นักข่าวพลเมือง: รัฐบาลเบี้ยวเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ เลี่ยงงบ 6,000 พันล้าน ชาวบ้านยกพลกดดันหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้

 

หลังการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยระหว่างรัฐบาลกับเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) หนึ่งในข้อสรุปของการเจรจา คือ รัฐบาลเห็นด้วยกับข้อเสนอของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติงบประมาณเพื่อที่อยู่อาศัย 6,000 ล้านบาท และเรื่องดังกล่าวนี้ได้มีมติ ครม.เห็นชอบเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และกระทรวงการคลังรับเรื่องไปดำเนินการ ในการหางบประมาณมาดำเนินการในเรื่องนี้

จากการหารือกันของทั้งสองกระทรวง ได้เห็นชอบร่วมกันว่า จะดึงงบประมาณจาก กองทุนไทยเข้มแข็ง (งบ 400,000 ล้าน) เพื่อมาดำเนินการให้เป็นไปตามมติ ครม.โดยจะบรรจุเรื่องเข้าในวาระการประชุมในวันศุกร์ ที่ 26 มิ.ย.52 และจะนำเข้า ครม.ในวันอังคารหน้า

แต่จากการตรวจสอบแหล่งข่าววงในพบว่า ไม่มีวาระที่จะพูดคุยเรื่องดังกล่าว เป็นเพียงเรื่องที่เห็นชอบและรับหลักการไว้เท่านั้น แต่ไม่เกิดผลในทางปฏิบัติ จึงเป็นที่มาที่ไปของการชุมนุมกดดัน เรียกร้องของชาวบ้านเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย เพื่อให้รัฐบาลรีบดำเนินการให้เป็นไปตามมติ ครม.ในทางปฏิบัติ ในช่วงเช้าวันที่ 25 มิ.ย.52 ที่บริเวณบ้านราชวิถี และตอนนี้ได้ย้ายมาปักหลัก ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์แล้ว

เผยแพร่ครั้งใน http://blogazine.prachatai.com/user/ontheland/post/2244

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท