Skip to main content
sharethis

 

 

นักกิจกรรมเหมาอิสต์และผู้สนับสนุนเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงกาฐมาณฑุเพื่อต่อต้านประธานาธิบดีราม ภารัน ยาดาฟ เมื่อ 17 พ.ค. โดยผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลงนามคำสั่งปลด พล.อ.รุคมานกัด คาตาวัล ผู้บัญชาการกองทัพเนปาลอีกครั้ง สำหรับป้ายผ้าสีดำที่ผู้ชมนุมถือเขียนว่า คัดค้านรัฐประหารของประธานาธิบดี คัดค้านการแทรกแซงของต่างชาติ ขอพิทักษ์แนวทางชาตินิยม (ที่มา: Reuters/Daylife.com)

 

ประชาชนเข้าร่วมฟังการปราศรัยของ ผู้นำเหมาอิสต์และรักษาการนายกรัฐมนตรีนายพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา ที่กาฐมาณฑุ เมื่อ 17 พ.ค. (ที่มา: Reuters/Daylife.com)

 

นายพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา รักษาการนายกรัฐมนตรี ระหว่างการปราศรัยที่กาฐมาณฑุ เมื่อ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: AP Photo/Daylife.com)

 

ผู้นำ พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (สามัคคีมาร์กซิสต์เลนินนิสต์) นายมาดาฟ คุมาร์ เนปาล ให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพขณะที่เขาพักผ่อนภายในบ้านพักเมื่อ 18 พ.ค. โดย ส.ส.ของพันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรคจะเสนอชื่อเขาเป็นนายกรัฐมนตรี แทนนายพุชปา คามาล ดาฮาล หรือ สหายประจันดาที่เพิ่งประกาศลาออกเมื่อ 4 พ.ค. (ที่มา: Reuters/Daylife.com)

 

 

 

พันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรค อ้างเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่ามีจำนวน ส.ส.สนับสนุนเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ในเนปาล และเสนอให้มีการลงมติในสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายพุชปา คามาล ดาฮาล (Pushpa Kamal Dahal) หรือสหายประจันดา รักษาการนายกรัฐมนตรี จากพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) ที่เพิ่งประกาศลาออกเมื่อ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

ขณะที่รักษาการนายกรัฐมนตรีเหมาอิสต์ผู้นี้ ปราศรัยกับผู้สนับสนุนว่าการตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ของพันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรค กำลังจะทำลายกระบวนการสันติภาพของเนปาล ที่เพิ่งสิ้นสุดสงครามกลางเมืองระหว่างนักรบจรยุทธ์เหมาอิสต์กับทหารรัฐบาล ที่กินเวลายาวนานนับ 10 ปี

 

 

พรรคคองเกรส-คอมมิวนิสต์สายมาร์กซ์-เลนินเป็นแกนตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ประธานรัฐสภา นายสุภัช เนมวัง (Subah Nemwang) กล่าวว่าพันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรค ประกอบไปด้วย ส.ส. จากพรรคคองเกรสเนปาล (Nepali Congress Party) พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (สามัคคีมาร์ซิสต์เลนินนิสต์) [Communist Party of Nepal (United Marxist Leninist)] และพรรคขนาดเล็กอื่นๆ จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และเริ่มกระบวนการบริหารประเทศ

 

พันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรคยังระบุว่าจะให้นายมาดาฟ คุมาร์ เนปาล (Madhav Kumar Nepal) อดีตผู้นำคอมมิวนิสต์ มาเป็นนายกรัฐมนตรี

 

รัฐบาลผสมชุดก่อนหน้านี้นำโดยพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) [the Communist Party of Nepal (Maoist)] หรืออดีตกบฏเหมาอิสต์ ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว แต่ในเดือนนี้ต้องถอนตัวจากการเป็นรัฐบาล

 

กลุ่มเหมาอิสต์ได้ก่อกบฏต่อสู้กับกองทัพของรัฐบาลเนปาลมาเป็นเวลานับ 10 ปี ต่อมาได้เข้าร่วมกระบวนการสันติภาพในปี 2549 ขณะที่มาดาฟ คุมาร์ เนปาล เป็นผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (สามัคคีมาร์กซิสต์เลนินนิสต์) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ต่อสู้ในสภา

 

สุเรทรา พันเดย์ (Surendra Pandey) ส.ส. จากพรรคเนปาล (Nepal’s party) กล่าวว่า ได้รายชื่อ ส.ส. มาแล้ว 350 เสียง จากจำนวน ส.ส.ในสภา 601 ที่นั่ง ซึ่งเพียงพอสำหรับการตั้งรัฐบาล

 

 

ชนวนเปลี่ยนขั้ว: เมื่อกองทัพไม่สนเงื่อนไขสัญญาสันติภาพ และไม่ฟังคำสั่งรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ นายพุชปา คามาล ดาฮาล ผู้นำเหมาอิสต์ ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการที่ประธานาธิบดีคัดค้านคำสั่งที่นายพุชปาสั่งปลดผู้บัญชาการกองทัพเนปาล

 

โดยเมื่อ 3 พ.ค. เขามีคำสั่งปลด พล.อ.รุคมานกัด คาตาวัล ผู้บัญชาการกองทัพเนปาล ซึ่งจ้างทหารใหม่เข้ามาประจำกองทัพเนปาลจำนวน 2,800 นาย และนำ 8 นายพลกลับมารับตำแหน่งเดิมโดยไม่ปรึกษารัฐบาล และเมื่อมีคำสั่งปลด พล.อ.รุคมานกัด กลับปฏิเสธคำสั่งปลดและประชุมหารือกับบรรดานายพลที่กองบัญชาการกองทัพ

 

สำหรับ พล.อ.รุคมานกัด เป็นผู้คัดค้านนโยบายการนำกำลังพลในกองทัพของกลุ่มเหมาอิสต์มารวมกับกองทัพ รัฐบาลเนปาล ซึ่งนโยบายนี้เป็นเงื่อนไขภายใต้สัญญาสันติภาพที่ลงนามระหว่างกลุ่มเหมาอิส ต์และรัฐบาลเฉพาะกาลเมื่อปลายปี 2549

 

เมื่อ ปีก่อนพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) หรือกลุ่มเหมาอิสต์ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว มีการยกเลิกระบอบกษัตริย์เนปาล และเริ่มร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อย่างไรก็ตามนักรบเหมาอิสต์จำนวนมากยังอยู่ภายในค่ายทหารโดยการควบคุมของ เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ของสหประชาชาติ ทั้งนี้เป็นไปตามเงื่อนไขของข้อตกลงสันติภาพ

 

 

การชุมนุมของกลุ่มเหมาอิสต์ และการปราศรัยของพุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา เมื่อ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยตอนหนึ่งของการปราศรัย สหายประจันดาโจมตีพันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรคว่าคิดล้มกระบวนการสันติภาพของเนปาล (ที่มา: Youtube/Nepalnewsvideo)

 

 

สหายประจันดาลั่นกลุ่ม 22 พรรค กำลังทำลายกระบวนการสันติภาพ

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์นี้ (17 พ.ค.) ผู้สนับสนุนกลุ่มเหมาอิสต์ราว 50,000 คน ได้จัดการชุมนุมกลางกรุงกาฐมาณฑุ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีเนปาลลาออก หลังจากปฏิเสธคำสั่งปลดผู้บัญชาการกองทัพเนปาลของรัฐบาลชุดก่อน

 

และทันทีที่พันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรค อ้างว่ามีเสียงสนับสนุนพอจัดตั้งรัฐบาล พุชปา คามาล ดาฮาล หรือสหายประจันดา รักษาการนายกรัฐมนตรีและผู้นำกลุ่มเหมาอิสต์ได้กล่าวปราศรัยกับผู้สนับสนุน เมื่อวันอาทิตย์ว่า ความเคลื่อนไหวของ 22 พรรคดังกล่าวเป็นการทำให้กระบวนการสันติภาพหยุดชะงัก

 

เราจะไม่ล้มเลิกกระบวนการสันติภาพ และกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ ดาฮาลกล่าว และกล่าวด้วยว่า กลุ่มเหมาอิสต์ไม่ควรกลับไปใช้หนทางจับอาวุธอีก แต่ควรต่อสู้อย่างสันติวิธีเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง

 

 

เหมาอิสต์ยื่นเงื่อนไขปลดผู้บัญชาการกองทัพก่อนเจรจา

ผู้นำในพันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรค คนหนึ่งระบุว่า รัฐบาลที่ปราศจากกลุ่มเหมาอิสต์น่าจะทำงานได้ลำบาก และจำต้องพยายามโน้นน้าวให้กลุ่มเหมาอิสต์มาเข้าร่วมรัฐบาลผสมชุดใหม่ด้วย อย่างไรก็ตามกลุ่มเหมาอิสต์ยื่นเงื่อนไขว่าจะเริ่มเจรจาต่อเมื่อมีการปลดผู้ บัญชาการกองทัพเนปาลเสียก่อน

 

กลุ่ม เหมาอิสต์ยังขู่ด้วยว่าจะทำให้การประชุมสภายุ่งเหยิงด้วยการให้ ส.ส.พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) ประท้วงในสภา ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วยการเลือกโดยสภาตามที่กฎหมาย กำหนดเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

ผู้สนับสนุนกลุ่มเหมาอิสต์ได้ตะโกนคำขวัญเรียกร้องให้นายราม ภารัน ยาดาฟ (Ram Baran Yadav) ลาออก พร้อมโบกธงแดง ขณะเดินขบวนในกรุงกาฐมาณฑุ

 

ประธานาธิบดีคนทรยศ เราเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก ผู้ประท้วงตะโกน

 

โดย ตำรวจหลายร้อยนายทำได้เพียงสังเกตการณ์ผู้ประท้วง แต่ไม่สามารถห้ามปรามได้ ทั้งนี้เมื่อไม่กี่วันก่อนกลุ่มเหมาอิสต์ก็จัดเดินขบวนลักษณะนี้เช่นกัน แต่การเดินขบวนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีปริมาณมวลชนเข้าร่วมในจำนวนที่ เยอะกว่ามาก

 

 

ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก

22-party alliance to form new Nepal government, By BINAJ GURUBACHARYA, Associated Press Writer, Sun May 17, 9:28 am ET

Nepalnews.com, http://www.youtube.com/watch?v=gcCm5sGLZ70

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net