นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ในนามประธานอาเซียนต่อกรณีพม่า

นายกรัฐมนตรีเผยไทยได้ออกแถลงการณ์ในนามประธานอาเซียน ยึดหลักท่าทีและจุดยืนเดิมของข้อตกลงอาเซียนในการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ย้ำอาเซียนพร้อมมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ที่จะช่วยแก้ไขปัญหา

วันนี้ (19 พ.ค.) เมื่อเวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนต่อกรณีของพม่า ว่า ตนได้ออกแถลงการณ์ในนามของประธานอาเซียน โดยยึดหลักท่าทีหรือจุดยืนของอาเซียนเดิมที่อ้างอิงเอาไว้ในเรื่องที่ เกี่ยวข้องกับการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในพม่า และเน้นในเรื่องของการดำเนินการที่คำนึงถึงหลักมนุษยชนและสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่ตนได้พูดไว้ก่อนหน้านี้คือ เราต้องการที่จะเห็นพม่าสามารถดำเนินการตามแผนของเขาในเรื่องของการปรับปรุง ระบบการเมืองต่างๆ ตามแผนที่พม่าวางไว้ แต่พอเกิดเหตุอย่างนี้ก็ย่อมเป็นคำถาม ข้อสงสัย และทำให้เกิดความห่วงใยในประชาคม เพราะฉะนั้น เราจึงอยากให้พม่าสามารถคลี่คลายปัญหาดังกล่าวได้ และในฐานะที่อาเซียนต้องการที่จะทำงานร่วมกัน อาเซียนก็พร้อมที่จะมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้

ผู้ สื่อข่าวถามว่า จะมีการกำหนดระยะเวลาให้พม่าหรือไม่และหากไม่มีการดำเนินการใดๆ ออกมาไทยในฐานะประธานอาเซียนจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายรัฐมนตรี กล่าวว่า เราได้ใช้คำว่าเราพร้อมที่จะมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในกระบวนการในเรื่อง การสร้างความปรองดองและการนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่คงไม่เหมาะสมที่จะไปขีดเส้นตาย อย่างไรก็ตามการออกแถลงการณ์ในครั้งนี้ก็หวังว่าพม่าจะฟังเพื่อนๆในอาเซียน เพราะอาเซียนก็ยังมีท่าทีในการดำเนินนโยบายกับพม่าเหมือนเดิม เราไม่มีความคิดในการที่จะไปดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับประเทศที่อยู่ห่าง ไกล แต่เรายังพร้อมที่จะมีความสัมพันธ์อย่างมีความสร้างสรรค์ แต่เมื่ออาเซียนมีกฎบัตร มีเป้าหมายร่วมกัน ก็อยากจะให้ทุกประเทศช่วยกันรักษาแนวทางนั้น อย่างไรก็ตาม ทางการพม่ายังไม่มีปฏิกิริยาอะไรออกมาเพราะเราเพิ่งออกแถลงการณ์ไปเมื่อคืน นี้

ถ้อยแถลงของประธานอาเซียนเรื่องพม่า วันที่ 18 พฤษภาคม 2552 กรุงเทพฯ

ประเทศไทย ในฐานะประธานอาเซียน ขอแสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อพัฒนาการล่าสุดที่เกี่ยวกับนางอองซานซูจี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคำนึงถึงสุขภาพที่อ่อนแอของนาง  ในการนี้จึงขอย้ำให้รัฐบาลแห่งสหภาพพม่าตระหนักว่าผู้นำประเทศอาเซียนได้เคยเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจีโดยทันที  นอกจากนั้น รัฐบาลแห่งสหภาพพม่า ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของอาเซียน ย่อมต้องมีความรับผิดชอบที่จะปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนด้วย  จึง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลแห่งสหภาพพม่าให้การดูแลทางการแพทย์ที่พอเพียงและอย่าง ทันท่วงทีแก่นางอองซานซูจี รวมทั้งให้การประติบัติต่อนางอย่างมีมนุษยธรรมและมีศักดิ์ศรี  โดยที่ประชาคมโลกกำลังจับตามองพม่าอยู่ในขณะนี้ เกียรติภูมิและความน่าเชื่อถือของรัฐบาลแห่งสหภาพพม่าเองจึงอาจได้รับผลกระทบ  ประเทศไทย ในฐานะประธานอาเซียน ขอยืนยันความพร้อมของอาเซียนในการมีส่วนสนับสนุนอย่างสร้างสรรค์ต่อ กระบวนการปรองดองแห่งชาติและการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่าง สันติในพม่า

http://www.mfa.go.th/web/200.php?id=22416

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท