สรุปข่าวพม่ารอบสัปดาห์ (16 - 22 มิ.ย.52)

16 มิ.ย.52
ทางการบังกลาเทศทำลายค่ายผู้ลี้ภัยจากพม่า
เจ้าหน้าที่ตำรวจของบังกลาเทศร่วมกับชาวบังกลาเทศส่วนหนึ่งเข้ารื้อถอนทำลายค่ายผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่งที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากทางการ ซึ่งตั้งยู่ในเมือง Cox Bazar ใกล้กับชายแดนพม่า
มีรายงานว่า บ้านพักของผู้ลี้ภัยถูกทำลายไปกว่า 500 หลัง ส่งผลให้ผู้ลี้ภัย กว่า 29, 399 คนไร้ที่อยู่ นอกจากนี้ มีผู้ลี้ภัยได้รับบาดเจ็บจำนวน 18 คนในระหว่างการรื้อทำลาย โดยในจำนวนนั้นมีเด็กอายุ 3 เดือนรวมอยู่ด้วย  
โดยค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าวสร้างขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ตั้งอยู่ใกล้กับค่ายผู้ลี้ภัย Kutupalong ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากทางการบังกลาเทศ ในแต่ละวันพบว่ามีผู้ลี้ภัยจากรัฐอาระกัน ฝั่งพม่าลี้ภัยมาอยู่ยังค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้วันละ 1 – 2 คน โดยค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน และไม่ได้รับการช่วยเหลือจากองค์กรหรือหน่วยงานใดๆ ขณะที่ความเป็นอยู่ภายในค่ายมีสภาพขั้นเลวร้าย โดยพบผู้ลี้ภัยบางส่วนเสียชีวิตจากโรคท้องร่วงและโรคขาดสารอาหาร (Kaladan)  
จีนเดินเครื่องโครงการ ‘ฉ่วยก๊าซ’ เดือนกันนยายนนี้
ทางการจีนเตรียมก่อสร้างท่อส่งก๊าซและน้ำมันจากรัฐอาระกันไปยังมณฑลยูนนาน หรือที่รู้จักในโครงการฉ่วยก๊าซ (Shwe Gas Project) ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ โดยไม่สนใจคำวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายกที่กล่าวว่า หากมีการสร้างท่อก๊าซขึ้นจะก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนที่อาศัยอยู่รอบท่อส่งก๊าซจากทหารพม่า  
ทั้งนี้ จีนและพม่าได้ลงนามในโครงการฉ่วยก๊าซเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยจะสร้างท่อส่งก๊าซความยาวถึง 2, 800 กิโลเมตร สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากการก่อสร้างท่อส่งก๊าซแล้วเสร็จ จีนจะสามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากพม่าได้ถึง 400,000 บาร์เรลต่อวัน และจะสามารถนำเข้าก๊าซได้ถึง 12 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี (DVB/รอยเตอร์)
17 มิ.ย.52
รายงานสหรัฐแฉ การค้ามนุษย์ในพม่ายังวิกฤติ
รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2552 ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า พม่าติดอันดับสามของประเทศที่มีการค้ามนุษย์มากที่สุดจากทั้งหมด 175 ประเทศ โดยสตรีและเด็กในพม่าตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์เป็นจำนวนมาก และมักถูกขายไปยังประเทศเพื่อบ้านอย่าง จีน อินเดีย ไทย บังกลาเทศ ปากีสถาน มาเลเซีย และเกาหลีใต้
ในรายงานระบุว่า รัฐบาลพม่าไม่มีความพยายามที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง ตรงกันข้ามกองทัพพม่าและเจ้าหน้าที่จากทางการพม่ากลับมีส่วนร่วมในการทารุณกรรมเด็กโดยตรง เช่น การบังคับใช้แรงงานในเด็กและการเกณฑ์ทหารเด็ก เป็นต้น
ครั้งนี้ นี้นับเป็นปีที่ 9 แล้วที่พม่าอยู่ในอันดับที่ 3 ของโลกที่มีการค้ามนุษย์มากที่สุด นับตั้งแต่การทำรายงานเมื่อปี 2544 (KNG)
18 มิ.ย.52
ไข้เลือดออกระบาดหนักในรัฐมอญ  
นับตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยไข้เลือดออกในรัฐมอญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลและตามคลินิกเป็นจำนวนมาก นอกจากไข้เลือดออกจะแพร่ระบาดในหลายพื้นที่อย่างในเมืองมุดง เมืองตันพิวซยัดและเมืองเยแล้ว ยังพบไข้เลือดออกระบาดตรงชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ใกล้ฝั่งไทยอีกด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกในรัฐมอญ
 
ก่อนหน้านี้พบไข้เลือดออกระบาดหนักในภาคพะโคอย่างหนัก และคร่าชีวิตเด็กในพื้นที่ดังกล่าวไปจำนวน 3 คน (IMNA)
19 มิ.ย.52
ทั่วโลกเฉลิมฉลองวันเกิดซูจี ครบรอบ 64 ปี
นักเคลื่อนไหวและผู้ให้การสนับสนุนนางอองซาน ซูจีจากทั่วโลกได้จัดพิธีเฉลิมฉลองและจัดกิจกรรมเนื่องในวันเกิดอายุครบรอบ 64 ปีของนางซูจี เช่นเดียวกับผู้นำในหลายประเทศ รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกได้เรียกร้องให้รัฐบาลเด็จการทหารพม่าคืนอิสรภาพให้แก่นางซูจีผ่านและนักโทษทางการเมืองทั้งหมดผ่านเว็บไซต์www.64forsuu.org  
ด้านพรรคเอ็นแอลดีและประชาชนในย่างกุ้งกว่า 500 คนร่วมเฉลิมฉลองวันเกิดให้กับนางซูจี ณ สำนักงานใหญ่ของพรรคที่ตั้งอยู่ในกรุงย่างกุ้ง พร้อมกันนี้ได้ปล่อยนกพิราบจำนวน 65 ตัวและทำพิธีสวดมนต์ให้กับนางซูจีให้ได้รับอิสรภาพโดยเร็ว เช่นเดียวกับผู้สนับสนุนนางซูจีในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ร่วมทำกิจกรรมและเฉลิมฉลองวันเกิดให้กับนางซูจี ณ ข่วงประตูท่าแพ โดยงานนี้ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติและมีผู้มาร่วมงานจำนวนหลายร้อยคน ขณะที่ทางการพม่านำตัวนางซูจีไปกักขังในเรือนจำอินเส่ง และไม่อนุญาตให้คนภายนอกเข้าเยี่ยมแต่อย่างใด (Irrawaddy / สาละวินโพสต์)
22 มิ.ย. 52
เรือสัญชาติเกาหลีเหนือมุ่งหน้าสู่พม่า
สำนักข่าว YTN รายงานอ้างตามหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ที่เปิดเผยว่า เรือบรรทุกสินค้าชื่อกวางนามของเกาหลีเหนือกำลังเดินทางมุ่งหน้าไปยังพม่า ขณะที่สหรัฐฯกำลังติดตามเรือดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ขณะที่มีรายงานว่า เรือกวางนามเดินทางออกจากฝั่งเกาหลีเหนือตั้งแต่เมื่อวันพุทธที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะกล่าวว่าเรือลำดังกล่าวบรรทุกอะไร เพียงแต่ชี้ว่าต้องเป็นสิ่งที่มีผลประโยชน์ เนื่องจากเกาหลีเหนือมีเรือคล้ายกันนี้ 5 ลำไว้ใช้เพื่อการค้าอาวุธ ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือกำลังให้การแนะนำแก่ทางการพม่าในการก่อสร้างอุโมงค์หลบภัยฉุกเฉิน หากเกิดการโจมตีพม่า อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนพฤษภาคมของปี 2550 เรือบรรทุกสินค้าสัญชาติเกาหลีเหนือลำนี้เคยจอดเทียบท่าที่ท่าเรือในกรุงย่างกุ้งมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งในครั้งนั้น หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเรือดังกล่าวได้ขนอาวุธมาขายให้กับกองทัพพม่า (DVB)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท