“สนมท.” ประณามคนร้าย เหตุการณ์กราดยิงผู้บริสุทธิ์ในมัสยิดอัลฟุรกอน

10 มิ.ย.52 สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ประณามการกระทำอันโหดเหี้ยมและไร้มนุษยธรรมของคนร้ายที่กราดยิงผู้บริสุทธิ์ ที่กำลังปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิดอัลฟุรกอน จ.นราธิวาส โดยกล่าวถึงเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนสงคราม ทั้งเอ็ม 16 และปืนลูกซอง ระดมยิงเข้าไปในมัสยิดอัล- ฟุรกอน หมู่ที่ 8 บ้านไอปาแย ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ในคืนวันที่ 8 มิ.ย.2552 เวลาประมาณ 20.30 น.ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้านกำลังทำพิธีละหมาด เป็นเหตุให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตมากถึง 11 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 13 คน โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านศาสนา

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ นับว่าเป็นสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สร้างความสูญเสียต่อ ชาวมุสลิมมากที่สุดอีกเหตุการณ์หนึ่งในรอบ 5 ปี ซึ่งถือเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมอำมหิตและไร้มนุษยธรรมอย่างที่สุด ที่ไม่เพียงแต่สร้างหวาดกลัว เศร้าโศก และหดหู่ใจอย่างแสนสาหัสต่อผู้สูญเสียและชาวบ้านในพื้นที่เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมดอีกด้วย

“สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนมท.) ขอประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำที่โหดเหี้ยมอำมหิตและไร้ซึ่งมนุษยธรรมของ กลุ่มคนร้ายที่กระทำต่อชาวมุสลิมผู้บริสุทธิ์ในครั้งนี้ และขอเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและชี้แจงต่อสาธารณ ชนอย่างเปิดเผยและชัดเจน เพื่อลดความระแวงที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเร่งให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสียเป็นการด่วน และภาครัฐควรทบทวนแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความ ละเอียดอ่อนและคำนึงถึงความสอดคล้องต่อวิถีการดำเนินชีวิตตามแบบฉบับของ ศาสนาของคนในพื้นที่ให้มาก รวมไปถึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันประณามพฤติกรรมดังกล่าว และใช้วิจารณญาณในการรับและเผยแพร่ข้อมูล พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องมุสลิมผู้สูญเสียดังกล่าว” แถลงการณ์ระบุถึงข้อเรียกร้อง
 

 
 
 
แถลงการณ์
 
เรื่อง      ขอประณามการกระทำอันโหดเหี้ยมและไร้มนุษยธรรมของคนร้ายที่กราดยิงผู้บริสุทธิ์ที่กำลังปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิดอัลฟุรกอน จังหวัดนราธิวาส
 
 
จากเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนสงคราม ทั้งเอ็ม 16 และปืนลูกซอง ระดมยิงเข้าไปในมัสยิดอัล- ฟุรกอน หมู่ที่ 8 บ้านไอปาแย ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ในคืนวันที่ 8 มิ.ย.2552 เวลาประมาณ 20.30 น.ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้านกำลังทำพิธีละหมาด เป็นเหตุให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตมากถึง 11 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 13 คน โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านศาสนา
 
เหตุการณ์ในครั้งนี้ นับว่าเป็นสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สร้างความสูญเสียต่อชาวมุสลิมมากที่สุดอีกเหตุการณ์หนึ่งในรอบ 5 ปี ซึ่งถือเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมอำมหิตและไร้มนุษยธรรมอย่างที่สุด ที่ไม่เพียงแต่สร้างหวาดกลัว เศร้าโศก และหดหู่ใจอย่างแสนสาหัสต่อผู้สูญเสียและชาวบ้านในพื้นที่เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมดอีกด้วย
 
ทั้งนี้ทางสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนมท.) ขอประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำที่โหดเหี้ยมอำมหิตและไร้ซึ่งมนุษยธรรมของกลุ่มคนร้ายที่กระทำต่อชาวมุสลิมผู้บริสุทธิ์ในครั้งนี้ และขอเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและชี้แจงต่อสาธารณชนอย่างเปิดเผยและชัดเจน เพื่อลดความระแวงที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเร่งให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสียเป็นการด่วน และภาครัฐควรทบทวนแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความละเอียดอ่อนและคำนึงถึงความสอดคล้องต่อวิถีการดำเนินชีวิตตามแบบฉบับของศาสนาของคนในพื้นที่ให้มาก รวมไปถึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันประณามพฤติกรรมดังกล่าว และใช้วิจารณญาณในการรับและเผยแพร่ข้อมูล พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องมุสลิมผู้สูญเสียดังกล่าว
           
หากแม้แต่ศาสนสถานยังถูกโจมตีและผู้ปฏิบัติศาสนกิจยังถูกทำร้าย ทั้งที่พึงได้รับการปกป้องและยกเว้นจากการโจมตีแม้ในภาวะสงคราม แล้วยังจะพอมีที่ใดอีกบ้างในดินแดนแห่งนี้ที่จะปลอดภัยพอสำหรับคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้?
 
ด้วยจิตศรัทธา
สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย
วันที่ 10 มิถุนายน 2552
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท