Skip to main content
sharethis

Free Burma Ranger แจ้งผู้สื่อข่าวแกว เก่อ ลึว่า ในช่วงทหารพม่า-DKBA ระดมโจมตีกองพลน้อยที่ 7 ของ KNU เกิดเหตุทหารพม่าข่มขืนแล้วฆ่าหญิงตั้งครรภ์ 2 ราย ในรัฐกะเหรี่ยง

ดอเก่อโอ จาก Free Burma Rangers ให้สัมภาษณ์ แกว เก่อ ลึ ว่า มีเหตุทหารฆ่าข่มขืนสตรีกะเหรี่ยงเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่บ้านกวิ๊ ลอ โพล (kwi lau plo) ที่หลู่แปล่ เมืองผาอัน ซึ่งเป็นช่วงที่ทหารพม่าและกะเหรี่ยง DKBA ระดมการโจมตีกองพลน้อยที่ 7 ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU

เขากล่าวว่า ผู้ที่เห็นเหตุการณ์พูดให้ฟังว่า ตอนนั้นทหารพม่าได้เข้ามาในหมู่บ้าน ส่วนทหาร DKBA ตอนนั้นยังอยู่บนภูเขา ผู้หญิงทั้ง 2 คน อยู่บ้านเดียวกันแต่คนละหมู่บ้าน เนื่องจากสามีของทั้ง 2 ได้หลบอยู่ในป่าเพื่อหนีการบังคับให้เป็นลูกหาบ ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ยังกล่าวต่อว่า พวกทหารพม่าที่ข่มขืนแล้วฆ่าหญิงทั้ง 2 นั้น ไม่ทราบชื่อและสังกัดกองไหน

ดอ เก่อ โอ กล่าวว่า วันนั้นเป็นวันที่ทหารพม่าสังกัดกองพันที่ 205 ได้เข้ามาที่หมู่บ้านทำให้ผู้ชายต้องหนีออกจากบ้านหมดโดยกองพันนั้นได้รับการสนับสนุนจากนายทหารพม่าไม่ทราบชั้นยศที่ชื่อตันเต็ด และจี เมียว ตัน

สำหรับผู้เคราะห์ร้ายทั้ง 2 คนคือ นางต่อเต๊ะ อายุ 18 ปี ท้องได้ 8 เดือน และนางหน่อหว่าหร่า อายุ 17 ปี ท้องได้ 2 เดือน

ในวันเดียวกันนี้ เผด็จการทหารพม่า ทหารราบกองพันที่ 81 ได้เข้าไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บัญชาการ ส่อ เมี๊ยะ อู และ ผู้บัญชาการ เส่ โท อ่อง ได้ทำการจับกุมผู้เฒ่าผู้แก่ และคนอื่นๆอีก 5 คน ที่บ้าน ที โถ่ เก๊าะ เขต ผาอัน ส่วนชะตากรรมของผู้ที่ถูกจับไปนั้นตอนนี้ไม่มีใครทราบแต่คาดว่าอาจถูกสังหารไปแล้ว

ที่มา: Kwekalu.net, 15 มิ.ย. 52

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net