Skip to main content
sharethis

อธิบดีกรมอาเซียน ชี้แจงปัญหาความไม่สงบภาคใต้ไม่กระทบการประชุมอาเซียน และอาจจะมีการบรรจุประเด็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เข้าที่ประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนด้วย

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 52 นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวถึงการประสานงานมาตรการเพื่อรองรับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ในช่วงนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการและคำเตือนเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ในการดูแลตัวเองและให้ทางโรงเรียนต่างๆ ช่วยดูแล ส่วนการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่ จ.ภูเก็ต ก็อาจจะมีการหยิบยกเรื่องไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวขึ้นมา เพราะการประชุมครั้งนี้มีประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมถึง 26 ประเทศ รวมถึง สำนักเลขาธิการอาเซียน สหภาพยุโรป เข้าร่วมด้วย ซึ่งมีกรอบความมั่นคงเอเชีย-แปซิฟิค หรือ ARF เรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงของภูมิภาคเข้าประชุมในตอนท้าย ถือว่าการประชุมนัดนี้เป็นการประชุมที่ใหญ่ที่สุดในช่วงที่เราเป็นประธานอาเซียนหากไม่นับรวมการประชุมของผู้นำประเทศ อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17- 23 กรกฎาคม

เมื่อถามถึงข้อข้อห่วงใย นายวิทวัส กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเตรียมการเรื่องสถานที่เรียบร้อยแล้วส่วนด้านสารัตถะของการประชุมได้ประสานกับประเทศทั้งหลาย เพราะจะมีเอกสารต่างๆ ที่จะให้การรับรองในที่ประชุมหลายฉบับ ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือที่ดีมากในช่วงที่เราต้องทำหน้าที่ประธานของที่ประชุม และในชั้นนี้ ไม่มีข้อห่วงกังวลใด ๆ รวมทั้งเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยก็มีการดูแลอย่างเข้มงวด เพราะมีประเทศที่เข้าร่วมประชุมถึง 26 ประเทศ ไม่เฉพาะแต่ประเทศคู่เจรจาเท่านั้น ยังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา รัสเซีย และผู้แทนของสหภาพยุโรป ที่จะเข้ามาร่วมด้วย
เมื่อถามว่าจะอนุญาตให้ทีมรักษาความปลอดภัยของผู้นำประเทศ เอาอาวุธมาป้องกันตัวหรือไม่ อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า ผู้นำแต่ละประเทศมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของแต่ละประเทศเป็นแนวปฏิบัติอยู่แล้วไม่ว่าจะประชุมที่ไหนทั่วโลก การขออนุญาตพกพาอาวุธก็เป็นไปตาระเบียบของแต่ละประเทศนั้นๆ เป็นปกติ เราไม่มีมาตรการอะไรเป็นพิเศษให้หน่วยรักษาความปลอดภัยของประเทศอื่น ๆ เข้ามาดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่การทำงานจะเป็นไปในลักษณะการผสมผสานกัน เพราะเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยประจำตัวของท่านผู้นำทั้งหลาย ซึ่งเกิดขึ้นทุกแห่งไม่เฉพาะแต่ประเทศไทย ส่วนระดับรัฐมนตรี ก็จะเบาลงหน่อยเพราะประเทศเจ้าภาพจะเป็นผู้อำนวยความสะดวก โดยทุกประเทศให้ความเชื่อมั่นในประเทศไทยเรื่องการรักษาความปลอดภัย
เมื่อถามถึงเหตุความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ซึ่งมีข้อกังวลจะกลายเป็นสงครามศาสนา จะมีการประสานงานกับหน่วยงานภายในและต่างประเทศอย่างไรบ้างหรือไม่ อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานความมั่นคงดูแลรอบด้านและต้องประเมินสถานการณ์ ในชั้นนี้เราได้ทำงานอย่างขะมักเขม้น คิดว่าไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องวิตกถึงขั้นนั้น ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในระยะหลัง ทุกประเทศเข้าใจดีว่าเป็นปัญหาภายในประเทศไม่ใช่ปัญหาระหว่างประเทศ และไม่ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับแขกที่จะมาเข้ามาประชุม ไม่มีใครถามถึงและไม่ได้มีใครนำมาเชื่อมโยงเหตุการณ์ภาคใต้เข้ากับการประชุม
เมื่อถามว่าองค์การการประชุมอิสลามโลกหรือ โอไอซี ได้ติดต่อมาหรือไม่ นายวิทวัสกล่าวว่า ไม่ครับ เพราะถือว่าเป็นปัญหาภายในของเรา
ส่วนที่มีข่าวระบุว่า การเดินทางมาไทยของนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายส่งเสริมเสถียรภาพในประเทศไทย ซึ่งกำลังเผชิญปัญหาท้าทายจากเหตุการณ์คนร้ายลอบถล่มมัสยิด รวมถึงมีความพยายามที่จะให้มีการเจราจากันระหว่างกลุ่มการเมืองภายในประเทศ นายวิทวัส ยังไม่ทราบรายละเอียดและคงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะปกติไม่มีใครเข้ามาดำเนินการอย่างนั้น ถ้าเป็นความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน ในด้านความมั่นคง เราก็ทำอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องปกติไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net