ทางการพม่ายอมให้นักข่าวต่างชาติฟังการไต่สวนซูจี

ทางการพม่ายอมให้นักข่าวจำนวน 10 คน ซึ่งเป็นนักข่าวชาวต่างชาติจำนวน 5 คนเข้าร่วมฟังการไต่สวนนางอองซาน ซูจีในห้องพิจารณาคดีเรือนจำอินเส่ง ที่ดำเนินการไต่สวนเป็นวันที่ 3 แล้ว

 

ทางการพม่ายอมให้นักข่าวจำนวน 10 คน ซึ่งเป็นนักข่าวชาวต่างชาติจำนวน 5 คนเข้าร่วมฟังการไต่สวนนางอองซาน ซูจีในห้องพิจารณาคดีเรือนจำอินเส่ง ที่ดำเนินการไต่สวนเป็นวันที่ 3 แล้ว

 

ทั้งนี้ นักข่าวต่างชาติทั้ง 5 คนเป็นชาวญี่ปุ่น 3 คน ส่วนที่เหลืออีก 2 คนมาจากสำนักข่าวรอยเตอร์และสำนักข่าวเอเอฟพี โดยทางการพม่าได้คัดเลือกโดยใช้วิธีจับฉลาก

 

ด้าน กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า ทางการพม่าอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กงสุลของสหรัฐฯประจำกรุงย่างกุ้งเข้า สังเกตการณ์ในการพิจารณาคดีในวันนี้ด้วยเช่นกัน ด้านสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งนำโดยสหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศสได้เริ่มหารือเรื่องนางซูจีอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

 

ส่วนการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นก็ต่อเมื่อสมาชิกทั้ง 15 ประเทศเห็นด้วยที่จะจัดการประชุมหารือปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในพม่าขณะนี้ ขณะที่จีนออกมาคัดค้านโดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องภายในของประเทศพม่า ด้านรัสเซียและญี่ปุ่นต่างมองว่าในเรื่องนี้ควรพิจารณาอย่ารอบคอบ

 

อย่างไร ก็ตามหลายฝ่ายการมองว่าคณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาชาติจะไม่สามารถเข้า แทรกแซงหรือผลักดันให้สถานการณ์ในพม่าดีขึ้น เนื่องจากพม่ามีประเทศมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคอยหนุนหลัง โดยที่ผ่านมาจีนและรัสเซียออกเสียงวีโต้เพื่อสนับสนุนรัฐบาลพม่าอยู่เสมอ 

 

ขณะ ที่ประชาชนในหลายประเทศ รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลเผด็จการทหาร พม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีอย่างเร่งด่วน (ที่มา / www.irrawaddy.org 20 พ.ค.52)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท