Skip to main content
sharethis

26 .. 52 - คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ไม่เห็นด้วยกับนโยบายขึ้นภาษีน้ำมัน ชี้ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะไปกระทบกับราคาสินค้าและการดำรงชีพของประชาชน วอนรัฐบาลยกเลิกนโยบายการจัดเก็บภาษีน้ำมันเพิ่มขึ้น หากต้องการรายได้ให้ภาษีจากคนรวย ภาษีที่ดิน ภาษีมรดก ภาษีทรัพย์สิน

เมื่อวันที่ 26 .. 52 คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2552 เรื่อง ขอให้รัฐบาลยกเลิกการขึ้นภาษีน้ำมัน โดยระบุว่าจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ทำให้รัฐบาลต้องไปกู้เงินต่างประเทศถึง 800,000 ล้านบาท และปรับลดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ลงจาก 1.9 ล้านๆบาท เหลือ 1.7 ล้านๆบาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริการสาธารณะที่รัฐบาลจะให้แก่ประชาชนในอนาคต

โดย ด้านหนึ่งรัฐบาลกำลังเน้นให้ประชาชนใช้จ่ายในประเทศมากขึ้นดูจากนโยบายและ โครงการต่าง ๆ แต่อีกด้านหนึ่งรัฐบาลกลับซ้ำเติมประชาชนด้วยการใช้นโยบายเพิ่มภาษีสรรพ สามิตน้ำมันขยายเพดานการจัดเก็บจาก 5 บาทเป็น 10 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอีก ทั้ง ๆ ที่ราคาน้ำมันในประเทศไทยแพงกว่าราคาในตลาดโลกเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว

ราคา น้ำมันที่สูงอยู่แล้วกลับสูงขึ้นไปอีกและเมื่อน้ำมันราคาสูงขึ้นเป็นที่ แน่นอนว่าราคาสินค้า และการบริการต่างๆ ย่อมสูงตามไปด้วยทำให้ประชาชนต้องประสบกับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสในขณะ นี้ สุดท้ายแล้วทำให้สังคมเกิดความสับสนในนโยบายของรัฐบาลว่าจะไปในทิศทางไหน

คณะ กรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ตระหนักถึงความเดือดร้อนของของประชาชนและเห็นว่า รัฐบาลไม่ควรซ้ำเติมประชาชนให้ทุกข์ยากไปมากกว่าที่เป็นอยู่ จึงขอให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายการจัดเก็บภาษีน้ำมันเพิ่มขึ้น และหากรัฐบาลต้องการรายได้เพิ่มขึ้นควรหันไปจัดเก็บภาษีจากคนรวย เช่น ภาษีที่ดิน ภาษีมรดก ภาษีทรัพย์สินและสินค้าฟุ่มเฟือยตามที่รัฐบาลเคยมีนโยบายไว้แล้วจะดีกว่า

เช่นเดียวกับสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ที่ได้ออกแถลงการณ์ซึ่งมีเนื้อหาคล้ายคลึงกันในวันนี้ (26 .. 52)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net