Skip to main content
sharethis
SHAN 22/06/52– แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีกองบัญชาการอยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว ในรัฐฉานภาคเหนือนำสมุดที่ได้รับการบริจาคจากต่างประเทศขายให้นักเรียนในราคาที่แพงกว่าท้องตลาด
แหล่งข่าวจากเมืองล่าเสี้ยวรายงานว่า ตั้งแต่โรงเรียนเริ่มเปิดเทอมต้นเดือนมิถุนายน 2552 ทาง พล.ต.อ่องตานทุต แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว) รัฐฉานภาคเหนือ ได้ให้เจ้าหน้าที่นำสมุดที่ได้รับการบริจาคจากต่างประเทศ ที่เก็บรวบรวมไว้ที่บก.กองทัพภาคนับหมื่นเล่ม ส่งไปให้ครูตามโรงเรียนต่างๆ ของรัฐแจกขายแก่นักเรียนทุกชั้นเรียน ตั้งแต่ระดับปถมศึกษา ถึงระดับวิทยาลัย ในภาคเหนือของรัฐฉาน
ทางเจ้าหน้าที่ได้นำสมุดไปให้กับครูทุกโรงเรียนตั้งแต่เริ่มการเปิดเทอม โดยกำหนดให้ทางโรงเรียนแจกขายให้กับนักเรียน เล่มละ 300 จั๊ต พร้อมกำหนดให้ทางโรงเรียนส่งเงินให้บก.กองทัพภาค ภายในเดือนมิถุนายนนี้
สำหรับสมุดดังกล่าวทางองค์กรต่างประเทศได้บริจาคมาเพื่อแจกจ่ายฟรีแก่นักเรียน แต่ทางแม่ทัพภาคกลับนำมาแจกจ่ายในลักษณะบังคับซื้อโดยที่กำหนดราคาถึงเล่มละ 300 จั๊ต ในขณะที่สมุดที่มีคุณภาพคล้ายกันนี้มีราคาขายตามท้องตลาดเพียง 200 จั๊ต
โดยสมุดที่ทางกองทัพภาคนำมาให้โรงเรียนขายแก่นักเรียนนั้น ไม่มีสัญลักษณ์ตัวษรอะไรนอกจากภาษาอังกฤษที่เขียนว่า ฟูจิ (Fuji) และเนื้อของกระดาษสมุดก็บางมาก ซึ่งแหล่งข่าวเผยว่า สมุดที่คุณภาพกระดาษลักษณะนี้หากซื้อตามท้องตลาด ราคาจะไม่เกิน 2,000 จั๊ต ต่อ 1 โหล แต่ทางโรงเรียนซึ่งได้รับคำสั่งจากแม่ทัพภาคกลับจำหน่ายสูงถึง 3,600 จั๊ต ต่อ 1 โหล
ด้านแหล่งข่าวที่ทำงานอยู่ในองค์กร ไอเอ็นจีโอ ประจำเมืองล่าเสี้ยวคนหนึ่งเปิดเผยว่า โรงเรียนชั้นปถมศึกษา ประจำบ้านสี่ออ อำเภอเหล่ากาย ภาคตะวันออกรัฐฉาน ได้ถูกเจ้าหน้าที่บังคับซื้อสมุดอย่างน้อย 5 โหล เพื่อไว้ขายแก่นักเรียนเช่นกัน โดยทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่าจะหักเดือนของครูไว้ล่วงหน้าและให้ครูหักเอาเงินคืนจากการขายสมุดแทน
เขาเปิดเผยว่า ในภาคเรียนนี้ทางโรงเรียนได้รับคำสั่งให้หยุดเรียนเพียงอาทิตย์ละ 1 วัน แตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่มีวันหยุดเรียนอาทิตย์ละ 2 วัน ทั้งนี้ เป็นเพราะทางการต้องการให้นักเรียนมีเวลาเรียนมากพอที่จะต้องทำการสอบปิดภาคเรียนก่อนหน้าการเลือกตั้งจะมีขึ้น
ส่วนการสำรวจประชากรในพื้นที่ แหล่งข่าวเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่เพิ่งเสร็จสิ้นการสำรวจและจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่เมืองเหล่ากาย เพื่อใช้สำหรับลงคะแนนเลือกตั้งไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
 

 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net