Skip to main content
sharethis

 

ส.ส.พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) หรือ CPN ตะโกนต่อต้านประธานาธิบดีเนปาล ระหว่างการประท้วงภายในรัฐสภาเพื่อขัดขวางกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนสหายประจันดาจากพรรค CPN ที่เพิ่งประกาศลาออกเมื่อ 4 พ.ค. หลังประธานาธิบดีไม่ยอมอนุมัติคำสั่งปลดผู้บัญขาการกองทัพเนปาล (ที่มา: Reuters/daylife.com)

 

 

ส.ส.เหมายึดสภา ขวางเลือกนายกฯ ใหม่

ส.ส.พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) หรือ (Communist Party of Nepal (Maoist) – CPN) ได้สร้างความปั่นป่วนระหว่างการประชุมสภาและชุมนุมอยู่ภายในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ (18 พ.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยการเคลื่อนไหวนี้ได้ทำให้วิกฤตกาลทางการเมืองของเนปาลยืดเยื้ออีกครั้ง

 

ส.ส.จาก พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) ซึ่งส่วนใหญ่เคยเป็นอดีตสหายสู้รบแบบจรยุทธ์กับรัฐบาลด้วยอาวุธในชนบท ต้องการให้นายราม ภารัน ยาดาฟ (Ram Baran Yadav) ประธานาธิบดีเนปาลไล่ พล.อ.รุคมานกัด คาตาวัล (Rookmangud Katawal) ผู้บัญชาการกองทัพเนปาลพ้นจากตำแหน่ง อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีไม่ยอมทำตาม ทำให้นายกรัฐมนตรีเนปาลคือนายพุชปา คามาล ดาฮาล (Pushpa Kamal Dahal) หรือสหายประจันดาประกาศลาออก และทำให้วาระรัฐบาลผสมของเขาสิ้นสภาพลง

 

การถอนตัวจากรัฐบาลผสมดังกล่าวทำให้การเมืองเนปาลกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง นับตั้งแต่ปลายปี 2549 ที่ มีการลงนามในสัญญาสันติภาพของกลุ่มเหมาอิสต์กับรัฐบาลซึ่งทำให้ สงครามกลางเมืองสิ้นสุดลง โดยกลุ่มเหมาอิสต์ได้วางอาวุธและเข้าร่วมกระบวนการสันติภาพนับแต่นั้นมา และขึ้นมามีอำนาจหลังการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2551

 

 

อัด ผบ.กองทัพ ไม่ทำตามข้อตกลงสันติภาพ เพราะไม่ยอมให้นักรบเหมาร่วมกองทัพ

โดย พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) กล่าวหาว่าผู้บัญชาการกองทัพเนปาลไม่ยอมทำให้ข้อตกลงสันติภาพบรรลุผล ด้วยการไม่ยอมให้รวมกลุ่มนักรบเหมาอิสต์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในกองทัพเนปาล ซึ่งเป็นเงื่อนไขของข้อตกลงสันติภาพ

 

โดยสหายประจันดา อดีตนายกรัฐมนตรีเคยเรียกร้องให้กองทัพเนปาลรับอดีตทหารเหมาอิสต์จำนวน 19,000 คน ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้การควบคุมภายในค่ายที่ดูแลโดยองค์การสหประชาชาติ เข้าประจำการในกองทัพเนปาล ตามเงื่อนไขของข้อตกลงสันติภาพที่ลงนามในปลายปี 2549 แต่ผู้บัญชาการกองทัพเนปาลคัดค้าน และกล่าวว่ากองโจรไม่สามารถเป็นทหารอาชีพได้

 

ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ค.) พันธมิตรพรรคการเมือง 22 พรรค ได้ยื่นรายชื่อ ส.ส. เพื่อเปิดประชุมรัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยพวกเขายืนยันว่ามีเสียงสนับสนุนในสภาเพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว โดยพวกเขาจะเลือกนายมาดาฟ คุมาร์ เนปาล จากพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (สามัคคีมาร์กซิสต์-เลนินนิสต์) (Communist Party of Nepal (United Marxist Leninist) – UML) เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

 

โดยพวกเขายืนยันว่าขณะนี้ ส.ส. จาก 22 พรรค รวม 350 เสียง จากจำนวน ส.ส. ทั้งสภา 601 เสียง สนับสนุนนายมาดาฟ คุมาร์ เนปาล เป็นนายกรัฐมนตรี

 

แต่การเดินขบวนของกลุ่มเหมาอิสต์เมื่อวันอาทิตย์เช่นกัน ทำให้ประธานรัฐสภาคือนายสุภัช เนมวัง (Subash Nemwang) ยกเลิกการประชุมเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

 

 

ประท้วงต่อเนื่องวันที่ 2 อัดประธานาธิบดีกระทำนอกรัฐธรรมนูญ

ขณะ ที่กลุ่มเหมาอิสต์ได้จัดการชุมนุมภายในรัฐสภาเพื่อไม่ให้มีการเปิดประชุมสภา นับตั้งแต่นายดาฮาล หรือสหายประจันดา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยรองหัวหน้า นายนารายัน คาจี เศรษฐา (Narayan Kaji Shrestha) รองหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) กล่าวว่าพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) จะไม่ยอมให้เปิดประชุมรัฐสภา จนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้องของพวกเขา

 

และเมื่อ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา การประท้วงของ ส.ส.เหมาอิสต์เพื่อเลื่อนการประชุมสภายังคงดำเนินต่อไปเป็นวันที่ 2 มีการต่อโกนต่อต้านประธานาธิบดีเนปาล และขัดขวางการดำเนินการประชุมของประธานในที่ประชุมสภา ทำให้ประธานสภายอมประกาศเลิกการประชุม

 

โดยกลุ่มเหมาอิสต์ซึ่งมี ส.ส. อยู่ร้อยละ 40 ของสภา ประกาศว่าจะขัดขวางการประชุมสภาจนสภาจะมีมติว่าการกระทำของประธานาธิบดีเป็น การกระทำที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จากการที่ประธานาธิบดีขัดขวางคำสั่งปลดผู้บัญชาการกองทัพเนปาล

 

 

พรรคเหมาอิสต์ออกแถลงการณ์อัดประธานาธิบดีกระทำการต่อต้านรัฐธรรมนูญ

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) การประท้วงในรัฐสภาของ ส.ส. พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) ยังคงดำเนินต่อไปเป็นวันที่ 3 และประธานรัฐสภาแจ้งว่าจะเลื่อนการประชุมรัฐสภาออกไปจนถึงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 21 พ.ค.

 

นอกจาก นี้ พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) ยังมีมติออกแถลงการณ์ยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อคัดค้านการที่ประธานาธิบดียับยั้งคำสั่งปลดผู้บัญชาการกองทัพเนปาลของ รัฐบาล แถลงการณ์ระบุการกระทำของประธานาธิบดีดังกล่าวเป็นการต่อต้านรัฐธรรมนูญ ชั่วคราวของเนปาล และหลักการอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน ในแถลงการณ์ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดียกเลิกการยับยั้งคำสั่งปลดผู้ บัญชาการกองทัพเนปาลของรัฐบาล

 

นายนารายัน คาจี เศรษฐา (Narayankaji Shrestha) รองหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) กล่าวว่าแถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมพรรคที่บ้านพักของรักษา การนายกรัฐมนตรี ที่บาลูวตา (Baluwatar) เมื่อ 20 พ.ค.

 

นอกจาก นี้ระหว่างการประชุม นายสุภัช เนมวัง ประธานรัฐสภายังได้เข้าหารือกับรักษาการนายกรัฐมนตรีนายพุชปา คามาล ดาฮาล โดยนายดาฮาลกล่าวว่าจะยอมให้มีการประชุมรัฐสภาต่อเมื่อมีการยอมรับเงื่อนไข ของพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์)

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Maoists storm Nepal parliament, block vote for PM, By BINAJ GURUBACHARYA, Associated Press Writer, AP, Mon May 18, 2009, 6:45 am ET http://news.yahoo.com/s/ap/20090518/ap_on_re_as /as_nepal_3

 

Nepal's Maoists block government formation, AFP, Tue May 19, 2009, 8:04 am ET

http://news.yahoo.com/s/afp/20090519/wl_sthasia_afp/nepalpolitics_20090519120607

 

House stalled again; Maoists table 'commitment proposal' against President's move, Nepalnews.com, May 20, 2009 http://www.nepalnews.com/archive/2009/may/may20/news07.php

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

22 พรรคในเนปาลเปลี่ยนขั้วชิงตั้งรัฐบาลผสม-เหมาอิสต์ชุมนุมต้าน, 19/5/2552

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net