Skip to main content
sharethis

การเมือง สังคม

 

มาร์คจี้ กำนัน-ผญบ.แจง ปชช.ลดขัดแย้ง
เว็บไซต์คมชัดลึก 23 พ.ค. เวลา 15.40 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารท้องถิ่นในการสัมมนาการเสริมสร้าง และเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรง เป็นประมุข ว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนค่าตอบแทนของผู้นำท้องถิ่นจึงได้มีการจัดสรรงบประมาณ เพิ่มเติมให้ ตั้งแต่งบประมาณปี 53 เป็นต้นไป แต่ขออนุญาตแบ่งจ่ายเป็น 2 ครั้ง เนื่องจากฐานะการเงินการคลังของประเทศยังไม่เอื้ออำนวยในภาวะเศรษฐกิจอย่าง นี้ แต่จะพิจารณาว่าทำอย่างไรให้มีความเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน อย่างไรก็ตามมีข่าวว่าบางพื้นที่จะเก็บเงินไว้จ่ายตอนเลือกตั้ง ตอขอร้องว่าอย่าทำอย่างนั้น เมื่อได้เงินมาต้องส่งให้ถึงมือประชาชนให้เร็วที่สุด

นา ยกฯ กล่าวว่า ส่วนการเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 2 รุ่นที่ผ่านมา ที่มีการเปลี่ยนแปลง จากการเลือกตั้งทางอ้อมเป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนนั้น ตนได้ปรารภกับ ครม.แล้วว่าให้กระทรวงมหาดไทยกลับไปทบทวนว่าการเลือกโดยวิธีใดเหมาะสม เนื่องจากได้รับการปรารภจากท้องถิ่นมา ซึ่งปัญหาอยู่ที่ว่าหากกลับมาให้ประชาชนเลือกแล้ววาระการดำรงตำแหน่งควรเป็น อย่างไร อย่างไรก็ตามรัฐบาลสนับสนุนการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น

นา ยอภสิทธิ์ กล่าวว่า อยากทำความเข้าใจว่าการจัดงบประมาณปี 2553 ได้มีการปรับลดงบลง 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้หน่วยงานต่างๆ ได้รับงบประมาณลดลง โดยเฉพาะสำนักนายกรัฐมนตรีจะถูกปรับลดงบได้น้อยกว่าเดิมถึง 45 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตนก็ต้องไปดูว่าจะทำให้การบริหารจัดการดูแลประชาชนทั่วถึงได้อย่างไร แต่ขอให้ความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ ดีขึ้น และปีหน้าเราจะเข้มแข็งขึ้น รัฐบาลคำนึงถึงเรื่องสิทธิพื้นฐานสนับสนุนให้สร้างชุมชนพอเพียง เพื่อให้เงินหมุนกลับมาในแบบเศรษฐกิจพอเพียงจริงๆ

อภิสิทธิ์ปฎิเสธ"ลุงชัย" ไม่ได้ส่งชื่อรมช.เกษตรฯคนใหม่ให้
เว็บไซต์แนวหน้า - นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเข้าไปยังรัฐสภาเพื่อเข้าร่วมการสัมมนาของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านที่เข้าอบรมกำนันผู้ใหญ่บ้านรุ่นที่  3 ตามโครงการสัมมนาเรื่องการเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข   ทั้งนี้ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าวได้หารือกับนายชัย  ชิดชอบ ประธานสภาฯ ที่ห้องทำงานชั้น 2 ทันทีประมาณ 15 นาที

ต่อมาเวลา 16.15 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งก่อนออกจากรัฐสภาถึงการหารือกับนายชัย ว่า ก่อนที่จะเข้าร่วมการสัมมนากำนัน-ผู้ใหญ่บ้านตนก็จะไปหารือกับนายชัยเพื่อ ซักซ้อมขั้นตอนต่างๆในการสัมมนา  ยืนยันว่าไม่ได้หารือหรือพุดคุยเรื่องอะไรเป็นพิเศษ  ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชัยได้เสนอรายชื่อรมช.เกษตรฯคนใหม่หรือไม่   นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า ไม่มีขณะนี้นายชัยเป็นประธานสภาฯ ดำรงความเป็นกลางไม่ได้กับพรรคภูมิใจไทย  เมื่อถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงปัญหาภายในพรรคภูมิใจไทยบ้างหรือไม่ นายอภิสทธิ์  กล่าวว่า  ไม่ได้เป็นการหารือกัน  ท่านก็บอกแล้วว่าท่านไม่เกี่ยวกับพรรคและท่านเป็นกลาง

ผบ.ตร.ตั้ง 'ธานี' คุมคดี7ต.ค.-ถกคดียิง 'สนธิ' 25 พ.ค.
เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 พ.ค.) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน คดีเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องมือในการควบคุมฝูงชน และจัดระเบียบพื้นที่ทำการเปิดช่องจราจรเข้าอาคารรัฐสภา ซึ่งถูกปิดล้อมโดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทำให้มีผู้บาดเจ็บ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 โดยเปลี่ยนจาก พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็น พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. แทน ส่วนความคืบหน้าคดีลอบยิง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ นั้น พล.ต.อ.ธานี จะนัดประชุมใหญ่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อติดตามและเร่งรัดคดี ในวันที่ 25 พ.ค.2552

ปชช. เตรียมลงขันสร้าง"พระวิหาร"ของไทย
เว็บไซต์คมชัดลึก – 23 พ.ค. พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาค 2 ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง สถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางขึ้นไปตรวจเยี่ยมกำลังพลที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า การที่ท่านเดินทางไปตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ทำให้กำลังพลมีขวัญและกำลังใจมาก ซึ่งในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้มีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกัมพูชาลงมาต้อนรับ ด้วยจึงเชิญท่านขึ้นไปที่วัดและลงมาทางปราสาทเขาพระวิหารด้านบันไดหน้า ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น และจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวของ จ.ศรีสะเกษที่เตรียมจะเปิดให้ขึ้นไปบนผามออีแดงในเร็วๆนี้ แต่ถ้าสถานการณ์เกิดอะไรขึ้นมา เราก็จะระงับการขึ้นชม ส่วนเรื่องตลาดที่เกิดเสียหาย และทางกัมพูชาได้เรียกร้องค่าเสียหายนั้น คงเป็นในเรื่องระดับนโยบาย ส่วนกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายที่ยังอยู่เผชิญหน้ากันนั้น ทางผบ.ทบ.ให้มีการป้องกันที่ตั้ง ป้องกันตนเอง และพัฒนาสัมพันธ์กันเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ฝ่ายผู้บังคับบัญชาทุกระดับจึงต้องกำกับดูแล และเพิ่มความเข้มงวด รวมถึงสานสัมพันธ์เล่นกีฬากัน เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า ประชาชนในพื้นที่อยากให้มีการสร้างปราสาทเขาพระวิหารของเราเอง พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ กล่าวว่า เคยมีภาคเอกชนมาเสนอในช่วงไม่นานมานี้ว่า เราน่าจะสร้างปราสาทเขาพระวิหารในแผ่นดินของเราเองด้านผามออีแดงจะได้ไม่ สนใจของเขาเพราะถนนเราก็ดีอยู่แล้ว แต่พื้นที่ค่อนข้างมีอยู่ค่อนข้างจำกัด อย่างไรก็ตามหากคิดจะทำก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ภาคเอกชนและประชาชนจะร่วมกันลงขันสร้างปราสาทขึ้น เพื่อรักษาอธิปไตย และเป็นวัฒนธรรมของไทยที่ทำขึ้นในยุคนี้ โดยจะใช้บริเวณมออีแดงทั้งหมดประมาณร้อยไล่ขึ้นไป ซึ่งเขาเสนอว่า จะสร้างให้ใหญ่จนบังปราสาทเขาพระวิหาร โดยจะมีการสร้างคอนโดขึ้นมา และใช้พื้นที่ของเราเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่เลย อย่างไรก็ตามคงจะต้องมีการเสนอรัฐบาล กระทรวง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแนวคิดนี้แสดงให้เห็นถึงความรักชาติ รักแผ่นดินของคนไทยที่อยากจะแก้ปัญหาตรงนี้

"พท." หนุนกก.ชุดเก่าทำงานต่อ-ส่อเลิกประชุมใหญ่
เว็บไซต์คมชัดลึก
- นาย คณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับว่า ได้มีการหารือกับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรค เรื่องการปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้ว่า ขณะนี้ถ้าดูจากข้อมูลความต้องการของส.ส.ที่รวบรวมได้จากแบบสอบถาม ส.ส.ส่วนใหญ่ประสงค์จะช่วยงานพรรคในส่วนคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองมากกว่า โดยแทบไม่มีผู้เสนอตัวมาเป็นกรรมการบริหารพรรค โดยขอดูความชัดเจนในส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรา 237 ก่อน เนื่องจากเกรงว่าอาจจะต้องถูกเว้นวรรค

"ส.ส.ส่วน ใหญ่เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคใน ขณะนี้ อีกทั้งก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะมี ส.ส.อาวุโสที่ได้รับการยอมรับถูกเสนอชื่อหรือไม่ ผู้ที่เป็นข่าวส่วนใหญ่ก็มาจากการคาดเดา หรือแสดงความคิดเห็นส่วนตัว เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่ โดยการทำงานในฐานะฝ่ายค้าน เท่าที่ผ่านมาแม้จะไม่มีผู้นำฝ่ายค้านในสภา ก็สามารถทำหน้าที่ได้อย่างดียิ่ง มิได้มีช่องว่างระหว่างการบริหารพรรคโดยคณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันและ การทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภา และเพื่อให้การบริหารพรรคเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่คิดว่ายังไม่น่าจะปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรคในขณะนี้ " นายคณวัฒน์ กล่าว

รอง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ถ้าดูเหตุผลของ ส.ส.ส่วนใหญ่แล้วก็ยังไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการ บริหารในขณะนี้ ซึ่งได้พูดคุยกันแล้วโดยนายยงยุทธกล่าวว่าพร้อมรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส.และยินดีที่จะทำหน้าที่ต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะมีการเสนอข้อมูลที่รวบรวมได้จากแบบสอบถาม ส.ส.ให้คณะกรรมการบริหารทราบ รวมทั้งสอบถาม ส.ส.ในแต่ละภาคอีกครั้งหนึ่งว่ายังประสงค์จะส่งตัวแทนภาคเข้าเป็นกรรมการ บริหาร หรือผู้บริหารพรรคในระดับรองหัวหน้าพรรคอยู่อีกหรือไม่และถ้าหารือกันแล้ว ถ้าไม่มีวาระอื่นๆ เร่งด่วน ก็จะยกเลิกการจัดการประชุมใหญ่วิสามัญในวันที่ 31พฤษภาคมนี้ ซึ่งความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ชัยสิทธิ์ อ้าง สายเลือดชินวัตรอยากช่วย ทักษิณนั่ง หน.เพื่อไทย คุยมีบารมี-คนรักเหมาะช่วยพรรค
เว็บไซต์แนวหน้า -  พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และญาติผู้พี่ของพ.ต.ท.ทักษิณ  ชิน วัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่มีชื่ออยู่ในแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า คนนามสกุลชินวัตรต้องเกี่ยวข้องตลอด  มีผลกระทบตลอด แต่ไม่เป็นไร คงเป็นธรรมชาติ ส่วนจะได้เป็นหรือไม่ คงแล้วแต่พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นห่วงว่า ในยามเขาลำบาก เราอยากช่วย แต่ถ้าเขาไม่ให้ช่วยก็คงไม่เข้าไปยุ่ง เดี๋ยวจะไปหาเสี้ยนเปล่าๆ แต่เราเป็นห่วง  ไม่ว่าจะ เสื้อแดง ส.ส.เพื่อไทย หรือไทยรักไทยเก่า มีปัญหาอะไรโทรหาตนหมด หนีไม่ออก เพราะเรานามสกุลชินวัตร อยากให้สู้เขาได้ และกอบกู้ขึ้นมา เพราะเพลี่ยงพล้ำไปเยอะแล้ว กลัวว่า พรรคจะแตกเสียก่อน

"นพดล" ชี้สหรัฐอารับฯไม่ส่งตัวทักษิณเข้าไทย
เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 23 พ.ค.52 นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขอให้ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เป็นตัวกลางส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาต่อสู้คดีในประเทศไทยว่า ไม่เป็นความจริง แต่ยอมรับรัฐบาลมีความพยายามทำเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การส่ง นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปประสานกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกระทรวงการต่างประเทศประสาน เพื่อขอให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย

รัฐบาล สามารถขอไปได้ แม้ไม่มีสันธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน จึงต้องอาศัยความสัมพันธ์ด้านอื่น เพื่อแลกเปลี่ยนกับคดีนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะให้ความร่วมมือหรือไม่ เพราะประเทศเขาก็มีอธิปไตย คิดว่ารัฐบาลไทยคงไม่ไปก้าวล่วง ที่สำคัญ รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รู้เรื่องที่เกิดขึ้นดีว่า เป็นเกมการเมือง หลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกปฏิวัติยึดอำนาจ สิ่งเหล่านี้ขัดต่อหลักประชาธิปไตย อีกทั้งแม้จะมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน หลายประเทศก็ยกเว้นไม่ส่งตัว เพราะเป็นคดีทางการเมืองนายนพดล กล่าว

สธ. คุมเข้มการเฝ้าระวัง ไข้หวัดใหญ่ 2009” ต่อเนื่อง
เว็บไซต์แนวหน้า - ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายมานิต นพอมรบดี รมช.กระทรวงสาธารณสุข และคณะตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเด่นชัยและโรงพยาบาลแพร่ จังหวัดแพร่โดยมอบนโยบายการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ให้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.

นายมานิต กล่าวว่า ขณะนี้หลายประเทศ กำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด เอ เอช 1เอ็น 1 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงประเทศไทย ที่พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศไทย จำนวน 2 ราย โดยติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ถึงแม้โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ จะไม่รุนแรงเท่าไข้หวัดนก มีอัตราการตายต่ำไม่ถึง ร้อยละ 1 แต่แพร่ระบาดจากคนสู่คนได้รวดเร็ว กระทรวงสาธารณสุขได้วาง 3 มาตรการหลัก เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดในประเทศ ได้แก่ 1.ตรวจคัดกรองไข้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ทุกแห่ง 2.ค้นหาผู้ป่วยและให้การวินิจฉัย ตรวจรักษาอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ และ3.ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ความเข้าใจประชาชน สามารถป้องกันตนเองได้ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่ม

สำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งมีอยู่ในประเทศอยู่แล้ว สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าในปี 2551 ทั่วประเทศมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 20,881 ราย เสียชีวิต 4 ราย ส่วนปี 2552 ตั้งแต่ 1 มกราคม -15 พฤษภาคม 2552 พบผู้ป่วย 4,140 ราย ไม่มีเสียชีวิต เชื้อไข้หวัดใหญ่ที่พบในไทยขณะนี้ ยังไม่มีปัญหากลายพันธุ์ การฉีดวัคซีนป้องกันยังได้ผล ซึ่งในปีนี้มีเป้าหมายฉีด 2.2 ล้านโด๊ส เน้นในกลุ่มที่สุขภาพอ่อนแอ เสี่ยงป่วยก่อนได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างบำบัด เบาหวาน และผู้สูงอายุ อายุ 65 ปีขึ้นไป รวมทั้งเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่มีความเสี่ยงสัมผัสเชื้อไข้หวัดใหญ่ รวมถึงเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีก เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและ เชื้อไข้หวัดนก หลังฉีดร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรคได้ร้อยละ 70-90 โดยป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้ 3 สายพันธุ์ แต่ไม่สามารถป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ ขณะนี้ได้กระจายวัคซีนไปสถานบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศแล้ว

สำหรับ ประชาชนทั่วไปที่มีสุขภาพแข็งแรงอยู่แล้ว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ควรป้องกันไม่ให้ร่างกายรับเชื้อไข้หวัดใหญ่ ที่ดีสุดคือ การรักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และป้องกันไม่ให้ตนเองรับเชื้อเข้าร่างกาย โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ที่สถานที่แออัด ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย ควรล้างมือบ่อยครั้ง สวมผ้าปิดจมูกเพื่อป้องกันการไอ หรือจามใส่คนอื่น เป็นต้น

"ถาวร มึน 5 ผู้ว่าฯ ชายแดนใต้ไม่ผ่านประเมิน
เว็บไซต์คมชัดลึก - 23 พ.ค. นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการกระทรวงมหาดไทย ในการแก้ปัญหาความไม่สงบและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในพื้นที่พิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ว่า อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการวิถีชีวิตพอเพียง ซึ่งเป็นการของบประมาณจาก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เพื่อแจกให้กับครัวเรือนในพื้นที่ดังกล่าว ครอบครัวละ 6 พันบาท เป็นทุนสร้างอาชีพตามแต่ความถนัด ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

โดยปีงบประมาณ 2552 ดำเนินการได้ 1,200 หมู่บ้าน ส่วนปีงบประมาณ 2553 จะดำเนินการอีก 2,209 หมู่บ้าน หรือ ประมาณ 1 แสนครัวเรือน แม้จะซ้ำซ้อนกับโครงการ SML แต่ก็ต้องจัดสรรให้ เพราะประชาชนดังกล่าว ถือเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่พิเศษ

สำหรับ กฎหมายที่จะมารองรับการปฏิบัติงานของศูนย์อำนวยการบริหารงานจังหวัดชายแดน ภาคใต้ หรือ ศอ.บต. นั้น นายถาวร ยอมรับว่า การทำงานของ ศอ.บต. ไม่อาจดำเนินการได้เต็มที่ เพราะต้องรอกฎหมายออกมารองรับการทำงาน ซึ่งร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว จัดทำแล้วเสร็จมาแล้ว 4 เดือน และ ได้ส่งให้รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงไปแล้ว ทั้งนี้ ต้องรอการพิจารณาของรัฐบาลต่อไป

ส่วน ความคืบหน้าการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินเพื่อการปฎิรูปเกษตรกรรม หรือ สปก. ว่า สำนักงานที่ดินของแต่ละจังหวัด จะต้องส่งรายละเอียด จำนวนพื้นที่ ผู้ครอบครอง และ ผู้บุกรุก ซึ่งเป็นที่ดินสาธารณะในกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย ภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ เพื่อจะได้เร่งจัดสรรที่ดินทั่วประเทศ ให้เกษตรกรคนละไม่เกิน 15 ไร่ ซึ่งหากไม่ผิดสัญญาก็สามารถทำกินในพื้นที่ดังกล่าวได้ต่อไปถึง 5 ปี ก่อนจะต่อสัญญาครั้งต่อไป โดยจะคิดค่าเช่าไร่ละ 10 บาท ต่อ ปี ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย เลือกใช้วิธีการทำประชาคมวิจารณ์ คือ การให้ชุมนุมตรวจสอบที่ผู้จะรับสิทธิ์ดังกล่าวกันเอง เพราะเชื่อว่าเป็นกระบวนการตรวจสอบที่น่าเชื่อถือมากที่สุด

นาย ถาวร กล่าว่า ทั้งนี้ มีรายงานว่า สำนักงาน ก.พ. ได้ทำการประเมินผลการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลต่อการโยกย้ายนอกฤดูกาลอีกครั้ง รายงานเบื้องมีรายชื่อของผู้ว่าราชการจังหวัดหนึ่ง ในพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในครั้งนี้ด้วย ทั้งที่เป็นที่รู้กันดีว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่พิเศษ ล้วนแต่ต้องทำงานหนักและเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยในพื้นที่ ซึ่งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปี จึงมีการตั้งข้อสังเกต และหลายคนก็ติดใจตัวชี้วัดของก.พ.ที่ใช้ในการประเมินผลครั้งนี้

อย่างไร ก็ตาม การโยกย้ายที่อาจจะเกิดขึ้น นอกจากจะใช้ผลประเมินของก.พ.แล้ว ยังมีผลประเมินของกระทรวงมหาดไทย ที่มีรายงานว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งให้มีการจัดทำแบบสอบถาม พร้อมรายละเอียดที่ต้องรายงานประวัติของผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละคนอย่าง ละเอียด โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่มีต่อพรรคการเมือง ว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ รวมถึงการให้ความร่วมมือ ในการสนองนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมาจากพรรคภูมิใจไทย มีระดับความร่วมมือมากน้อยเพียงใดอีกด้วย

เศรษฐกิจ

 

เอกชนจ้องยกเลิกอ้างรัฐเชื่องช้า รอวัดใจ ครม.สัปดาห์หน้าขายข้าว

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นาง พรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทผู้ชนะประมูลโครงการมันเส้น 2.2 ล้านตัน และแป้งมัน 490,000 ตัน จำนวน 1 ราย และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 450,000 ตัน 3 ราย ได้แจ้งขอยกเลิกการซื้อและขอหนังสือค้ำประกันคืนภายใน 7 วัน ส่งผลให้การเปิดประมูลทั้ง 2 โครงการล้มเลิกทันที ขณะที่การประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลกว่า 2 ล้านตัน โดยมีบริษัท 17 แห่งชนะประมูลต้องชะลอโครงการออกไปก่อน เพื่อรอเสนอผลประมูลและเกณฑ์กำหนดราคาขายให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ตามนโยบายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หากได้รับการเห็นชอบก็จะเดินหน้าโครงการต่อไป

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ผู้ชนะประมูลข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขอยกเลิก มาจากความล่าช้าของภาครัฐจนทำให้ราคาข้าวโพดในตลาดตอนนี้ตกลง และต่ำกว่าราคาตลาดในตอนประมูล ทำให้เอกชนมองว่าหากยังซื้อต่ออาจไม่คุ้มค่าได้ ส่วนการยกเลิกมันสำปะหลังเนื่องจากเอกชนไม่สามารถทำตามเงื่อนไขการขนย้ายที่ รัฐกำหนดภายใน 3 เดือน จากเดิมที่ผู้ชนะประมูลจะขอยืดเวลาออกไปเป็น 5 เดือน เพื่อป้องกันการนำหมุนเวียนกลับเข้าโครงการรับจำนำ

นาง พรทิวา กล่าวว่า กระทรวงจะนำเสนอเกณฑ์การพิจารณาราคาขายข้าว รวมทั้งสินค้าเกษตรอื่น เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ในสต๊อกรัฐบาลให้ ครม. พิจารณาในสัปดาห์หน้า เพราะที่ผ่านมาเมื่อกระทรวงนำผลประมูลเสนอ ครม. มักถูกท้วงติงว่าขายขาดทุน ไม่ขายราคาตลาด ใช้อะไรเป็นเกณฑ์กำหนดราคา ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบจะอนุญาตให้ผู้ชนะการประมูลข้าวทั้ง 17 ราย ขนย้ายข้าวออกจากโกดังได้ เพราะขณะนี้ทุกรายทำสัญญาซื้อขายกับ อคส.แล้ว

ได้ เรียนท่านนายกรัฐมนตรีคร่าว ๆ แล้วว่า อนุมัติขายที่ราคาสูงกว่าตันละ 14,000 บาท ใครเสนอต่ำและไม่ยอมขึ้นราคาให้สูงกว่านี้ เราไม่ขาย จากราคาตลาด 16,000-17,000 บาท ส่วนหอมมะลิขายที่ตันละ 28,000 บาท ภาพรวมราคาพอรับได้ ไม่ขาดทุนมาก แต่เราจะเอาเกณฑ์เข้า ครม.สัปดาห์หน้า ถ้าไม่เห็นชอบ คงต้องให้ครม.หาทางออก เพราะผู้ส่งออกเซ็นสัญญาซื้อขายแล้ว หากยกเลิกอาจฟ้องร้อง ครม.ได้ พร้อมกันนั้น จะรายงาน ครม.ว่า ผู้ชนะประมูลซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ยกเลิกซื้อแล้ว

ส่วน โครงการที่ล้มประมูลไปจะต้องเร่งเปิดประมูลใหม่ แต่ยังให้ซื้อเฉพาะผู้ซื้อที่จดทะเบียนในต่างประเทศ เพื่อขายสินค้าไปต่างประเทศ เพราะหากไม่รีบระบายออก สินค้าจะเสื่อมคุณภาพลงและขายได้ราคาต่ำ ประกอบกับ ผลผลิตฤดูกาลใหม่กำลังจะออกในเร็ว ๆ นี้ การมีสต๊อกมากจะฉุดราคาในประเทศให้ลดลงได้ ส่วนการยกเลิกซื้อ และเปิดประมูลใหม่อาจทำให้รัฐบาลขาดทุนเพิ่ม ทั้งจากราคาตลาดที่ตกลง และค่าเก็บรักษา ค่าเช่าโกดัง ค่ารักษาคุณภาพอีก

รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงข้อครหาถึงการขายข้าวขาดทุน และเร่งรีบทำสัญญาว่า กระทรวงพาณิชย์มีวิธีการที่ชัดเจน อธิบายได้ โดยให้ผู้เสนอซื้อเสนอราคาแข่งกันเป็นรายโกดัง ใครสู้ราคาไม่ได้ก็ไม่ได้ซื้อ และผู้ชนะต้องซื้อทั้งข้าวดี และข้าวเสื่อมในโกดังเดียวกัน และรัฐไม่สามารถขายในราคาตลาดได้ เพราะเอกชนจะหันไปซื้อในตลาด เพราะได้ข้าวใหม่ คุณภาพดีกว่า

ด้าน ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาช่วยเหลือด้านราคาและการตลาดสินค้าเกษตรมีมติ ให้รัฐบาลสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้กลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งยืมวงเงิน 500 ล้านบาท เพื่อรับซื้อกุ้งจากสมาชิก และใช้การทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (คอนแทรคฟาร์มมิ่ง) แทนการรับจำนำราคากุ้งขาวแวนนาไม ตามที่กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง 8 จังหวัดภาคใต้เสนอมา เนื่องจากการเปิดรับจำนำเพียง 10,000 ตัน จากปริมาณผลผลิตรวม 400,000 ตัน ถือว่าน้อยและไม่มีผลต่อการดึงราคาตลาด และยังช่วยให้รัฐประหยัดค่าใช้จ่ายจากการรับจำนำและเก็บรักษาปีละ 300 ล้านบาท

หั่นเช่ารถเมล์เอ็นจีวีจิ๊บจ๊อย 1.7 พันล.
เว็บไซต์ข่าวสด - นาย ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักธุรกิจ นักลงทุน มีการตั้งประเด็นการประมาณการรายได้ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ที่จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการเช่าและจ้างเหมาซ่อมรถในโครงการเช่า รถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันของ ขสมก.ว่าตัวเลขที่ได้อาจไม่สะท้อนกับความเป็นจริง ซึ่งจะส่งผลกระทบกับ ขสมก.นั้น เป็นประเด็นที่เคยตั้งข้อสงสัย แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีมาตรการสำรองอย่างไร ในเบื้องต้นเห็นว่าแนวทางที่เป็นไปได้จะต้องโอนสิทธิสัมปทานเดินรถให้เอกชน แทนเพื่อลดภาระของ ขสมก. ซึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้าตนจะไปหารือกับนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานคณะกรรมการ ขสมก.และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ส่วนแนวนโยบายนั้นจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม

ต่อข้อถามว่าหากครม.วันที่ 26 พ.ค.นี้ยังไม่อนุมัติโครงการนี้จะผลกระทบกับพรรคการเมืองหรือไม่ นายประจักษ์กล่าวว่า คงต้องขอฟังก่อน หากเป็นการคัดค้านทักท้วงในประเด็นที่เป็นการรักษาผลประโยชน์ของชาติก็พร้อม จะรับฟังและต้องนำมาปรับแก้ไข แต่หากคัดค้านโดยไม่มีเหตุผลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องมาว่ากัน แต่มั่นใจว่าเสนอ ครม.ครั้งหน้าจะผ่านได้ เพราะทุกประเด็นรายละเอียดพร้อมที่จะชี้แจงได้หมด "ที่ มีการอ้างว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ หรือแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทั้งนั้น ผมขอยืนยันว่าไม่มีการเรียกผลประโยชน์ ถ้าผมทำจริงเอาผมไปยิงเป้าได้เลย" นายประจักษ์กล่าว

นายประจักษ์กล่าวว่า ส่วนตัวเลขประเมินมูลค่าโครงการล่าสุด หลังจากที่มติ ครม.เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ให้กระทรวงคมนาคมไปทบทวน ซึ่งได้ข้อสรุปและพร้อมจะเสนอขออนุมัติจากที่ประชุม ครม.ในวันที่ 26 พ.ค. วงเงินรวม 67,992.20 ล้านบาท เป็นค่าเช่ารถรวมเหมาซ่อมคันละ 4,657 บาท/วัน ประกอบด้วยค่าเช่ารถ 2,082 บาท ค่าซ่อม 2,250 บาท ค่าอี-ทิกเก็ต และจีพีเอส 150 บาท ค่าประกันภัย 31 บาท ค่าภาษี 8 บาท ค่าใช้จ่ายอื่น 136 บาท จำนวน 4,000 คัน ระยะเวลา 10 ปี โดยคิดจากอัตราดอกเบี้ยการลงทุนของเอกชนที่ปรับลดลงจาก 10.25% เหลือ 9% ทำให้ต้นทุนวงเงินรวมปรับลดจาก 69,788 ล้านบาท เหลือ 67,992.20 ลานบาท

ส่วนเรื่องอัตราค่าเหมาซ่อมรถจะคิดในราคาก.ม.ละ 7.50 บาท จากรายงานผลการศึกษากำหนดต้นทุนการบริการเชิงสังคมและการวางระบบบัญชีการ บริการเชิงสังคมของ ขสมก.ที่ว่าจ้างสถาบันพระปกเกล้า ราคาเหมาซ่อมอยู่ที่ 4.55 บาท/ก.ม. ปรับเพิ่มเป็น 7.54 บาท/ก.ม. เนื่องจากจะไม่ใช้ยางหล่อดอกตามผลการศึกษา แต่ใช้ยางจริงทำให้ต้นทุนจากยางหล่อดอก 4 เส้น 1,600 บาท เป็นการใช้ยางจริง 4 เส้น 6,000 บาท ทำให้ต้นทุนต่อ ก.ม.เพิ่มขึ้นประมาณ 0.70 บาท/ก.ม. รวมทั้งได้มีการคิดต้นทุนในการจัดหารถสำรองกรณีทดแทนการซ่อม 10% ต้นทุน 0.73 บาท/ก.ม. นายยรรยงค์ อัมพรตระกูล ประธานชมรมรถร่วม ขสมก.กล่าวว่า เห็นว่า ขสมก.ไม่ควรเช่ารถเมล์เอ็นจีวี เนื่องจากจะทำให้ ขสมก.ขาดทุนอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นหนังสือฟ้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาระงับการดำเนินโครงการ ดังกล่าว

แบงก์ทั้งระบบสินทรัพย์เพิ่ม 3 แสนล้าน ชี้ดอกเบี้ยยังต่ำจนกว่าเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัว
แนวหน้า - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รวบรวมข้อมูลสินทรัพย์สภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือน เมษายน 2552 พบว่า สินทรัพย์สภาพคล่อง (รวมเงินสด เงินลงทุนสุทธิในตลาดเงินระยะสั้น และเงินลงทุนสุทธิในหลักทรัพย์) มีจำนวน 2.31 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 44,700 ล้านบาท สิ้นเดือนมีนาคม 2552

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของสภาพคล่องเกิดจากเงินลงทุนสุทธิในหลักทรัพย์ ตามด้วยเงินสด ขณะที่เงินลงทุนสุทธิในตลาดเงินระยะสั้นลดลง โดยเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของยอดเงินฝากประมาณ 7,960 ล้านบาท ส่วนยอดเงินให้สินเชื่อสุทธิ (จากค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ) ลดลง 10,200 ล้านบาท

เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2551 สินทรัพย์สภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง เพิ่มขึ้น 327,000 ล้านบาท จากการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์สภาพคล่องทุกกลุ่มธนาคาร นำโดยการเพิ่มขึ้นของกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่จำนวน 276,000 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มธนาคารขนาดเล็กและกลุ่มธนาคารขนาดกลางที่เพิ่มขึ้น 28,400 ล้านบาท และ 22,400 ล้านบาทตามลำดับ

ศูนย์วิจัย กสิกรไทย ระบุอีกว่าการชะลอตัวของเครื่องชี้เศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่เริ่มลด ระดับความรุนแรงลง จะมีความยั่งยืนเพียงใด โดยหากการฟื้นตัวเป็นไปตามความคาดหวังจริง น่าที่จะเป็นทิศทางที่ส่งผลดีต่อการขยายตัวของสินเชื่อ จะทำให้สภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยมีแนวโน้มทยอยปรับลดลงในระยะถัดไป

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.25 % ตามเดิมในการประชุมเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เห็นว่า วัฏจักรขาลงของดอกเบี้ยนโยบายอาจจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่อย่างไรก็ตามอัตราดอกเบี้ยในระบบการเงินไทยน่าจะยังมีแนวโน้มทรงตัวต่ำ อย่างต่อเนื่องต่อไปจนกว่าสัญญาณการฟื้นตัว ทางเศรษฐกิจจะชัดเจนขึ้น และถ้าสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเริ่มปรากฏชัดเจนและมีเสถียรภาพอย่าง แท้จริง อาจทำให้สภาพคล่องส่วนเกินมีแนวโน้มถูกระบายออกไปผ่านการขยายตัวของสินเชื่อ ประกอบกับอัตราผลตอบแทนสินทรัพย์สภาพคล่องที่อาจเริ่มขยับตัวสูงขึ้น อันเป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจดังกล่าว อาจทำให้ธนาคารพาณิชย์มีความมั่นใจมากพอที่จะกลับมาแข่งขันกันระดมเงินด้วย การนำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากแบบพิเศษหรือผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำระยะยาวที่ อัตราดอกเบี้ยจูงใจอีก      

ต่างประเทศ

 

หวัด 2009 ลาม โตเกียวโผล่อีก ทามิฟลูราคาพุ่ง
โพสต์ ทูเดย์
- รัฐบาลญี่ปุ่นได้รายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัส ไข้หวัดใหญ่ 2009 ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 รายที่ 3 ในกรุงโตเกียวแล้ว เป็นสตรีวัย 36 ปี ที่เดินทางกลับจากสหรัฐ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นเป็น 293 ราย แต่ทว่ายังไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวในประเทศ

ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ประกาศผ่อนคลายมาตรการยับยั้งการ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 2009 ลงมาอยู่ในระดับเดียวกับการป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เพื่อลดความหวาดวิตกของประชาชน หลังกลุ่มธุรกิจในประเทศเริ่มได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้น เนื่องจากประชาชนพากันหลบอยู่แต่ในบ้านพักเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อหวัด 2009

ด้านหนังสือพิมพ์โยมิอูริของญี่ปุ่นก็รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า  หลัง จากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ทำให้ราคา ของยาต้านไวรัสทามิฟลูที่ขายกันในเว็บไซต์พุ่งขึ้นไปถึง 4-5 เท่า ทั้งนี้ ราคามาตรฐานของ ยาทามิฟลูขายอยู่ที่ 309.1 เยน ต่อแคปซูล แต่ในเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตแห่งหนึ่งกลับเพิ่ม ราคาขายสูงถึง 1.2 หมื่นเยนต่อ  10 แคปซูล หรือตกแคปซูลละ 1,200 เยน

อย่างไร ก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น ก็ประกาศเตือนประชาชนห้ามซื้อ ยาต้านไวรัสดังกล่าวแล้ว เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเป็นยาปลอม สำหรับรัฐบาลเม็กซิโก ล่าสุดก็ได้ประกาศยกเลิกระดับการเตือนภัยแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในเขตเมือง หลวงจากระดับ 5 ลงมาอยู่ที่ระดับปกติ ซึ่งจะทำให้โรงเรียน ธุรกิจ และการคมนาคมกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยปราศจากการเฝ้าระวัง

จีนพบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 เพิ่มอีก 2 ราย
เว็บไซต์เดลินิวส์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (23 พ.ค.) ทางการจีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 อีก 2 รายในกรุงปักกิ่ง ซึ่งทั้ง 2 เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อในจีนรวม 7 ราย ด้านเจ้าหน้าที่จีน เผยว่า ได้เตรียมรับมือกับการระบาดของโรคในระดับเดียวกับที่เคยดำเนินการก่อนหน้า นี้ ขณะที่ประเทศเกาหลีใต้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายที่ 5 ในวันนี้ ซึ่งเป็นหญิงชาวอเมริกันวัย 23 ปี เดินทางมาเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ

'ชิลี' พบผู้ติดเชื้อไข้หวัด2009 เพิ่มอีก 15 ราย
เว็บไซต์เดลินิวส์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (23 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ทางการชิลี เปิดเผยว่า สถาบันสาธารณสุขยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 เพิ่มอีก 14 ราย รวมเป็น 44 ราย นับว่า มีจำนวนมากที่สุดในบรรดาประเทศแถบอเมริกาใต้

เกิดแผ่นดินไหว 5.7 ริคเตอร์ ที่ 'เม็กซิโก'
เว็บไซต์เดลินิวส์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (23  พ.ค.) เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.7 ริคเตอร์ ใจกลางประเทศเม็กซิโก รวมถึงกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของประเทศ เมื่อเวลา 14.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 02.24 น. ตามเวลาในประเทศไทย ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องวิ่งออกจากอาคารสูง ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุแผ่นดินไหวเกิดลึกลงไป 56 กิโลเมตร และมีศูนย์กลางอยู่ห่างไปทางใต้ราว 80 กิโลเมตรจากเมืองปวยบลา และห่างจากกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 150 กิโลเมตร นับเป็นแผ่นดินไหวปานกลางครั้งที่ 2 ในเม็กซิโก ซิตี้ ในรอบไม่ถึง 1 เดือน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net