ญี่ปุ่นปิดโรงเรียนกว่า 4,400 แห่งหนีไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ นักเรียนไม่มีที่ไป พากันเข้าร้านคาราโอเกะ

 

ชาวญี่ปุ่นในเมืองโกเบ เขตเฮียวโก พากันเข้าคิวซื้อหน้ากากที่ร้านขายยา

(AFP/Kazuhiro Nogi)

 

19 พ.ค. 2009 - ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาดหนักที่ญี่ปุ่น ล่าสุดมีรายงานผู้ติดเชื้อกว่า 193 ราย ทางการญี่ปุ่นประกาศปิดสถานศึกษากว่า 4,400 แห่ง ทั้งโรงเรียน วิทยาลัยและโรงเรียนอนุบาล เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

 

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าขณะนี้ไวรัสอาจแพร่กระจายไปตามเมืองต่าง ๆ ของญี่ปุ่นรวมถึงเมืองหลวงโตเกียวซึ่งมีประชาชนอยู่กว่า 36 ล้านคน ยูกิฮิโกะ นิชิยามา นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยนาโกยาเปิดเผยว่า ไม่น่าเป็นที่แปลกใจหากไวรัสจะระบาดมาถึงโตเกียวแล้วโดยที่ยังไม่มีใครตรวจ พบ "ยังไม่มีความจำเป็นต้องตื่นตระหนกในตอนนี้ แต่รัฐบาลและประชาชนในเมืองหลวงควรมีการเตรียมตัวรับมือ" นิชิยามากล่าว

 

มีการค้นพบการระบาดของไวรัส H1N1 เป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมาในเมืองทางฝั่งตะวันตกของโกเบและโอซาก้า ซึ่งไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้แพร่เร็วมากระหว่างโรงเรียนสองโรงเรียนที่ทำการ แข่งวอลเลย์บอลกัน ทำให้ในเขตโอซาก้าและเฮียวโก มีการสวมใส่หน้ากากกันทั่วไปตามย่านการค้าและรถไฟใต้ดิน

 

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นบอกว่ายังไม่มีการเสียชีวิตจากกรณีไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ และการติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับไม่รุนแรง

 

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งปิดสถานศึกษาซึ่งรวมถึงวิทยาลัย มหาวิทยาลัยและโรงเรียนอนุบาลกว่า 4,432 แห่ง ในเขตโอซาก้า และเฮียวโก เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ขณะเดียวกันในเขตใกล้เคียงอย่าง เกียวโต , นารา , โอกายาม่า และวากายาม่า มีการปิดสถานศึกษา 32 แห่งเอง โดยไม่ได้มีคำสั่งจากรัฐบาล

 

จาก สถานการณ์การระบาดในปัจจุบันของญี่ปุ่น ทำให้ทางกระทรวงอนามัยของญี่ปุ่นบอกว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนความสนใจจากมาตรการ ควบคุมโรคในสนามบิน ไปเป็นการรับมือกับการระบาดและการหาทางรักษาผู้ติดเชื้อภายในประเทศ

 

นักเรียนมัธยมต้นญี่ปุ่นสวมหน้ากากขณะไปเยี่ยมชมรัฐสภาในโตเกียวเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2009

[REUTERS/Toru Hanai (JAPAN ENVIRONMENT HEALTH EDUCATION) ]

 

นักเรียนญี่ปุ่นไม่มีที่ไป แห่เข้าร้านคาราโอเกะ

19 พ.ค. 2009 - หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศให้สถานศึกษาหยุดทำการกว่า 4,400 แห่ง ในเขตโอซาก้าและเมืองโกเบของเขตเฮียวโก มีการขอร้องนักเรียนกว่าหมื่นคนไม่ให้ไปในที่สถานศึกษาและถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ ควรออกจากบ้าน แต่ด้วยความเบื่อหน่ายเด็กนักเรียนกว่าร้อยคนพากันไปอยู่ตามร้านคาราโอเกะ

 

ผุ้จัดการร้านคาราโอเกะในโอซาก้าบอกว่ามีนักเรียนชั้นมัธยมฯ ประมาณ 10 กลุ่มเข้ามาขอใช้บริการเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) เขาบอกอีกว่าเขาไม่อนุญาตให้ลูกค้าวัยรุ่นใช้บริการ เมื่อทราบว่าพวกเขาควรจะอยู่บ้านในช่วงที่โรงเรียนปิด

 

ผู้จัดการร้านคาราโอเกะอีกแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า พวกเขามีลูกค้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมฯ เข้ามาใช้บริการเมื่อช่วงประมาณบ่าย 2 โมง วานนี้ (18 พ.ค.) หลังจากที่มีการประกาศหยุดเรียนเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ "จำนวนห้องคาราโอเกะมีคนใช้บริการจนเต็มอยู่ช่วงหนึ่งและคาดว่าวันนี้ (19 พ.ค.) คงจะเต็มอีก" ผู้จัดการร้านผู้นี้ได้บอกอีกว่า เขาไม่มีสิทธิ์อะไรไปบอกให้นักเรียนพวกนี้ควรจะอยู่บ้าน

 

ส่วน เจ้าหน้าที่เขตโอซาก้าก็ได้กล่าวไว้ว่า "พวกเราขอร้องให้โรงเรียงหยุดการเรียนการสอน และให้นักเรียนอยู่แต่ภายในบ้าน เว้นแต่มีเหตุจำเป็นต้องออกจากบ้านจริง ๆ" และเมื่อถามถึงกรณีที่นักเรียนพากันเข้าร้านคาราโอเกะ เขาก็ตอบว่าจะต้องรอดูความคืบหน้าต่อไป

 

มาร์กาเร็ต จาง ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ในการประชุมประจำปี

ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตซ์เซอร์แลนด์

(AFP/Fabrice Coffeini)

 

ไข้หวัดระบาดหนักในญี่ปุ่น องค์การอนามัยโลกอาจประกาศเตือนระดับการระบาดขั้นสูงสุด

19 พ.ค. 2009 - อดีตที่ปรึกษาด้านโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก (WHO) บอกว่า ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) อาจออกมาประกาศให้การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่กลายเป็น "การระบาดวงกว้าง" (Pandemic) ในเร็ววันนี้

 

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่า การระบาดซึ่งติดต่อกันได้ระหว่างคนสู่คนเกิดขึ้นนอกเขตพื้นที่อเมริกาเหนือ มีกรณีการติดเชื้อใหญ่ ๆ เกือบ 10,000 รายเกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้องคฺการอนามัยโลกอาจเพิ่มระดับการระบาดไปสู่ระดับที่ 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

ฮิโตชิ โอชิทานิ ผู้ที่เคยเป็นที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลกในครั้งที่เกิดการระบาดของโรคซาร์ส (SARS) บอก ว่าญี่ปุ่นในตอนนี้มีการระบาดจากคนสู่คนเป็นที่แน่นอนแล้ว "ทางองค์การอนามัยโลกจะต้องนำกรณีของญี่ปุ่นไปพิจารณาเมื่อต้องการตัดสินว่า จะประกาศเตือนระดับการระบาดไปสู่การระบาดวงกว้างหรือไม่"

 

แต่ อีกหลายประเทศรวมถึง อังกฤษ จีน และญี่ปุ่น แนะให้องค์การอนามัยโลกตัดสินใจให้ดีก่อนประกาศภาวะ "การระบาดในวงกว้าง" โดยให้พิจารณาจากความอันตรายของไวรัสด้วย ไม่ใช่พิจารณาจากความกว้างขวางของการระบาดอย่างเดียว นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจเมื่อมีการประกาศภาวะ "การระบาดหนัก" รวมถึงการตัดสินใจในเรื่องวัคซีนด้วย ขณะที่ในอเมริกาความรุนแรงของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ดูเหมือนจะไม่ได้รุนแรงไป กว่าไข้หวัดตามฤดูกาลมากนัก อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยจากไวรัส H1N1 ดูเหมือนจะมากกว่าเล็กน้อย

 

ดร.แอนน์ ชูชาติ จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่มักเป็นเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ตอนต้น มีผู้ที่เข้าโรคพยาบาลเป้นจำนวนมากที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และส่วนหนึ่งก็อยู่ในห้องฉุกเฉิน

 

ทาง ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ยังได้แสดงความกังวลว่า ไวรัสมีสิทธิที่จะระบาดไปยังฝั่งซีกโลกใต้ ซึ่งฤดูที่เสี่ยงต่อไข้หวัดกำลังจะมาเยือน เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ยังได้เตรียมการรับมือจากการที่ได้ประเมินว่าไวรัสอาจย้อนกลับมาระบาดทาง ฝั่งซีกโลกเหนือในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

 

ทางองค์การอนามัยโลกออกมาประกาศในวันที่ 19 พ.ค. ว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อ 9,830 รายใน 40 ประเทศ มีผู้เสียชีวิตจากโรค 79 ราย ส่วนใหญ่มาจากเม็กซิโก โดยก่อนหน้านี้ทางองค์การอนามัยโลกได้มีการประชุมประจำปีที่สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา มีการพูดถึงความเป็นไปได้ในเรื่องวัคซีนรักษาโรค ซึ่งทางบริษัทวัคซีนโรคหวัดส่วนใหญ่สามารถผลิตวัคซีนโรคหวัดตามฤดูกาลกับ วัคซีนโรคระบาดใหญ่ ได้ในจำนวนจำกัด และไม่สามารถผลิตได้ทั้งสองชนิดในเวลาเดียวกัน เพราะจะเกินกำลังการผลิต

 

 

ที่มา แปลและเรียบเรียงจาก

 

Japan reports 193 swine flu cases , AFP , 19-05-2009

http://news.yahoo.com/s/afp/20090519/wl_asia_afp/healthflujapan_20090519145737

 

Spread of Swine Flu in Japan Could Raise WHO Alert to Highest Level , HealthDay , Steven Reinberg , 19-05-2009

http://news.yahoo.com/s/hsn/20090519/hl_hsn/spreadofswinefluinjapancouldraisewhoalerttohighestlevel

 

Karaoke clubs fill up as flu shuts Japan schools , AFP , 19-05-2009

http://news.yahoo.com/s/afp/20090519/od_afp/healthflujapanoffbeat_20090519072328

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท