องค์กรสิทธิส่งให้กำลังใจดีเอสไอดำเนินคดีตำรวจพัวฟันฆ่าผู้ต้องหา

 

 

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ออกหนังสือให้กำลังใจกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) หวังดำรงความยุติธรรม ยุติวัฒนธรรมไม่ต้องรับผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ  กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.กาฬสินธุ์ พัวพันกับการฆาตรกรรมต่อเนื่องทั้งทางปฏิบัติและทางนโยบาย

 

29 พ.ค. 2552  สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งได้รับดูแลคดีนายเกียรติศักดิ์ ถิตย์บุญครอง ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จับกุมและต่อมาถึงแก่ความตาย โดยคณะกรรมการคดีพิเศษได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 5 /2548 เมื่อวันที่ 3  มิถุนายน  2548  ให้คดีเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายเกียรติศักดิ์ ถิตย์บุญครอง เป็นคดีพิเศษที่จะต้องทำการสืบสวนสอบสวนตามมาตรา  21 วรรค 1 (2)  แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และเห็นชอบให้พนักงานอัยการเข้าร่วมทำการสอบสวนด้วย

 

จาก การทำงานของคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเป็นเวลา 4 ปี สามารถสรุปผลและออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง กาฬสินธุ์จำนวน 6 นาย มารับทราบข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและซ่อนเร้นปิดบังอำพรางการตาย ซึ่งบัดนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คาดว่าเกี่ยวข้องมารายงานตัวตามที่เป็น ข่าวผ่านสื่อมวลชน โดยได้รับความสนใจจากสาธารณะ ตลอดจนองค์กรสิทธิมนุษยชนไทยและองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศกำลังให้ ความสนใจติดตามนั้น

 

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ซึ่งติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งสามารถสอบสวน-สืบสวน จนสามารถออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่รัฐที่อาจเกี่ยวข้องกรณีดังกล่าว และอาจเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือพัวพันกับการฆาตรกรรมต่อเนื่องเยาวชนใน จังหวัดกาฬสินธุ์อีกหลายคดี ตามที่มีญาติผู้เสียหายได้ร้องขอให้มีการสอบสวน-สืบสวนจากเจ้าหน้าที่ส่วน กลาง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)  ซึ่งได้ติดตามเป็นกรณีสืบเนื่องจากคดีที่รับไว้ดูแลแล้วนั้น ในการนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้ กรมสอบสวนคดิพิเศษ (DSI)  เอาผิด เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด โดยไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องลอยนวลจากความผิด หรือไม่ต้องรับผิด ดังวัฒนธรรมที่ไม่ต้องรับผิดของเจ้าหน้าที่รัฐในกรณีต่างๆ ที่ผ่านมา ซึ่งจะสร้างบรรทัดฐานให้กระบวนการยุติธรรมไทยได้รับการยอมรับนับถืออย่าง กว้างขวาง  แต่หากคดีที่มีความสำคัญนี้ ไม่สามารถเอาผิดใครได้ หรือปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวของหรือพัวพันเหตุการณ์ดังกล่าวลอยนวล แล้ว เท่ากับว่าจะทำให้บรรทัดฐานของกระบวนการยุติธรรมไทยตกต่ำลง

 

ดังนั้น คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ขอเรียกร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดำเนินคดีเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยไม่เลือกปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่รัฐด้วยกัน และขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้ความคุ้มครองพยานแก่นางพิกุล พรหมจันทร์ ญาติผู้เสียหายในคดีดังกล่าว เนื่องเพราะคดีนี้เกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งชั้นสัญญาบัตรและชั้น ประทวนหลายนาย อาจเกิดการคุกคามข่มขู่ ทำร้าย หรือกลั่นแกล้งผู้เสียหาย กระทั่งเกิดการลอบสังหารพยานได้ เพื่อประโยชน์ทางรูปคดีหรือด้วยความโกรธแค้นอันเป็นเหตุผลที่เป็นไปได้  ทั้งนี้   คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ขอเรียกร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทุกราย เพื่อประโยชน์แห่งคดีต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท