Skip to main content
sharethis

(SHAN 19/05/52) - แหล่งข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน 2552 เป็นต้นมา ในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋น จังหวัดเมืองสาด อยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดมีการแพร่ระบาดของโรคไม่ทราบชนิดในหมู่สัตว์เลี้ยง วัวและควาย ซึ่งส่งผลให้มีวัวควายล้มตายแล้วกว่า 100 ตัว

พื้นที่ที่มีสัตว์เลี้ยงวัวและควายล้มตายมากที่สุด คือ บ้านหมอกจะหรี่ มีวัวควายตายแล้วกว่า 60 ตัว เมืองโต๋น ประมาณ 30 ตัว บ้านแม่แกน ประมาณ 20 ตัว และบ้านนาป่าก๋าวอีกว่า 40 ตัว ซึ่งสัตว์ที่ตายเป็นวัวมากกว่าควาย และมีสภาพตามลำคอแดงและตามลำตัวพกช้ำเป็นสีเขียวคล้ำ  

โดยการตายของวัวและควายอย่างไม่ทราบสาเหตุนี้ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ของพม่าในพื้นที่ระบุว่า เป็นโรค เหล่ชองกวยหรือ โรคหลอดลมแตก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บอกให้ชาวบ้านนำวัวและควายไปรับการฉีดยา ประเภท อ๊อคซี่ Oxy เพื่อกันการแพร่ระบาด โดยคิดค่าฉีดยาตัวละ 2,000 จั๊ต

ขณะที่ชาวบ้านต่างเชื่อกันว่า เป็นการระบาดของโรค กะละวัวควายตามภาษาไทใหญ่ หรือไม่ก็เป็นโรคไข้หวัดที่อาจเกิดกับวัวและควาย เช่น หวัดหมู เม็กซิโก ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลังจากมีฝนตกลงมาในช่วง 3 – 4 ที่ผ่านมา ยอดการตายของวัวและควายในพื้นที่ดังกล่าวได้ลดลงแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา (2551) ใน พื้นที่เมืองยอง (รัฐฉานภาคตะวันออก) มีการล้มตายของวัวและควายจากการแพร่ระบาดของโรคไม่ทราบชนิดแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งในครั้งนั้นมีวัวและควายล้มตายหลายร้อยตัว โดยลักษณะของวัวควายที่ติดเชื้อ คือ ยืนแน่นิ่งไม่ยอมกินหญ้าและจากนั้นไม่นานก็จะล้มตาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ของพม่าจากเมืองสาด ได้เข้าไปฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอยู่ แต่กลับคิดค่าฉีดยาตัวละ 2 หมื่นจั๊ต ทำให้เจ้าของวัวควายที่ไม่มีเงินไม่สามารถนำวัวควายของตนไปรับการฉีดยาได้

--------

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org  และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net