Skip to main content
sharethis

 

นาง ทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึง ความคืบหน้าในการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนในเรื่องปลูกฝังประชาธิปไตยให้ กับเยาวชนของ กทม.ในชื่อหลักสูตร “เสริมสร้างจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบอย่างสร้างสรรค์” ว่า ขณะนี้จัดทำเสร็จเรียบร้อยและพร้อมที่จะแจกจ่ายหลักสูตรไปยังโรงเรียนใน สังกัด กทม.ทั้ง 435 แห่งในวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายนนี้ เบื้องต้นยังเป็นหลักสูตรระยะสั้น
ทั้งนี้ กิจกรรมในหลักสูตรจะประกอบไปด้วยกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าหลังเคารพธงชาติ ด้วยการแจกเนื้อร้องเพลงชาติไทย เพื่อต้องการให้นักเรียนทราบความหมายของเพลงอย่างแท้จริง และกิจกรรมสวดมนต์ทั้งในส่วนของศาสนาพุทธและอิสลาม จากนั้นในชั่วโมงโฮมรูมจะให้อาจารย์ทุกคนแทรกเนื้อหาของการรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เข้าไปในเรื่องที่จะแนะนำเด็กทุกเช้า รวมถึงให้เด็กนั่งสมาธิก่อนเริ่มเรียนทุกวัน และในช่วงก่อนกลับบ้านจะให้นักเรียนร่วมร้องเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องการรักชาติ , เทิดทูนเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นต้น
ส่วน หลักสูตรระยะยาวขณะนี้อยู่ในตอนการตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกันจากหลายภาค ส่วน อาทิ สำนักการศึกษา (กทม.) สำนักงานคณะกรรมการการเมืองสีขาวจากรัฐสภา รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายภาคส่วน เพื่อมาร่วมแสดงความคิดเห็นในการจัดทำหลักสูตรระยะยาว ว่าควรมีกิจกรรมอะไรเพิ่มเติม, การ จะบูรณาการหลักสูตรเข้ากับวิชาที่อาจารย์สอนได้อย่างไร เพื่อต้องการให้เยาวชนใน กทม.มีความเข้าใจในเรื่องของประชาธิปไตย การแสดงออกการรักชาติอย่างสร้างสรรค์และอย่างถูกต้อง คาดว่าหลักสูตรระยะยาวจะพร้อมใช้ได้ในช่วงเปิดเทอมที่ 2 ของปีการศึกษา 2552
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์สยามรัฐ, สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net