Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์นิตยสารอิระวดีรายงานว่า ทหารพม่าและกองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย (DKBA) ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ระดมยิงปืนใหญ่ใส่ฐานของกองพลน้อยที่ 7 ของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลพม่า

องค์กรบรรเทาทุกข์และสิทธิมนุษยชนกะเหรี่ยงระบุว่า กองทัพพม่าและทหารกะเหรี่ยง DKBA เริ่มระดมยิงฐานของกองพลน้อยที่ 7 ของทหาร KNLA โดยการโจมตีดังกล่าว เป็นผลมาจากการโจมตีระยะไกลใส่ฐานของกองพันที่ 21 ของ KNLA เมื่อเวลา 1.00 น. วานนี้ (6 มิ.ย.)

ข้อมูลขององค์กรบรรเทาทุกข์ดังกล่าวระบุว่า การโจมตีรอบใหม่ของฝ่ายรัฐบาลพม่าเกิดขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่มีการโจมตีฐานกองพลน้อยที่ 6 ของกะเหรี่ยง KNLA ทำให้มีผู้ลี้ภัยกว่า 2,000 คนและส่วนใหญ่ของพวกเขาข้ามเข้าสู่เขตไทย

เดวิด ตะกาป่อ (David Takapaw) รองประธาน KNLA ฝ่ายการเมือง สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) กล่าวว่า ทหารกะเหรี่ยง DKBA ได้สนธิกำลังกว่า 20,000 นายเพื่อเพิ่มระดับการโจมตีกะเหรี่ยง KNLA

เขายังระบุด้วยว่า การโจมตีของฝ่ายรัฐบาลพม่ารอบใหม่นี้ เพื่อขจัดทหารกะเหรี่ยง KNLA ออกจากเขตชายแดนไทย-พม่า เพื่อให้ทหารกะเหรี่ยง DKBA ซึ่งแปรพักตร์ไปเข้ากับรัฐบาลพม่าเข้ามาควบคุมพื้นที่ชายแดนแทน โดยถือเป็นกองกำลังรักษาชายแดนภายใต้การกำกับของรัฐบาลพม่า

แหล่งข่าวของ KNU ระบุว่า การโจมตีด้วยปืนใหญ่รอบใหม่ของทหารพม่า ปฏิบัติการโดยกองพลทหารราบที่ 22 และกองพัน DKBA ที่ 999 ของกะเหรี่ยงพุทธ

องค์กรสิทธิมนุษยชนกะเหรี่ยง (KHRG) ระบุว่า ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงจากเหตุปะทะดังกล่าว ได้ลี้ภัยมาอยู่ที่ฝั่งไทย ที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยโพ เชน (Poe Shen) ผู้อำนวยการ KHRG ระบุว่า ผู้ลี้ภัยดังกล่าวมาจากบ้านสิโพคี แม่ละอะคี แม่ละอะ ใน จ.ผาอัน รัฐกะเหรี่ยง

ผู้อำนวยการ KHRG ระบุด้วยว่าผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงที่เป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (internally displaced persons – IDPs) ที่บ้านเลอะเปอเฮอ ตรงข้ามชายแดนไทย ซึ่งมีประชากรทั้งหมดกว่า 1,200 คน กำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงภัย เนื่องจากค่ายอพยพของพวกเขาอยู่ใกล้กับ กองพันทหารกะเหรี่ยง KNLA ที่ 101, 21 และ 22

มีรายงานด้วยว่า ทหารกะเหรี่ยง KNLA ได้ตอบโต้การโจมตีของรัฐบาลพม่า 2 รูปแบบ หนึ่งคือรบแบบกองจรยุทธ์เพื่อต่อต้านทหารพม่าเมื่อ 2-3 มิ.ย. ที่ผ่านมา และวางกับระเบิดเพิ่ม โดยรายงานของ KHRG ระบุว่า ในการโจมตีดังกล่าวทำให้ทหารพม่า 5 นายเสียชีวิตและ 8 นายได้รับบาดเจ็บ

 

.......................................
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Attacks on KNLA Continue, By LAWI WENG, Irrawaddy, Saturday, June 6, 2009
http://www.irrawaddy.org/highlight.php?art_id=15856

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net