‘บก.ฟ้าเดียวกัน’ เข้าให้ปากคำ ตร.-อัยการ ฐานะพยานคดีหมิ่นฯ ในเว็บบอร์ด

เมื่อเวลา 8.00 น. นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกันและผู้ดูแลเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน www.sameskybooks.org ได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนและอัยการ ในฐานะพยาน คดีอาญา มาตรา 112 (ผู้ใด หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี) ที่กองปราบฯ
 
นายธนาพล ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า พนักงานสอบสวนได้ขอไอพีแอดเดรสของผู้โพสต์ข้อความในเว็บบอร์ดที่อาจเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทั้งหมด 8 สำนวน อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธที่จะให้ไอพีแอดเดรส โดยให้เหตุผลว่าเป็นข้อตกลงกับสมาชิกเว็บบอร์ดว่าจะไม่ให้จนกว่าจะมีหมายศาล นอกจากนี้ เขาได้ลบข้อความเกือบทั้งหมดไปแล้วก่อนหน้านี้ ยกเว้นบางข้อความที่เห็นว่าไม่มีปัญหา
 
นายธนาพล กล่าวว่า สาเหตุที่มีอัยการในขั้นนี้ด้วย เพราะเป็นคดีที่เกี่ยวกับต่างประเทศ เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ของฟ้าเดียวกันอยู่ที่ต่างประเทศ
 
นายธนาพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวนได้เคยเรียกตนเองเพื่อขอข้อมูล และสอบปากคำแล้ว 4-5 ครั้ง
 
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันได้ประกาศผ่านเว็บบอร์ดว่าในเดือนกรกฎาคมนี้ จะแยกเว็บบอร์ดหรือกระดานสนทนาออกจากเว็บไซต์สำนักพิมพ์ โดยในส่วนของเว็บบอร์ด นายธนาพลจะเป็นผู้รับผิดชอบไปก่อนเป็นเวลา 3 เดือนจนกว่าจะมีผู้รับผิดชอบอย่างเป็นทางการต่อไป
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท