เลื่อนสั่งคดีจักรภพ เพ็ญแข

ศาลเลื่อนนัดสั่งคดีฟ้องจักรภพ เพ็ญแข มาตรา 112 เนื่องจากอัยการสั่งให้สอบสวนเพิ่มเรื่องแปลเอกสารและการสอบพยานที่ผู้ต้องหาอ้างถึง ด้าน นปช. เตรียมจัดชุมนุม 22-24 มิ.ย. ที่สนามหลวง ยืนยันจัดเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475 ที่ถูกทำให้ลืมมานานเท่านั้น ไม่ได้เรียกร้องเปลี่ยนวันชาติ

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา มีคำสั่งเลื่อนนัดสั่งคดีที่พนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสั่งฟ้อง นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ต้องหาในความผิดฐานหมิ่นพระมหากษัตริย์ มาตรา 112 กรณีการบรรยายพิเศษที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2550 ออกไปเป็นวันที่ 17 กรกฎาคม เนื่องจากคณะทำงานอัยการมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมประเด็นเรื่องการแปลเอกสารและสอบพยานในส่วนที่ผู้ต้องหาอ้างถึง

ด้านแกนนำ นปช.รุ่น 2 ประกอบด้วย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน ร่วมกันแถลงข่าวที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถึงการจัดงาน 77 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย 24 มิถุนา 2475 "ทวงคืนประชาธิปไตย ตามหาวันชาติไทย" ระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2552 ที่ท้องสนามหลวง โดยยืนยันว่า นปช.ไม่ได้ชุมนุมเรียกร้องให้เปลี่ยนวันชาติจากวันที่ 5 ธันวาคม กลับไปเป็นวันที่ 24 มิถุนายน

โดยชี้แจงว่าวัตถุประสงค์ของการจัดงานคือ 1.เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของการปฏิวัติประชาธิปไตย 24 มิถุนายน 2475 ที่ถูกทำให้หลงลืมกันมาเป็นเวลานาน 2.เพื่อปลุกจิตสำนึกรักชาติรักประชาธิปไตย เพื่อให้เกิดขวัญกำลังใจในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และ 3.เพื่อรำลึกถึงความสำคัญในฐานะที่วันที่ 24 มิถุนายน เคยเป็นวันชาติไทยในสมัยที่คณะราษฎรยังมีอำนาจ แต่ต่อมาถูกยกเลิกและเปลี่ยนเป็นวันที่ 5 ธันวาคม ในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์

 

ที่่มา: มติชนรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท