ปัญหาสหกรณ์ห้วยบางทรายบานปลาย! ขู่ฟ้องสมาชิก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ได้มีหนังสือจากสำนักงานกฏหมาย ถาวร อัญญะโพธิ์และเพื่อน ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 โดยมีเนื้อหาแจ้งให้สมาชิกสหกรณ์ห้วยบางทราย จำกัด ที่เ็ป็นหนี้กู้ยืมเงินจากสหกรณ์ให้นำเงินมาชำระคืนให้กับสหกรณ์ภายในระยะเวลา 30 วัน โดยระบุว่าหากสมาชิกสหกรณ์ไม่นำเงินมาส่งตามกำหนดเวลา จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับสมาชิก

 
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยบางทราย จำกัด หลายรายเคยทยอยไปขอถอนเงินกับสหกรณ์ฯ เพื่อนำไปใช้จ่ายตามความจำเป็น แต่กลับได้รับคำตอบจากพนักงานสหกรณ์ฯ ว่าไม่มีเงินให้ถอน ทำให้ชาวบ้านที่ขอถอนเงินดังกล่าวประสบความเดือดร้อน เนื่องจากอยู่ในช่วงเริ่มต้นฤดูการเพาะปลูกและเป็นช่วงเปิดเทอม ประกอบกับในสหกรณ์ฯ มีปัญหาการทุจริตของพนักงาน ชาวตำบลกกตูมที่เงินฝากกับสหกรณ์ฯ จึงเกิดความไม่มั่นใจในการบริหารงานของสหกรณ์ฯ จึงรวมตัวกันมาเพื่อขอถอนเงินออกจากสหกรณ์ฯ และเรียกร้องให้มีการสอบสวนดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ให้มีการตรวจสอบบัญชีโดยให้มีราษฎรร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย ตลอดจนให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอลงมาเร่งรัดให้เกิดการแก้ไขปัญหาภายใน 15 วัน
 
นายสร้าง ข่าสะโปน วัย 65 ปี ราษฎรบ้านปากช่อง ต.กกตูม จ.มุกดาหาร สมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยบางทราย จำกัด กล่าวว่า เขายอมรับว่าได้กู้ยืมเ็ป็นหนี้กับสหกรณ์ห้วยบางทรายจริง แต่เนื่องจากอาชีพเกษตรกรมีต้นทุนการผลิตสูง ในขณะเดียวกันราคาผลผลิตไม่ค่อยจะดีทำให้การเพาะปลูกไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ทำให้ไม่มีเงินใช้หนึ้ให้กับสหกรณ์ได้ แต่สหกรณ์ก็ไม่น่าที่จะทำอย่างนี้ เพราะเขาก็ได้จ่ายดอกเบี้ยให้กับสหกรณ์มาโดยตลอด
 
นายสร้าง กล่าวต่อว่า คงจะต้องยอมให้สหกรณ์ฟ้องร้องเนื่องจากยังไม่มีเงินไปชำระให้สหกรณ์ ซึ่งก็คิดว่าเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในการไปขึ้นโรงขึ้นศาลเป็นการสร้างปัญหาให้กับครอบครัวของตนมากขึ้น เพราะช่วงนี้เป็นช่วงทำการเพาะปลูกประกอบกับลูกหลานเปิดเทอม มันเป็นช่วงที่มีค่าใช้จ่ายมากอยู่แล้ว
 
นายกองศรี ภูดี ราษฎรบ้านปากช่อง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยบางทรายจำกัด กล่าวว่า ปัญหาการยกเลิกสัญญาและขู่ว่าจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับสมาชิกผู้กู้เงินจากสหกรณ์ไม่เป็นธรรม ในช่วงที่ผ่านมามีสมาชิกสหกรณ์ที่ฝากเงินไว้กับห้วยบางทรายไปขอถอนเงินเพื่อนำมาใช้จ่ายในครอบครัว แต่สหกรณ์ไม่มีเงินจ่าย เมื่อสมาชิกรวมตัวไปเรียกร้องจากคณะกรรมการและสหกรณ์จังหวัดก็ได้คำตอบว่าทำธุรกิจขาดทุนเรื่อยมาและมีัปัญหาการทุจริตภายในสหกรณ์
 
นายกองศรี กล่าวต่อว่า มันเป็นเรื่องแปลกที่เจ้าหน้าที่สหกรณ์ก็รับรู้ว่ามันมีการทุจริตตั้งแต่ี 48 แต่ก็ปล่อยปละให้มีการโกงกันเรื่อยมา ไม่เข้ามาแก้ไข หรือเตือนให้กับสมาชิกสหกรณ์ก็ยังดี พอมีปััญหาก็มาฟ้องร้องเอากับสมาชิก ดูอย่างไรมันก็ไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน
 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท