Skip to main content
sharethis

(SHAN 18/05/52) – แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา เกิดเหตุทหารพม่าจับสังหารโหดทหารสหรัฐว้า UWSA หรือ ว้าแดง จากฐานดินแดง ที่ประจำอยู่ระหว่างบ้านนาป่าก๋าว และบ้านแม่แกน ในเขตอำเภอเมืองโต๋น อยู่ตรงข้ามฝั่งไทยด้านอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

 

ทหารว้า UWSA ที่ถูกสังหารอยู่ในสังกัดกองพลน้อยที่ 248 ภายใต้การนำของนายต้ารุ่ง โดยก่อนเกิดเหตุ ทหารว้าจำนวน 3 นาย จากฐานดังกล่าว ได้ชักชวนกันไปจับปลาในลำห้วยปางแกง และเมื่อไปถึงทหารว้า 2 นาย ได้ล่องลงตามลำห้วย ส่วนอีกนาย ขึ้นตามลำห้วย เพื่อแยกกันจับปลา ระหว่างนั้น ทหารว้าที่ขึ้นตามลำห้วย ไปพบกับทหารพม่าที่กำลังลาดตระเวนอยู่และได้ถูกจับตัวไป

 

แหล่ง ข่าวระบุว่า ทหารว้าที่ถูกจับตัวไปได้ถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด โดยศพของเขาถูกมัดห้อยไว้กับเสาไม้ที่ทำเป็นลักษณะไม้กางเขน อยู่ข้างลำห้วยปางแกง ขณะที่ตามลำตัวมีรอยทุบตีเต็มไปทั่ว และการที่ได้ทราบว่าทหารพม่าเป็นผู้กระทำนั้น เนื่องจากทหารพม่าชุดก่อเหตุได้บอกกับชาวบ้านว่า ได้จับตัวทหารไทใหญ่ได้หนึ่งคนและได้สังหารไปแล้ว

 

ทางฝ่ายทหารว้า UWSA หลังจากทราบเรื่องก็ได้แสดงความไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง และได้แจ้งให้กับทาง ผบ.กองพันทหารราบที่ 65 ของพม่า ประจำเมืองโต๋นทราบ ซึ่งทาง ผบ.พม่าอ้างว่า ทหารของตนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นทหารไทใหญ่ SSA พร้อมกันนั้นได้ขอชดใช้เป็นเงิน 500,000 จั๊ต (ประมาณ 20,000 บาท) แต่ทางทหารว้าไม่ยอมรับและได้กล่าวกับผบ.กองพันทหารราบที่ 65 ด้วยอารมณ์ขุ่นเคืองว่า จะแก้แค้นให้ทหารของตนสักวัน

 

สำหรับกองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้เจรจาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่า ตั้งแต่ปี 2532 ภายหลังแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB- Communist Party of Burma ได้ไม่นาน ปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพพม่ากับกองทัพสหรัฐว้า UWSA อยู่ในขั้นไม่สู้ดีนัก เหตุเพราะกองทัพพม่าได้พยายามกดดันให้ UWSA เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังรักษาดินแดน ขณะที่ UWSA แสดงท่าทีไม่ยอมรับ

 

 

ที่มา: สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net