“Kwekalu” เผยภาพผู้ลี้ภัยกะเหรี่ยงลำบากหนัก หลังพม่า-DKBA ถล่ม KNU รอบใหม่

สำนักข่าวกะเหรี่ยง “แกว เก่อ ลึ” หรือ Kwekalu.net เผยภาพผู้ลี้ภัยจากรัฐกะเหรี่ยงล่าสุด ซึ่งหนีภัยการสู้รบและหนีการถูกเกณฑ์โดยทหารพม่า เพื่อใช้เป็นแรงงาน “ลูกหาบ” ในสงคราม เผยผู้ลี้ภัยต้องนอนตากฝน และหาที่ซ่อนลำบาก เนื่องจากเป็นฤดูฝนแล้ว ตั้งแต่ 22 พ.ค. มีผู้อพยพจากรัฐกะเหรี่ยงแล้วมากกว่า 3,400 คน อยู่ในศูนย์อพยพฝั่งไทย

 
 
 
 
 
 
ที่มาของภาพ: เก่อเชวา (Kwekalu.net)
 
 
ตามที่มีรายงานว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนมานี้ ทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือ DKBA ที่เริ่มระดมยิงฐานของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) โดยเฉพาะการโจมตีฐานของกองพลน้อยที่ 7 KNLA และทำให้มีผู้ลี้ภัยจำนวนมากข้ามเข้าสู่เขตไทยนั้น
 
สถานการณ์ล่าสุด สำนักข่าวแกว เก่อ ลึ (Kwekalu.net) ซึ่งเป็นสำนักข่าวภาคภาษากะเหรี่ยง รายงานว่า ที่ชายแดนรัฐกะเหรี่ยง ที่บ้านเหล่อ ปอ เฮอ ฝั่งแม่น้ำเมย ตรงข้ามชายแดนไทย-พม่า ได้มีชาวกะเหรี่ยงจำนวนมากหนีเข้าฝั่งไทยเนื่องจากทหารพม่าร่วมกับทหารกะเหรี่ยง DKBA บุกยิงถล่มฐานกองพลน้อยที่ 7 ของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง
 
โดยมีผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงจำนวน 1,264 คน หนีเข้ามาฝั่งไทยที่ด้าน อ.ท่าสองยาง บ้านแพโนโบ บ้านแม่พลู เนื่องจากทหารพม่าและ DKBA ได้บุกโจมตีฐานของกองพลน้อยที่ 7 และกองพลทหารราบที่ 21
 
และนับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. เป็นต้นมา มีชาวกะเหรี่ยงรวมแล้วมากกว่า 3,400 คนจากชุมชนต่าง เช่น ทีเก่อฮอ, หว่ามีกลา, แม่ละอะใน, สบแม่ละอะ, สิโพคี และน้ำเพียงดิน ในรัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ได้อพยพเข้ามายังฝั่งไทย บริเวณบ้านแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก บ้านแม่พลู และบ้านแม่อุสุ ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง และบ้านนุโพ อ.อุ้มผาง จ.ตาก
 
เนื่องจากชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ดังกล่าวถูกบังคับเกณฑ์ไปเป็นทหารและเป็น “ลูกหาบ” หรือผู้ลำเลียงสัมภาระให้ทหารพม่าและ DKBA จึงทำให้พวกเขาพากันหลบหนีจากบ้านเรือนของตน อย่างไรก็ตามเนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูฝนผู้อพยพทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างต้องนอนตากฝน หาที่หลบซ่อนอย่างยากลำบาก และบางส่วนจำต้องหลบซ่อนตัวอยู่ในชุมชนฝั่งไทยก่อน
 
ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารพม่าโดยกรมทหารราบที่ 81 ชุดปฏิบัติการเร็วที่ 205 ชุดปฏิบัติการเร็วที่ 202 และทหาร DKBA กองพันที่ 999 และกองพลที่ 3 และตั้งแต่ วันที่ 3 พ.ค. 52 ได้ปะทะกับทหาร KNLA กองพลน้อยที่ 7 กองพันที่ 21, 22 101 และ 202 ใกล้กับชายแดนไทย-พม่า บริเวณแม่น้ำเมย
 
โดยเป้าหมายของการโจมตีล่าสุดของทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยง DKBA ครั้งนี้ เพื่อขจัดทหารกะเหรี่ยง KNLA ออกจากเขตชายแดนไทย-พม่า เพื่อให้ทหารกะเหรี่ยง DKBA ซึ่งแปรพักตร์ไปเข้ากับรัฐบาลพม่าเข้ามาควบคุมพื้นที่ชายแดนแทน โดยถือเป็นกองกำลังรักษาชายแดนภายใต้การกำกับของรัฐบาลพม่า
 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก www.kwekalu.net
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กองทัพพม่า-กะเหรี่ยงDKBA เปิดฉากโจมตี KNU รอบใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท