Skip to main content
sharethis

ผู้สนับสนุนมูวซาวีออกมาชุมนุมไว้ทุกข์ให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงช่วงที่ผ่านมา อาห์มาดิเนจาดย้ำผลการเลือกตั้งของตนมีความชอบธรรมและเป็นการท้าทาย ปชต. แบบตะวันตก อิหร่านปรามประเทศตะวันตกอย่าสงสัยการเลือกตั้ง และขอให้เลิกสนับสนุน “พวกฉวยโอกาส” ด้านผู้นำสูงสุดของอิหร่านย้ำให้เคารพเสียงข้างมาก และขอร้องอย่าให้เกิดความแตกแยก 

 

ภาพกลุ่มผู้สนับสนุนมูวซาวี ซึ่งได้มาจาก Twitpic ในวันที่ 18 มิ.ย.
(AFP / Twitpic)
 
ชุมนุมเพื่อไว้ทุกข์ให้ผู้เสียชีวิตในเหตุรุนแรงช่วงที่ผ่านมา
ในวันที่ 18 มิ.ย. ชาวอิหร่านผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านยังคงออกมาชุมนุมอย่างต่อเนื่องเพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งที่ประธานาธิบดีมะห์มุด อาห์มาดิเนจาด ได้รับชัยชนะไปอย่างท่วมท้น
 
โดยในวันนี้ (18 มิ.ย.) มีร์ ฮอสเซน มูวซาวี เรียกร้องให้ผู้ที่สนับสนุนเขาสวมชุดดำ เพื่อเป็นการไว้ทุกข์ให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากการประท้วงจนเกิดความรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมมารวมตัวกันในย่านใจกลางเมืองเตหะรานช่วงบ่าย โดยก่อนหน้านี้มีรายงานผู้เสียชีวิตถูกทหารกองหนุนบาสิจของอยาโตลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ยิงเสียชีวิต 7 ราย ขณะที่สื่อของรัฐบาลอิหร่านระบุก่อนหน้านี้ว่ามีผู้เสียชีวิต 8 ราย
 
ในวันเดียวกันเว็บไซต์ของมูวซาวีระบุว่าทั้งนายมูวซาวีและโมฮัมหมัด คาห์ตามี อดีตประธานาธิบดีนักปฏิรูป ส่งจดหมายไปยังหัวหน้าศาลยุติธรรม อยาโตลาห์ มาห์มุด ฮาเชมี ชาห์โรวดี เรียกร้องให้ศาลใช้มาตรการหยุดยั้งการใช้ความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐต่อผู้ชุมนุม และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม
 
โดยนอกจากกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้งแล้ว ยังมีผู้ประท้วงที่ได้แสดงความไม่พอใจกับสมมติเทพที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งด้วย ซึ่งการเปลี่ยนเป้าโจมตีเช่นนี้อาจกลายเป็นการท้าทายแกนหลักของระบอบการปกครองอิหร่านที่ให้อำนาจกับผู้นำศาสนาเบื้องบนอย่างแทบจะไร้ขอบเขต
 
การปราบปรามการชุมนุมก็ยังดำเนินคงต่อไป โดยมีรายงานการจับกุมบุคคลสำคัญในฝ่ายค้าน และกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่านก็ออกมาบอกให้เว็บไซต์และผู้ใช้บล็อกชาวอิหร่านนำสิ่งที่จะ "ก่อให้เกิดความตึงเครียด" ออกจากเว็บหรือบล็อก มิฉะนั้นจะถูกดำเนินการตามกฏหมาย
 
รัฐบาลอิหร่านได้บล็อกเว็บไซต์เช่น เว็บข่าวบีบีซี ภาษาฟาร์ซี, เฟซบุ๊ค (Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter) และเว็บไซต์ที่สนับสนุนมูวซาวี ซึ่งเป็นแหล่งที่ชาวอิหร่านใช้รายงานเรื่องราวการประท้วงและความรุนแรงที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์อื่นๆ อีกมากเช่น จีเมล (Gmail) และ ยาฮู (Yahoo) ซึ่งเข้าไม่ค่อยได้ และโหลดช้าลงอย่างผิดปกติ ส่วนมูวซาวีได้ออกมาประณามการบล็อกเว็บไซต์ โดยบอกว่ารัฐบาลไม่สามรถทนต่อเสียงของฝ่ายตรงข้ามได้ ขณะที่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศก็ยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปทำข่าวการประท้วง
 
สถานีวิทยุของรัฐบาลอิหร่านยังได้รายงานอีกว่าสภาอิหร่านได้เชิญให้มูวซาวีและผู้ลงสมัครเลือกตั้งอีกสองรายมาพบปะหารือกันในช่วงต้นสัปดาห์หน้า โดยยังไม่ได้ระบุวันเวลาและสถานที่อย่างชัดเจน
 
 
นักเคลื่อนไหวถูกจับขณะอยู่โรงพยาบาล
อิบราฮิม ญาซ์ดี นักการเมืองฝ่ายค้านถูกเจ้าหน้าที่ทางการอิหร่านจับกุมตัวขณะพักรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ญาซ์ดีเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลชุดแรกหลังการปฏิวัติและเป็นหัวหน้าขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพในอิหร่าน (Freedom Movement of Iran - FMI)
 
 
อาห์มาดิเนจาดย้ำความชอบธรรมในชัยชนะการเลือกตั้ง หัวหน้า บก. นสพ. อิหร่าน ร่วมหนุน
ส่วนสำนักข่าว Mehr ของอิหร่านรายงานว่าในวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา มะห์มุด อาห์มาดิเนจาด ได้ออกมากล่าวปกป้องความชอบธรรมในการเลือกตั้ง โดยกล่าวต่อที่ประชุมรัฐมนตรีว่าเป็นการท้าทายอย่างใหญ่หลวงต่อประชาธิปไตยแบบตะวันตก บอกว่าอุดมคติของการปฏิวัติอิหร่านคือการชนะการเลือกตั้ง อาห์มาดิเนจาดยังได้กล่าวอีกว่าคะแนนเสียง 25 ล้าน จากประชาชน 42 ล้านคน เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเขาควรเป็นผู้บริหารประเทศ
 
ขระที่ฮามิด นาจาฟี หัวหน้าบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Kayhan International หนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษของอิหร่าน ให้ความเห็นว่าการตรวจสอบของสภาผู้พิทักษ์จะทำให้การประท้วงสงบลงได้ และเมื่อตรวจสอบเรื่องนี้จบแล้วสภาผู้พิทักษ์ก็จะไม่ดำเนินการใดๆ ต่ออีก นอกจากนี้ นาจาฟี ยังได้ให้ความเห็นอีกว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะมีการโกงการเลือกตั้งครั้งนี้ และคิดว่าชัยชนะของอาห์มาดิเนจาดนั้นเป็นเรื่องที่แน่ชัดอยู่แล้ว
 
 

ภาพการประท้วงวันที่ 18 มิ.ย. จากเว็บ Flickr โดยผู้ใช้ misterarasmus
บนชื่อภาพระบุว่าบุคคลนี้ถูกสังหารโดยรัฐบาลอิหร่าน
(Flickr, misterarasmus)
 
อิหร่านปรามประเทศตะวันตก เลิกสงสัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี
สำนัก Mehr ของอิหร่านรายงานว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ขอให้ประเทศตะวันตกบางประเทศอย่าสงสัยในกระบวนการการเลือกตั้งของอิหร่าน แหล่งข่าวเดียวกันยังบอกอีกว่าแถลงการณ์ฉบับนี้ออกมาหลังจากที่ประเทศตะวันตกบางประเทศแสดงท่าทีสนับสนุนการประท้วงการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในอิหร่าน
 
ในแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศบอกว่าประเทศตะวันตกบางประเทศได้ให้การสนับสนุนอย่างกระตือรือร้นและเฉียบพลันกับ "พวกฉวยโอกาส" (opportunists) ที่คอยสร้างความวุ่นวายและก่อการกบฏในประเทศเพื่อทำลายภาพลักษณ์ของสาธารณรัฐอิสลาม
 
โดยทางกระทรวงต่างประเทศอิหร่านย้ำด้วยว่า อิหร่านรู้สึกว่าการกระทำในครั้งนี้ไร้ค่าและไม่มีประโยชน์ นอกจากนี้ยังได้เผยอีกว่า ประเทศตะวันตกเหล่านี้เองก็คอยสนับสนุนการก่อการร้าย สนับสนุนการล่าอาณานิคม สนับสนุนเผด็จการ กดขี่ประเทศที่อ่อนแอกว่า และติดอาวุธทำลายล้างอานุภาพสูง (Weapon of Mass Destruction) ให้กับประเทศอื่น ๆ
 
ในเรื่องการเลือกตั้งในประเทศทางกระทรวงต่างประเทศก็แสดงความเห็นว่าตราบใดที่สภาผู้พิทักษ์ยังไม่ได้ตรวจสอบผลการเลือกตั้ง การแสดงความไม่พอใจ หรือ การเคลื่อนไหวใด ๆ ก็ตามที่เป็นการตั้งคำถามกับผลการเลือกตั้ง เป็นเรื่องผิดกฏหมายและถือว่าเป็นการไม่เคารพชาติอิหร่าน
 
 
คาเมนีมุ่งสมานฉันท์ ไม่อยากให้อิหร่านแตกแยก
สำนักข่าว IRIB ของอิหร่านรายงานว่า ตัวแทนผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในอิหร่าน 4 คน เข้าร่วมประชุมหารือกับผู้นำระดับสูงของอิหร่าน อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี เพื่อแสดงความคิดเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับการเลือกตั้งในอิหร่านครั้งล่าสุด
 
นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงสภาผู้พิทักษ์, กระทรวงกลาโหม, คณะตรวจสอบบัญชี และคณะกรรมการรณรงค์การเลือกตั้ง ซึ่งกลุ่มคณะกรรมการเหล่านี้ได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับการเลือกตั้งกับตัวแทนผู้ลงสมัครทั้ง 4 คน ขณะที่คาเมนีบอกว่าการเลือกตั้งเป็นสัญลักษณ์ของความกลมเกลียวและเกียรติ์ยศของชาติอิหร่านเสมอมา
 
คาเมนี ยังได้กล่าวอีกว่า มีผู้มาลงคะแนนในครั้งล่าสุด 40 ล้านคน และแม้ว่าจะมีความเห็นทางการเมืองต่างกัน แต่ก็ไม่อยากให้บรรยากาศความเป็นมิตรที่มีมาก่อนการเลือกตั้งต้องกลายเป็นการเผชิญหน้ากันเพราะทั้งประชาชนทั้งสองฝ่ายล้วนเชื่อในระบบอิสลาม
 
"มันเป็นบรรทัดฐานที่ยอมรับกันทั่วไปในระบอบประชาธิปไตยว่า จะต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ตัดสิน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสร้างความเป็นปฏิปักษ์ต่อกันและหากจะเป็นเช่นนั้นได้ ก็ต้องหลีกเลี่ยงบรรยากาศแห่งของเผชิญหน้า" ผู้นำสูงสุดของอิหร่านย้ำ
 
นอกจากนี้อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ยังได้ระบุถึงการให้สภาผู้พิทักษ์และกระทรวงมหาดไทยช่วยตรวจสอบผลการเลือกตั้งดังทีเคยพูดไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังได้บอกให้ผู้ที่แพ้หรือชนะในการเลือกตั้งให้มีความอดทนและระมัดระวังความประพฤติตัวเองด้วย
 
 
ที่มา – แปลและเรียบเรียงจาก
 
Iran braces for another mass opposition protest, AP, Ali Akbar Dareini, 18-06-2009
 
Iran set for day of mourning after protest deaths, Reuters, Fredrik Dahl and Dominic Evans, 18-06-2009
 
Tehran tells West to stop raising doubts on presidential election, MehrNews, 18-06-2009
 
40 million votes cast for Islamic System, IRIB news, 17-06-2009
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net