Skip to main content
sharethis
23 มิ.ย. 52 – คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ออกแถลงการณ์คัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจรถไฟ ชี้การแยก รฟท. ออกเป็นบริษัทในระยะยาวเป็นการทำลาย รฟท. ให้เปลี่ยนสภาพไปเป็นบริษัท พร้อมกับเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ ซึ่งจะมีการขึ้นราคาขูดรีดประชาชนมากขึ้น

 
แถลงการณ์คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย
ฉบับที่ 4/2552
เรื่อง คัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจรถไฟ
สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2552 ซึ่งเห็นชอบตามแผนฟื้นฟูฯ ของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีข้ออ้างอันสวยหรูเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการดำเนินงานและยกระดับการพัฒนากิจการรถไฟของประเทศไทย ให้เป็นองค์กรหลักที่สนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่งที่มีศักยภาพ รวมถึงสร้างความเข้มแข็งด้านการดำเนินการและการบริหารจัดการ ซึ่งตามความจริงแล้ว วิธีการแยกสลาย รฟท. ในรูปแบบบริษัท โอนกิจการที่ทำกำไรให้แก่นายทุนเอกชน ส่วนที่ไม่สามารถทำกำไรได้ให้คงไว้เป็นของ รฟท. ในลักษณะนี้คือการทำลาย รฟท.
เป้าหมายที่แม้จริงของการแยก รฟท. ออกเป็นบริษัทในระยะยาวเป็นการทำลาย รฟท. ให้เปลี่ยนสภาพไปเป็นบริษัท พร้อมกับเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ ซึ่งจะมีการขึ้นราคาขูดรีดประชาชน ดังที่มีการระบุไว้ในแผนฟื้นฟูฯ อย่างชัดเจนว่า จะมีการปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมร้อยละ 10 ในปีงบประมาณ 2553 และปรับเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 10 ทุกๆ 3 ปี
การนำ รฟท. ไปเป็นบริษัท แม้เริ่มแรก รฟท. จะถือหุ้น 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ในที่สุดก็จะขายในส่วนที่เอกชนทำได้และมีกำไร ส่วนที่มีกำไรน้อยหรือไม่มีกำไรก็คงเป็นของรัฐต่อไป เมื่อไม่สามารถดำรงอยู่ได้ก็ยุบทิ้งไป ท้ายสุดผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนก็คือประชาชน ที่ต้องเสียค่าบริการในอัตราที่แพงขึ้น อีกทั้งเป็นการทำลายความเข้มแข็งของสหภาพแรงงาน โดยให้พนักงานแยกไปอยู่คนละบริษัท คนละนายจ้าง และถูกนายจ้างแต่ละบริษัทกำหนดค่าจ้างใหม่ วิธีการต่างๆเหล่านี้ประเทศด้อยพัฒนาได้เคยนำไปใช้จนประเทศตกอยู่ในความหายนะมาแล้ว อย่างเช่น อาร์เจนติน่า , เม็กซิโก หรือแม้แต่ประเทศที่เคยขายกิจการรถไฟให้แก่บริษัทในที่สุดรัฐบาลก็ต้องจ่ายเงินสนับสนุนแก่กิจการรถไฟนั้นมากกว่าเดิม จนต้องซื้อคืนกลับมาเป็นของรัฐในราคาสูงกว่าเดิมหลายเท่า อย่างเช่น นิวซีแลนด์
จากข้อมูลพอสังเขปข้างต้น คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) จึงขอสนับสนุนการดำเนินงานของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ในการคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจรถไฟ เพื่อคงไว้ซึ่งความเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินกิจการเพื่อบริการประชาชนโดยไม่แสวงหาผลกำไรเป็นที่ตั้ง และพร้อมที่จะสนับสนุนมวลชนในการเคลื่อนไหวคัดค้านดังกล่าวเมื่อมีการนัดหมาย อย่างไรก็ตามพวกเราในฐานะพี่น้องผู้ใช้แรงงานต้องกราบขออภัยต่อพี่น้องประชาชนที่อาจทำให้เกิดความไม่สะดวกและมีความเดือดร้อนบ้าง อันมาจากการหยุดการเดินรถไฟในขณะนี้ ซึ่งอยากให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่าการดำเนินการดังกล่าวนี้เพื่อเป็นการต่อสู้เพื่อคงไว้ซึ่งสมบัติของชาติ และผู้ใช้แรงงานไม่สามารถมีเครื่องมืออื่นในการต่อรองได้เลย นอกจากการนัดหยุดงาน
 
 แถลงเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552
          คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net