Skip to main content
sharethis

เก่อ ญอ ควา” บก.สำนักข่าวอิสระภาษากะเหรี่ยง kwekalu.net เขียนบทบรรณาธิการ “จดหมายถึงผู้นำ DKBA” เรียกร้องให้กองทัพกะเหรี่ยงพุทธ DKBA ยุติการร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่าที่กำลังทำการกวาดล้างทหาร KNU

 
 เมื่อ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา “เก่อ ญอ ควา” บรรณาธิการสำนักข่าวแกว เก่อ ลึ (www.kwekalu.net) สำนักข่าวอิสระภาษากะเหรี่ยง โดยเขาได้เขียนบทบรรณาธิการ “จดหมายถึงผู้นำ DKBA” เรียกร้องให้กองทัพกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตยหรือ DKBA ยุติการร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่าที่กำลังทำการกวาดล้างทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือ KNU โดยรายละเอียดของบทบรรณาธิการมีดังนี้
 
000
 
จดหมาย ถึง ผู้นำ ดีเคบีเอ
 
ถึงผู้อ่าน แกว เก่อ ลึ ทุกท่าน
 
เป็นความลำบากใจยิ่งนักกับการที่จะต้องมารับสภาพเช่นนี้ เราคาดหวังว่าพวกท่านทั้งหลายจะเข้าในในความรู้สึกและคงเป็นการแบ่งเบาความเป็นห่วงของเราที่มีอยู่ เราขออธิฐานให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจะบรรดาให้ท่านหันกลับมา เราขอให้ผู้นำ ดีเคบีเอ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน กลับมาทำงานร่วมกับ เคเอ็นยู ในเร็วๆนี้ เพื่อความเป็นชนเผ่าเรา ไม่ต้องมีอคติต่อกัน ไม่ต้องหลอกกันทั้งต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์และต่อหน้ามนุษย์โลก เราชาวชนเผ่าอย่างหวังพึ่งแค่คนๆ เดียว เราต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียว เพื่อให้คนทั้งโลกรู้จักชนเผ่าเราว่า เรามีคุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์และจะเป็นที่นับถือของคนทั่วไป
 
ถึงผู้นำ ดีเคบีเอ ด้วยความรักทุกท่าน เป็นความเจ็บปวดอย่างยิ่งเมื่อได้ยินได้รู้ว่าพวกท่านกำลังภักดีต่อรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าครั้งใหม่ ด้วยการเป็นผู้นำ นำเหล่าทหารประจำการตามแนวชายแดนแทนทหารพม่า ที่ผ่านมาพวกท่านจะเป็นอย่างไรเราก็ยังรักและเข้าใจพวกท่านเสมอมา ตอนนี้เราเป็นห่วงพวกท่านอย่างยิ่งที่ถูกชักนำแล้วกลับมารบฆ่าฟันเผ่าพันธุ์เดียวกัน ถึงเวลาที่พวกท่านต้องเปิดตาให้สว่างให้เห็นถึงความโหดร้ายของศัตรูที่แท้จริงของพวกท่านได้แล้ว
 
ด้วยความรักจากใจจริงเราวิงวอนพวกท่านให้หันกลับมาประสานความร่วมมือกับ เคเอ็นยู อยากถามว่าคนที่จะมาประสานความร่วมมือระหว่าง ดีเคบีเอ กับ เคเอ็นยู ไม่มีหรืออย่างไร ชั่วโมงนี้เป็นเวลาที่เราต้องสามัคคีปรองดองกัน สิ่งเลวร้ายที่ผ่านมาให้มันผ่านไป ไม่ควรที่จะเก็บไว้แล้วเอามารื้อฟื้นขึ้นมาอีก
 
จากการที่ได้รับเงินทองจากรัฐบาลเผด็จการทหารพม่านั้น เป็นการซ้ำเติม เพื่อแลกเปลี่ยนด้วยอำนาจที่ไม่คำนึงอย่างรอบคอบนั้น จะนำมาสู่การกินเลือดเนื้อชนเผ่าเดียวกัน และผู้ที่จะได้รับตำแหน่งนั้นคิดถูกแล้วหรือ ความเสียหายไม่ได้เกิดเฉพาะ ดีเคบีเอ แต่จะเป็นการสูญเสียความเป็นเผ่าพันธุ์ชนชาติกะเหรี่ยงทั้งหมด จะปล่อยให้เขา (ทหารพม่า) ซ้ำเติมเราอย่างนี้อีกหรือ พวกท่านไม่มีความฝันถึงอนาคตของชนเผ่าเลยหรือ ชีวิตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรคิดกันหรือไม่
 
ทั้ง ดีเคบีเอ และ เคเอ็นยู หากมีการร่วมมือกันอย่างเมื่อก่อน ผู้นำทั่วโลกจะให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนแก่เรา เพื่อที่จะสร้างความเป็นชนเผ่าครั้งใหม่อีกครั้งอย่างแน่นอน
 
จากลูกหลานท่าน
เก่อ ญอ ควา
06- 07- 2009
 
ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก www.kwekalu.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net