SSA ปะทะพม่าอีก “เมืองจื้น” ผู้นำกลุ่มอาสาสมัครเสียชีวิตแล้ว



พ.ท.เมืองจื้น (ภาพโดย
SHAN)

(SHAN 25/05/52) - เกิดเหตุปะทะกันอีกระลอกระหว่างกองกำลังไทใหญ่ SSA กับทหารพม่าในภาคใต้รัฐฉาน ผลปะทะฝ่ายทหารพม่าซึ่งมีกองกำลังอาสาสมัครร่วมด้วยเสียชีวิต 15 คน หนึ่งในนั้นคือ พ.ท.เมืองจื้นอดีตนายทหารในกองทัพ SSA ซึ่งแยกตัวไปร่วมกับพม่าเมื่อปี 2006

เว็บไซท์ไตยฟรีดอม กระบอกเสียงกองกำลังไทใหญ่ SSA รายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 24 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา กองกำลังไทใหญ่ SSA หน่วย รบอ่องเป้ซึก (ชนะศึก) ภายใต้การบังคับบัญชาของ พ.ท.ป๋องเครือ ได้ดักซุ่มโจมตีขบวนรถของทหารพม่าและกองกำลังอาสาสมัครของ พ.ท.เมืองจื้น ระหว่างบ้านน้ำฮูพาราถ้ำ กับ เมืองโขหลำ อำเภอน้ำจ๋าง ในรัฐฉานภาคใต้

ทั้งนี้ กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ทำลายรถยนต์ของทหารพม่าและหน่วยอาสาสมัครเสียหาย 3 คัน และได้สังหารทหารพม่าและหน่วยอาสาสมัครที่อยู่ในรถทั้งหมดรวม 15 คน ซึ่งในนั้นมี พ.ท. เมืองจื้น อดีตนายทหารในกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่ประกาศแยกตัวไปรวมกับกองทัพพม่าเมื่อปี 2549 พร้อมด้วยสายลับของทหารพม่าอีก 2 คนด้วย

สำหรับ พ.ท.เมืองจื้น เป็นอดีตนายทหารในกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ ตั้งแต่สมัยนายพลกอนเจิง SURA และกองทัพเมืองไตย MTA หลังจากขุนส่าประกาศวางอาวุธให้กับรัฐบาลทหารพม่า ได้แยกตัวไปตั้งกองกำลังใหม่ร่วมกับพ.อ.เจ้ายอดศึก ในชื่อกองทัพรัฐฉาน SSA – Shan State Army โดยรับตำแหน่งเป็นผู้บังคับบัญชากองพลน้อยที่ 758 ต่อมาในกลางปี 2549 เขาได้นำทหารใต้บังคับบัญชาพร้อมด้วยอาวุธไปเข้าร่วมกองทัพพม่า และได้รับอนุญาติจัดตั้งกองกำลังอาสาสมัครประจำบ้านน้ำฮูพาราถ้ำ ในอำเภอเมืองน้ำจ๋าง

เว็บไซท์ไตฟรีดอม รายงานอีกว่า เมื่อเวลา 04.20 น. ของวันที่ 21 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันกู้ชาติรัฐฉานครบ 51 ปี กองกำลังไทใหญ่จากหน่วยรบอ่องเป้ซึก (ชนะศึก) ได้โจมตีฐานของทหารพม่าที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองลายค่า ปางโหลง ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 6 นาย ถูกจับเป็นอีก 1 นาย

โดยกองกำลังไทใหญ่ SSA สามารถยึดอาวุธปืนได้หลายรายการ ประกอบด้วย ปืนค.60 1 กระบอก กระสุน 22 ลูก ปืนMA ติดM79 1 กระบอก กระสุน 5 ลูก ปืนMA1 2 กระบอก กระสุน 820 นัด ปืนไรเฟิล 3 กระบอก ปืนพกสั้น 1 กระบอก ลูกระเบิด 1 ลูก แม็กกาซีน 17 แม็ก และวิทยุสื่อสารอีก 1 เครื่อง พร้อมกันนั้น ทาง SSA ได้เผาทำลายเรือนนอนในฐานดังกล่าวอีก 8 หลังด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท