ศาลพม่าไม่ยอมให้ 2 สมาชิกอาวุโสพรรคเอ็นแอลดีเป็นพยาน

 
 
ศาลพม่าไม่ยอมให้ 2 สมาชิกอาวุโสพรรคเอ็นแอลดีเป็นพยาน
จี วิน ทนายฝ่ายนางออง ซาน ซูจีเปิดเผยว่า หลังจากที่มีการเจรจากันทั้งสองฝ่ายแล้ว ทางศาลพม่าก็ได้ปฏิเสธพยานฝ่ายจำเลย 2 ปากคือ ทิน อู และ วิน ทิน เข้าให้การโดยทั้งคู่เป็นสมาชิกคนสำคัญของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) จากเดิมแล้วทั้งสองคนนี้จะได้เป็นพยานผู้ให้ปากคำเรื่องลักษณะนิสัยของนางซูจี
 
โดยก่อนหน้านี้ ทางศาลได้เลื่อนการพิจารณาคดีของนางออง ซาน ซูจี ในข้อหาละเมิดข้อบังคับการถูกกักบริเวณไปเป็นวันที่ 12 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ เนื่องจากทางทนายความฝ่ายออง ซาน ซูจี เรียกร้องให้พยาน 3 ปาก ของฝ่ายตนได้รับอนุญาตให้การอีกครั้ง หลังจากที่ศาลเคยสั่งยกเลิกสอบพยาน 3 ปากดังกล่าว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ - ศาลพม่าเลื่อนคดีออง ซาน ซูจีไปอีกหนึ่งสัปดาห์, ประชาไท , 06-06-2009)
 
หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ของรัฐบาลทหารรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศาลประจำกรุงย่างกุ้งระบุว่า จะไม่มีการอภิปรายถึงเรื่องลักษณะนิสัยของนางซูจีในศาล และทางหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลทหารยังได้ระบุอีกว่า การปฏิเสธไม่ให้วิน ทิน และ ทิน อู เป็นพยานให้การเรื่องลักษณะนิสัยของนางซูจี ถือเป็นการทำตามกฏหมาย
 
ทิน อู รองประธานพรรค NLD เคยถูกสั่งกักบริเวณภายในบ้านตั้งแต่ถูกโจมตีโดยกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลทหารที่หมู่บ้านเดปายิน ขณะกำลังเดินทางไปพร้อมกับนางออง ซาน ซูจีและคนอื่น ๆ ของพรรคเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2003 เขาถูกสั่งกักบริเวณเพิ่มอีก 1 ปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
 
จี วิน เปิดเผยว่ามีเพียงนางขิ่น หม่อ หม่อ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เป็นพยานฝ่ายซูจีได้อีกครั้ง ขณะที่ตัวขิ่น หม่อ หม่อ เองก็บอกว่าเธอกำลังรอจดหมายจากศาลเรื่องที่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าให้การ
 
จี วิน เล่าว่า ทางศาลบอกว่าพยานฝ่ายนางซูจีทั้ง 2 ปากที่ไม่ได้รับอนุญาตให้กลับไปให้การนั้น เป็นเพราะพวกเขาไม่รู้เรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนเป็นเหตุให้มีการดำเนินคดี จึงได้ปฏิเสธไม่ให้ทั้งคู่กลับเข้าให้การ
 
ขณะที่เนียน วิน ทนายความของนางซูจี แสดงความเห็นว่าการที่ศาลไม่อนุญาตให้วิน ทิน และทิน อู ให้การเนื่องจากทั้งสองคนเป็นสมาชิกอาวุโสของพรรค NLD และทั้งสองคนสามารถให้การโดยอ้างอิงในทางการเมืองได้ นอกจากนี้เนียน วิน ยังได้บอกอีกว่าเขายังไม่พอใจผลในครั้งนี้และจะเรียกร้องกับศาลสูงของพม่าต่อไป
 
 
ฮิลลารี่กล่าว การฟ้องดำเนินคดีออง ซาน ซูจี "ไม่มีมูลความจริง" (Baseless)
เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวขณะพบหารือกับ รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียฮัสซัน วิรายุดา ว่าการฟ้องดำเนินคดีกับนางออง ซาน ซูจีนั้นไม่มีมูลความจริงเลย การหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศในครั้งนี้ มีการพูดคุยกันเรื่องสถานการณ์ในพม่า โดยเฉพาะเรื่องคดีของนางออง ซาน ซูจี
 
"ขอกล่าวย้ำอีกครั้งว่าการฟ้องดำเนินคดีเธอ (นางซูจี) นั้นไม่มีมูลความจริงเลย และเราขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเธอโดยทันที" ฮิลลารี่ คลินตัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวกระทรวงต่างประเทศภายหลังหลังการหารือ โดยนางฮิลลารี่ยังได้กล่าวอีกว่า เธอรู้สึกประทับใจที่ประเทศอินโดนีเซียออกมาเรียกร้องเพื่อนางซูจีและขอให้มีการปล่อยตัว เช่นเดียวกับประเทศอื่นในเอเชีย
 
ทาง รมต. ต่างประเทศของอินโดนีเซีย ก็ได้แสดงความเห็นเรื่องการตัดสินใจของรัฐบาลทหารว่า พวกเขา (รมต. อินโดฯ) หวังว่าจะได้ทราบผลของการพิจารณาคดีเมื่อเดือนที่แล้ว และอยากให้มีการปล่อยตัวนางซูจีเนื่องจากครบกำหนดกักบริเวณเธอแล้ว
 
"เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงออกแถลงการณ์ที่หนักแน่นมากเกี่ยวกับกรณีของนางออง ซาน ซูจี และเรายังได้เตือนรัฐบาลพม่าเรื่องพวกเขายังอยู่ภายใต้พันธสัญญาของกฏบัตรอาเซียนชุดใหม่ด้วย นอกจากนี้ทางผู้นำของเราก็ได้เคยเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางซูจีโดยทันทีไปแล้ว" วิรายุดา กล่าว
 
ตามปกติแล้วอาเซียน (ASEAN) ซึ่งประกอบด้วยสิบประเทศในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มักจะไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวกับเรื่อง "กิจการภายใน" ของประเทศสมาชิกสักเท่าไหร่ แต่ในครั้งนี้ทางอาเซียนก็ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงในเรื่องสถานการณ์เกี่ยวกับนางออง ซาน ซูจี
 
วิรายุดา ยังได้บอกอีกว่า การเลือดตั้งในพม่าปีหน้าจะต้องมีความน่าเชื่อถือ และอนุญาตให้พรรค NLD ของนางซูจีเข้าร่วมลงสมัครด้วย อย่างไรก็ตามอินโดนีเซียก็เชื่อว่าประเทศเพื่อนบ้านของพม่าควรใกล้ชิดกับเผด็จการทหารมากขึ้นกว่านี้ และวิจารณ์ว่าการคว่ำบาตรอย่างแข็งกร้าวของสหรัฐฯ จะทำให้ชาวพม่าเกิดความลำบาก
 
วิรายุดา กล่าวว่าการคว่ำบาตร "ทำให้ประชาชนในพม่าทุกข์หนักขึ้นไปอีก" เขาเรียกร้องให้โลกช่วยเหลือด้านความยากลำบากในการดำรงชีวิตในแต่ละวันของชาวพม่า ซึ่งเขาบอกว่าอาจ "ช่วยให้พม่าเปิดกว้างมากขึ้น"

 

แปลและเรียบเรียงจาก:

Court Rejects Two Suu Kyi Defense Witnesses , The Irrawaddy , Min Lwin , 09-06-2009 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=15892

Charges against Suu Kyi ‘Baseless’: Clinton , The Irrwaddy , Lalit K Jha , 09-06-2009 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=15882

Myanmar court grants Suu Kyi 1 more witness , AP , 09-06-2009 http://news.yahoo.com/s/ap/20090609/ap_on_re_as/as_myanmar_opposition_leader_5

Myanmar court upholds ban on two Suu Kyi witnesses , Reuters , 09-06-2009 http://news.yahoo.com/s/nm/20090609/wl_nm/us_myanmar_suukyi_1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท