลา ๑๓.๐๐ น. รอง ผบ.ฉก.ยะลา ๑๑ ได้รับคำสั่งจาก ผบ.ฉก.ยะลา ๑๑ ให้เข้าพบปะกับ นายมะเซาฟี แขวงบู,ด.ช.อาดิล สาแม พร้อมด้วยญาติและทนายความที่ศาลากลางจังหวัดยะลา แต่เมื่อไปถึงทางฝ่าย นายมะเซาฟี แขวงบู ได้แจ้งว่าต้องไปทำธุระสำคัญ จึงขอเลื่อนนัดเป็นเวลา ๑๖.๐๐ น. และได้ไปพบกันที่ห้องรับรองสำนักงานรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา โดย นายกฤษดา บุญราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นพยาน จากการที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้สอบถาม นายมะเซาฟี แขวงบู จึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายมะเซาฟี แขวงบู ได้เล่าถึงเหตุการณ์ตามที่ได้ลงในเว็บไซต์ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้สอบถามว่าต้องการให้ช่วยเหลืออย่างไร ฝ่ายนายมะเซาฟี แขวงบู ได้ตอบว่าต้องการให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ช่วยเหลือดูแลให้ความเป็นธรรม รองผู้ว่าราการจังหวัดยะลา ได้สอบถาม รอง ผบ.ฉก.ยะลา ๑๑ ว่าจะดำเนินการอย่างไร รอง ผบ.ฉก.ยะลา ๑๑ ได้ตอบว่าเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้รับรายงานเบื้องต้นแล้วเห็นว่า ส.อ.ขวัญชัย สีนิล ได้กระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ จึงได้ลงโทษ ส.อ.ขวัญชัย สีนิล ตามระเบียบ โดยขณะนี้กำลังดำเนินการส่งตัว ส.อ.ขวัญชัย สีนิล เพื่อจำขังที่เรือนจำ จทบ.ป.น. แล้ว และยินดีที่จะออกค่ารักษาพยาบาลให้ จำนวน ๑,๕๐๐ บาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาได้สอบถามฝ่ายนายมะเซาฟี แขวงบู ว่าพอใจหรือไม่ ฝ่ายนายมะเซาฟี แขวงบู บอกว่าต้องการได้ค่าทำขวัญ จำนวน ๑๐๐,๐๐๐ บาท รอง ผบ.ฉก.ยะลา ๑๑ ได้ตอบฝ่ายนาย มะเซาฟี แขวงบู ว่าเนื่องจากเหตุการณ์ที่ นายมะเซาฟี แขวงบู เล่ามานั้นไม่ตรงกับที่ได้รับรายงานในเบื้องต้น และทางฝ่ายนายมะเซาฟี แขวงบู ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.เมืองยะลา ไว้แล้ว เพื่อให้ความยุติธรรมทั้งสองฝ่ายจึงความให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และให้ศาลฯ เป็นผู้ตัดสินเรื่องคดีและค่าเสียหาย แต่ที่ ฉก.ยะลา ๑๑ ได้ออกค่ารักษาพยาบาลให้นั้นเนื่องก็เพื่อเป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้สอบถามฝ่าย นายมะเซาฟี แขวงบู ว่ายังต้องการอะไรอีกหรือไม่ ฝ่ายนายมะเซา ฟี แขวงบู ได้ตอบว่า กลัวว่า ส.อ.ขวัญชัย สีนิล จะกลับมาทำร้าย รอง ผบ.ฉก.ยะลา ๑๑ ได้รับรองว่า ส.อ.ขวัญชัย สีนิล เมื่อหลังจากถูกจำขังตามวินัยทหารแล้วจะไม่ได้มาปฏิบัติหน้าที่นี้อีก ไม่ต้องเป็นห่วง พร้อมทั้งให้เบอร์โทรศัพท์ ไว้ติดต่อเพื่อความอุ่นใจ เมื่อเห็นว่าฝ่ายนายมะเซาฟี แขวงบู ได้ตามความต้องการแล้วไม่มีข้อสงสัยใดๆ อีกจึงได้ให้ ฉก.ยะลา ๑๑ ทำการจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลและลงชื่อไว้เป็นหลักฐานทั้งสองฝ่าย และได้แยกย้ายกลับ
 
๓. อนึ่งในการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในครั้งนี้เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่บางคน เท่านั้น มิใช่เป็นการกระทำของฝ่ายทหารทั้งหมดและที่สำคัญมิได้เป็นไปตามนโยบายของผู้ บังคับบัญชาที่ให้ไว้อย่างชัดเจน ในการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งการปฏิบัติในลักษณะนี้สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ที่มีความผิดได้ดำเนินการลง ทัณฑ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 
๔. กอ.รมน.ภาค ๔ สน. ขอเรียนว่าในการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้น ผบ.ทบ. และ ผอ.รมน.ภาค ๔ ได้ให้นโยบายและสั่งการอย่างชัดเจนว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกส่วนจะ ต้องไม่สร้างเงื่อนไข การปฏิบัติงานต้องมีความเป็นธรรมและสามารถตรวจสอบได้ หากมีการฝ่าฝืนหรือกระทำผิด จะต้องถูกพิจารณาลงโทษตามข้อเท็จจริง จากกรณีดังกล่าวข้างต้น ขอเรียนว่า กอ.รมน.ภาค ๔ สน. มิได้ละเลยและได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนและจะต้องมีการสอบสวนและดำเนินการ ตามความจริงต่อไป
 
กอ.รมน.ภาค ๔ สน. ขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือและการทำงานร่วมกันในการที่จะแก้ไขปัญหาความไม่ สงบให้คืนกลับมาสู่พี่น้องประชาชนใน จชต. ให้ได้โดยเร็ว และหวังว่าคงได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เช่นนี้จากท่านอีกในอนาคต
 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและกรุณาหาแนวทางเสนอข้อเท็จจริง เพื่อเป็นข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ถูกต้องนำเสนอต่อประชาชนต่อไป
 
(ลงชื่อ) พ.อ.ปริญญา ฉายดิลก
(ปริญญา ฉายดิลก)
หน.ศปชส.กอ.รมน.ภาค ๔ สน.
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net