Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

เมื่อ 30 พ.ค. 52  กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกจัดโครงการ หนูรักษ์เต่า ครั้งที่ 1 ขึ้น ในบริเวณดอนตาเหว่า ตำบลแหลมกุ่ม อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีเด็กและเยาวชนในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ประมาณ 40 คน เพื่อสืบเจตนารมในการอนุรักษ์ต่อไป ซึ่งบริเวณนี้ได้มีเต่าตนุขึ้นมาวางไข่และเป็นการค้นพบครั้งแรกในบริเวณอ่าวไทย

 

ใน การจัดงานครั้งนี้ มีการให้ความรู้กับเด็กและเยาวชนได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเต่าทะเล และ โดยเฉพาะความสำคัญของพื้นที่การอนุรักษ์เต่าทะเลในประเทศไทย เหตุการณ์ที่เต่าได้ขึ้นมาวางไข่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และได้พบลูกเต่าออกจากไข่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา โดยการเล่าจากผู้เห็นเหตุการณ์และนิทรรศการในพื้นที่

 

เด็กชาย จักรี เร็วรวด  นักเรียนชั้นป.6 โรงเรียนบ้านทับสะแก กล่าวว่าที่ผ่านมาได้เข้ามาร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์ มาเฝ้าระวังช่วงหลังจากพบว่าเต่าได้ออกจากไข่ และติดตามสถานการณ์อีกเป็นอาทิตย์ เป็นเรื่องยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในครั้งนี้ และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เต่ามาวางไข่ ที่ผ่านมาได้ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก หาไข่เต่าที่คาดว่ายังไม่แตกจากฟอง และเฝ้าระวังไม่ให้ใครมาขุดไข่เต่าไปกิน และจะร่วมกันรณรงค์ให้พื้นที่นี้เป็นแหล่งอนุรักษ์ และจะเข้าร่วมกิจกรรมทำนองนี้อีกที่ทางกลุ่มอนุรักษ์จัดขึ้น

 

น.ส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำอนุรักษ์ทับสะแก  ได้กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า เป็นไปเพื่อให้ เด็กและเยาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมตอนเฝ้าไข่เต่า และร่วมกันประกาศให้บริเวณนี้เป็นแหล่งวางไข่ของเต่า พร้อมทั้งได้จัดนิทรรศการให้ความรู้ให้เยาวชนได้ชมกิจกรรมต่างๆ ด้วยซึ่งคาดว่าพวกเราจะเฝ้าระวังและจัดกรรมทำนองนี้อย่างต่อเนื่องโดยตลอด

 

การ จัดงานครั้งนี้ได้รับความสนใจจากเยาวชนเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังมีการทำเข็มกลัดที่ระลึกโดยทุกคนร่วมกันทำอย่างตั้งใจเพื่อจะได้เก็บ ไว้เป็นของที่ระลึก สำหรับเยาวชนรักษ์เต่ารุ่นที่ 1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net