ข่าวสารรัฐฉาน: แม่ทัพพม่า เดินสายแจงการเลือกตั้ง – แจกโฉนดชาวบ้าน

(S.H.A.N.) เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 52 ที่ผ่านมา พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) ของพม่า พร้อมด้วยคณะเดินทางด้วยขบวนรถยนต์รวม 17 คัน ไปยังเมืองสาด เมืองโต๋น ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน โดยไปทำการชี้แจงเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2553 แก่ข้าราชการและประชาชนในพื้นที่

 

ต่อมาในวันที่ 17 พ.ค. 52 พล.ต.จ่อเพียว พร้อมด้วยคณะเดินทางต่อไปยังบ้านนากองมู และบ้านห้วยอ้อ อยู่ในอำเภอเมืองโต๋น ซึ่งการเดินทางเยือนบ้านนากองมูและบ้านห้วยอ้อนี้ นอกจากพล.ต.จ่อเพียว จะได้ชี้แจงเกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้ว เขายังได้แจกโฉนดที่ดินให้แก่ชาวบ้านด้วย

 

มีรายงานว่า การแจกโฉนดที่ดินนี้ ทางพล.ต.จ่อเพียว ได้แยกออกเป็น 2 ประเภท คือ หากเป็นที่ดินของชาวบ้านที่เป็นไทใหญ่ จะเสียค่าธรรมเนียมเพียง 12,000 จั๊ต (ประมาณ 350 บาท) แต่หากเป็นที่ดินของชาวว้า จะถูกคิดค่าธรรมเนียมสูงถึง 240,000 จั๊ต หรือ 7,000 บาท นอกจากนี้ ทางพล.ต.จ่อเพียว ยังได้กล่าวกำชับผู้ใหญ่บ้าน โดยให้ห้ามชาวบ้านที่เป็นคนดั้งเดิมขายที่ดินให้กับชาวว้าที่เข้ามาใหม่อีก ด้วย

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หลายฝ่ายมองว่า เป็นการแสดงให้เห็นของรัฐบาลทหารพม่า ที่ต้องการสกัดการขยายอำนาจของกองกำลังว้า UWSA ที่เป็นกลุ่มติดอาวุธใหญ่ที่สุดในสหภาพพม่า ที่ขณะนี้กำลังเป็นก้างตำคอของรัฐบาลอยู่

 

 

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท