Skip to main content
sharethis

ผอ.องค์กรเยาวกะเหรี่ยงเผยชาวบ้านเมืองผาอันถูกทหารกะเหรี่ยงพุทธ-พม่าขวางไม่ให้อพยพเข้าฝั่งไทย ทหารพม่าเสริม 10 กองพันเข้ารัฐกะเหรี่ยงตอนใต้เพื่อโจมตีระลอกใหม่ ส่วนสถานการณ์ล่าสุดฝ่าย KNU ยอมถอยออกจากฐานที่มั่น หลังทหารพม่า-กะเหรี่ยงพุทธเข้าประชิด นายทหาร KNU ให้เหตุผลไม่อยากให้ชาติกะเหรี่ยงด้วยกันเสียเลือดเนื้อ

 

สถานการณ์ทหารพม่าสนธิกำลังกับกองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย (DKBA) สนธิกำลังทำการโจมตีกองพลน้อยที่ 7 ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเมย มาตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. และเริ่มมีผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงจำนวนมากตามแนวชายแดนนั้น

DKBA - ทหารพม่า ขวางชาวบ้านผาอันนับร้อยหนีภัยเข้าฝั่งไทย
เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายซอลาทุน ผู้อำนวยการองค์กรเยาวชนกะเหรี่ยงเปิดเผยว่า ชาวบ้านในเมืองผาอัน  รัฐ กะเหรี่ยงนับร้อยยังไม่สามารถหนีภัยสงครามข้ามมายังฝั่งไทยได้ เนื่องจากถูกกองทัพพม่าและกองกำลังทหารกะเหรี่ยงพุทธ หรือ DKBA ขัดขวางไม่ให้ชาวบ้านข้ามมายังฝั่งไทย

ขณะที่ DKBA ร่วมกับกองทัพพม่ายังคงเข้าโจมตีฐานที่มั่นกองพลที่ 7 ของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ในเมืองผาอันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานว่า ทหารฝ่าย KNLA ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 5 คนและถูกนำตัวมารักษายังโรงพยาบาลใน อ.แม่สอด จ.ตากแล้ว

ขณะที่ทหารฝ่าย DKBA และกองทัพพม่าเสียชีวิตจำนวน 20 นายและบาดเจ็บอีก 50 นาย ขณะที่บางพื้นที่รายงานว่าตัวเลขทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บน่าจะสูงถึง 100 นาย ด้านกองบัญชาการปฏิบัติการที่ 4 ของกองทัพพม่า ซึ่งมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่เมืองพูจี (Phugyi) เขตย่างกุ้ง ได้ส่งกำลังทหารเสริมอีกนับสิบกองพันเข้าไปทางภาคใต้ของรัฐกะเหรี่ยงเพื่อ เตรียมโจมตีกองกำลัง KNLA กองกำลังในสังกัด KNU ระลอกใหม่

 



ทหารกะเหรี่ยง DKBA เผาสถานีอนามัยและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ในพื้นที่กองพัน 21 ของทหารกะเหรี่ยง KNLA
(ที่มา: www.kwekalu.net)

 

KNU ยอมถอย DKBA เข้ายึดพื้นที่กองพันที่ 21 ได้บางส่วน
ส่วนสถานการณ์ล่าสุด ตั้งแต่เวลา 16.00 น. วานนี้ (14 มิ.ย.) กองพลน้อยที่ 7 กองพันที่ 22, 101 ของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ภายใต้สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ที่มีตั้งฐานที่มั่นอยู่ที่บ้านเหล่อเปอเฮอ และกองพันที่ 21 ตรงข้ามบ้านแม่สริด อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ได้ล่าถอยออกจากฐานที่มั่นแล้ว เนื่องจากกองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย (DKBA) และกองทัพพม่าขยับกองทัพเข้าใกล้

โดยกองกำลัง DKBA ได้ขยับเข้ามาตั้งฐานที่มั่น บริเวณกองพันที่ 21 ของ KNU และทหาร DKBA ได้ทำการเผาทำลายสถานีอนามัยและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ โดยทหาร DKBA 20 นาย นอกจากนี้มีลูกหาบอีก 5 คน และสตรีกะเหรี่ยงอีก 1 คนของ DKBA ร่วมเผาด้วย

“เป็นเพราะเราเป็นชาติพันธุ์เดียวกันไม่อยากจะรบกันเอง ไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย ฉะนั้นเราจึงต้องถอยห่างออกไป ปล่อยให้เขาเข้ายึด” พลทหาร KNU นายหนึ่งพูด ซึ่งสอดคล้องกับคำสัมภาษณ์ของ ผู้บัญชาการกองพันที่ 8 ของ DKBA (กองพลน้อย 999) เปิดเผยกับทีมข่าว แกว เก่อ ลึ ว่า “จากการร่วมมือกันโจมตีครั้งนี้และสามารถยึดสถานที่ได้บางส่วนนั้น ไม่ใช่ได้มาด้วยการยิงกันหรือการต่อสู้แต่อย่างใด แต่เป็นเพราะ KNU ถอยทัพและปล่อยให้ยึดสถานที่เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียที่จะเกิดขึ้น”

ในขณะที่ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 7 ของ KNU ให้สัมภาษณ์ในทำนองเดียวกันว่า “เราเป็นเผ่าเดียวกันไม่อยากรบกันเอง เป็นเพราะพวกเขา (DKBA) หลงเชื่อเผด็จการทหารพม่า เขาจึงกลับมารบกับชาติพันธุ์เขาเองซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง” ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า “ในเมื่อกล้าทำในสิ่งที่ร้าย แล้วทำไมไม่กล้าทำในสิ่งที่ดีบ้าง”

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก kwekalu.net และ Irrawaddy.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net