นักข่าวพลเมืองรายงาน: ชาวบ้านพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน อ.ชัยบุรี ร้องเรียน ผบช.ภ.8 หลังโดนคุกคามหนัก

 

เมื่อวันที่ 24 .. 52 ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านไร้ที่ดินในพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน จากชุมชนพฤกษาชาติ, ชุมชนไทนทอง และชุมชนประชาร่วมใจ ซึ่งทั้งสามชุมชนตั้งอยู่ที่ หมู่ 5 .ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ได้แจ้งว่าได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 40 คน สวมหมวกไอ้โม่งและมีปืน M-16 เป็นอาวุธ ได้เดินสายข่มขู่ให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ โดยข่มขู่ว่าถ้ากลุ่มชาวบ้านไม่ย้ายออกไปจากพื้นที่ อาจจะได้รับอันตรายถึงชีวิต

มาวันนี้ (25 .. 52) กลุ่มตัวแทนชาวบ้านได้เดินทางไปยื่นหนังสือให้กับ พล.ต.ท. สัณฐาน ชยานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8) ที่กองบังคับบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 แต่ไม่พบ พล.ต.ท. สัณฐาน แต่มีนายตำรวจจากกองบังคับบัญชาการตำรวจภูธรภาค8 รับ เรื่องแทนไว้และรับปากที่จะส่งเรื่องให้กับ พล.ต.ท. สัณฐาน ต่อไป โดยเนื้อหาของหนังสือร้องเรียนนั้น ชาวบ้านได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเข้าไปรักษาความปลอดภัยให้กับ ชาวบ้านที่ถูกคุกคาม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 พ.. 52 กลุ่มชายฉกรรจ์อาวุธปืนครบมือจำนวน 5-6 คน เข้าไปในพื้นที่ชุมชนประชาร่วม และได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงขึ้นฟ้าจำนวน 2 นัด หลังจากนั้นได้ยิงในแนวระนาบไปยังบ้านพักชั่วคราวของชาวบ้าน อีกประมาณ 69 นัด ต่อมาได้ทำการเผาบ้านพักชั่วคราวของชาวบ้านในชุมชนจำนวน 8 หลัง จากนั้นในวันที่ 21 .. 52 ก็มีปฏิบัติการเช่นเดียวกันนี้ โดยมีการเผาบ้านพักของชาวบ้านไปอีก 11 หลัง

ข่าว-บทความที่เกี่ยวข้อง:
นักข่าวพลเมือง: บ้านพักชุมชนประชาร่วมใจถูกเผา
ทำไมรัฐบาลเบี้ยวข้อตกลง คปท.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท