ศาลพม่าเลื่อนคดีออง ซาน ซูจีไปอีกหนึ่งสัปดาห์

ทนายของนางออง ซาน ซูจี เผยว่า ศาลขอเลื่อนการพิจารณาคดีของนางออง ซาน ซูจี ในข้อหาละเมิดข้อบังคับการถูกกักบริเวณออกไปจากเดิมวันที่ 5 มิ.ย. เป็นวันที่ 12 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ เนื่องจากทางทนายความฝ่ายออง ซาน ซูจี ขอให้พยาน 3 ปาก ของฝ่ายตนได้ให้การอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ศาลยกเลิกพยาน 3 ปากดังกล่าว


ชาวทิเบตและพม่าพลัดถิ่นเข้าร่วมพิธีจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์เทียนอันเหมิน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา  ป้ายของชายกลางรูปเขียนว่า อย่าได้มีมติยับยั้ง (Veto) สำหรับรัฐบาลทหารผู้โหดเหี้ยมในพม่าอีกต่อไป
(AP Photo/Daylife.com)


เนียน วิน ทนายของนางออง ซาน ซูจี กำลังให้สัมภาษณ์กับนักข่าว เขาได้ขอให้พยานที่เคยถูกศาลยกเลิกสอบปากคำสามคน ให้กลับมาให้ปากคำได้อีกครั้ง (AP Photo/Khin Maung Win)


ตำรวจปราบจลาจลพม่าตั้งจุดประจำการที่ศาลากลางเมืองย่างกุ้ง ทั้งนี้มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของพม่า ประจำการอยู่หน้าศาลพิเศษอินเส่ง, หน้าที่ทำการพรรค NLD และ บริเวณศาลากลางเมืองย่างกุ้ง เมื่อ 5 มิ.ย. (AP Photo/Khin Maung Win)

 

วานนี้ (5 มิ.ย.) นายเนียน วิน ทนายของนางซูจีเปิดเผยว่า เหตุที่มีการเลื่อนพิจารณาคดีออกไปอีกเนื่องจากทางทนายความฝ่ายนางออง ซาน ซูจี ร้องขอให้มีการสอบปากคำพยานฝ่ายจำเลยสามคนอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้พยานทั้งสามคนถูกศาลยกเลิกการมาให้การ


พยานทั้งหมดถูกยกเลิกการสอบปากคำเนื่องจากทางศาลของกรุงย่างกุ้งพิจารณาว่าพยานคนอื่น ๆ นอกจากจี วิน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมาย ไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับการเป็นพยาน ซึ่งพยานที่ถูกยกเลิกการสอบปากคำเหล่านี้ล้วนเป็นสมาชิกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ทั้งสิ้น

โดยพยานฝ่ายจำเลยมีทั้งนักข่าวที่มีชื่อเสียงและเป็นอดีตนักโทษการเมืองอย่างนายวิน ติ่น รองประธานพรรค NLD นายทิน อู (Tin Oo) และนักกฏหมายที่ยังคงถูกกักบริเวณนางขิ่น หม่อ หม่อ (Khin Moe Moe)

ทางศาลจะตัดสินใจเรื่องการอนุญาตให้พยานที่ถูกยกเลิกไปกลับมาให้การอีกครั้งได้หรือไม่ ภายในวันที่ 9 มิ.ย.

"การพิจารณาคดีจะมีขึ้นอีกในวันศุกร์หน้า แต่คงไม่ใช่การโต้กันครั้งสุดท้ายแน่ในวันนั้น" เนียน วิน กล่าว

นางออง ซาน ซูจี ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดข้อห้ามการถูกกักบริเวณในเดือนที่แล้ว เนื่องจากนายจอห์น ยิตทอว์ ชายชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบบุกเข้าไปในบ้านของนางออง ซาน ซูจี ซึ่งทางนายยิตทอว์เองบอกว่าเหตุที่เขาทำเช่นนี้เพราะฝันว่านางออง ซาน ซูจี จะถูกลอบสังหารจึงต้องการมาเตือนเธอ

ขณะที่พยานฝ่ายนางซูจีบอกว่า แม้จะยอมรับเรื่องนายยิตตอว์ว่ายน้ำข้ามฝั่งไปยังบ้านของนางซูจี แต่เรื่องนี้เป็นความผิดของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของรัฐบาลที่ต้องคอยเฝ้าระวังผู้บุกรุกอยู่รอบๆ นางซูจีอยู่ตลอดเวลา

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Suu Kyi's Trial Delayed a Week, The Irrawaddy, AP, 05-06-2009

, http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=15845


Myanmar court delays Suu Kyi trial, witness ruling, Reuters, Aung Hla Tun, 05-06-2009 http://news.yahoo.com/s/nm/20090605/wl_nm/us_myanmar_suukyi_1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท