Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.องค์กรเอกชนอิสลามเพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและความสงบที่นราธิวาส หรือ TERAS ออกแถลงการณ์ประณามการยิงผู้กำลังละหมาดที่มัสยิดอัลฟุรกอน จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน พร้อมเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่ญาติและเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียนำเรื่องดังกล่าวสู่ที่ประชุมอาเซียนเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไข
 
 
วันที่  14 มิถุนายน 2009
โดยองค์กรเอกชนอิสลามเพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและความสงบที่นราธิวาส
 
 เหตุการณ์ที่คนร้ายยิงผู้ที่กำลังละหมาดที่มัสยิดอัลฟุรกอน  กำปงอาเยร  ตึมปายัน  (ไอร์ปาแย) จังหวัดนราธิวาส  ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต  10  คน  รวมถึงโต๊ะอีหม่ามและได้รับบาดเจ็บอีก  17  คน  เมื่อคืนวันจันทร์ที่  8  มิถุนายน  2552  ยังผลให้มุสลิมในมาเลเซียรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก 
 
ไม่เพียงเท่านั้นเหตุการณ์ครั้งนี้ยังทำให้ฟื้นความทรงจำเหตุการณ์เมื่อเดือนเมษายน  ปี   2547  ที่มัสยิดกรือเซะ  และไม่กี่เดือนหลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ที่ตากใบ  ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า  100  คน  ที่น่าสลดใจคือหาผู้รับผิดชอบไม่ได้
 เราขอประณามการกระทำดังกล่าว  และเพื่อแสดงถึงความเป็นพี่น้อง กลุ่มองค์กรเอกชนอิสลามในมาเลเซีย  ได้ร่วมกันดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยมาเยี่ยมผู้เคราะห์ร้ายและญาติผู้เสียชีวิตในครั้งนี้
 
การดำเนินการครั้งนี้ภายใต้การนำของท่าน  ฮัจยี  มูฮัมหมัดอัซมี  อับดุลฮามีด  ประธานองค์กรTERAS  และ เลขาธิการสำนักงานองค์กรอูลามาภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ , ผู้แทนซิตีเซ็น  อินเตอร์เนชั่นแนล  โดยมีจุดประสงค์ดังนี้
 
 1. เยี่ยมเยียนผู้เคราะห์ร้ายและญาติ เพื่อแสดงความเสียใจจากชาวมาเลเซียและเพื่อคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดี
 2. ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่เหยื่อและญาติเพื่อบรรเทาความทุกข์ยากยามจำเป็น
 3. แสดงจุดยืนขององค์กรเอกชนอิสลามในมาเลเซีย เพื่อให้รัฐบาลไทยเริ่มดำเนินการไกล่เกลี่ยเพื่อความสมานฉันท์และพิจารณาข้อเรียกร้องของชาวมุสลิมที่ถูกเพิกเฉยมากว่า 200 ปี 
4. ต้องเคารพสิทธิอันชอบธรรมของประชาชนในพื้นที่ในการกำหนดชะตาชีวิตของตนเอง
 5. แสดงเจตจำนงขององค์กรเอกชนอิสลามมาเลเซียถึงความพร้อมในการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่
 
คณะที่มาครั้งนี้ประกอบด้วยตัวแทนองค์กรต่างๆดังนี้
1. TERAS    (Teras Pengupayaan Meleyu) 
2. SHURA (Sekrettariat  Himpunan  Ulama  Rantau  Asia)องค์กรอุลามาภาคพื้นเอเชีย
3. WAHDAH (Warga  Permuafakatan  Pertubuhan  Islam  Kedah) องค์กรเพื่อความร่วมมือระหว่างองค์การอิสลาม รัฐเคดาห์
4. PPSR (Persatuan  Penyokong  Sekolah  Agama  Rakyat) สมาคมส่งเสริมโรงเรียนศาสนาเอกชน
5. WADAH (Wadah Pencerdasan  Ummah) วาดะฮ์เสริมสร้างศักยภาพแห่งประชาชาติ
6. PUK (Persatuan  Ulama  Kedah)  สมาคมอุลามาแห่งรัฐเคดาห์
7. CI (Citizens International) ซิตีเซ็น อินเตอร์เนชั่นแนล 
8. Yayasan Amal มูลนิธิอามาล
9. Muslim Care   มุสลิมแคร์
10. Haluan (Himpunan  Lepasan  Institusi  Pendidikan  Tinggi  Malaysia) ชมรมบัณฑิตสถาบันการศึกษาชั้นสูง มาเลเซีย
11. Ummah Care   อุมมะฮฺแคร์
 
เรารู้สึกห่วงใยในความไม่สงบซึ่งดำเนินการมายาวนานโดยไม่มีที่ท่าว่าจะจบสิ้น การประทุษ ร้ายต่อชีวิตมุสลิมขณะกำลังละหมาดเป็นสิ่งที่ไม่สามารถให้อภัย  เราขอประณามผู้กระทำเช่นนี้ และเชิญชวนประชาชนมุสลิมลุกขึ้นมาปกป้องความบริสุทธิ์ของมัสยิด และความปลอดภัยของพี่น้องร่วมศาสนา โดยผู้กระทำผิดต้องได้รับโทษอย่างยุติธรรม 
 
เรารู้สึกผิดหวังในความล้มเหลวของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน 2547และความล้มเหลวอันนี้ยังผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตมากกว่า 3500 คน และสถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น
 
ด้วยเหตุนี้เราขอยืนยันว่าตราบใดที่มุสลิมไม่ได้รับสิทธิในการปกครองตนเอง และยังมีการดำเนินนโยบายแบ่งแยก, เลือกปฏิบัติ และการคงอยู่ของพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่ จะทำให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ และบรรยากาศแห่งความรุนแรงก็จะคุกกรุ่นตลอดไป โดยเฉพาะการจับกุม การอุ้มและการปกปิดข้อมูลการจับกุมโดยฝ่ายความมั่นคงก็ยังปฏิบัติกันทั้งที่ไม่มีหลักฐานการกระทำความผิด ผลการพิจารณาคดีที่ตากใบซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน ซึ่งยังไม่คืบหน้าใดๆ เราไม่อาจยอมรับข้อกล่าวหาโดยพลการ  ทั้งที่ยังไม่ได้สืบพยานหลักฐาน รัฐบาลและสื่อในประเทศพยายามเสนอข่าว ให้คนทั่วไปเข้าใจว่าความรุนแรง เกิดจากฝ่ายก่อการแต่ฝ่ายเดียว ในขณะที่ทหารและตำรวจได้ดำเนินการกดขี่ ทารุณและซ้อมทรมานเป็นเรื่องปกติ
 
เราจึงขอเรียกร้องให้ประเทศมาเลเซีย รีบดำเนินการเสนอต่อสมาคมประชาชาติอาเซียนให้เปิดการประชุมเพื่อแก้ไขความขัดแย้งนี้โดยด่วน
 
เราจะเชิญชวนให้ทุกๆมัสยิดในประเทศมาเลเซียขอดุอาต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาให้ปกป้องประชาชนในพื้นที่ที่มีปัญหาทั่วโลก  เราขอความร่วมมือจากอิหม่ามทุกๆมัสยิดให้มีการละหมาดฮาญัต และขอปลุกจิตสำนึกประชาชนมาเลเซียในการปกป้องสิทธิและความปลอดภัยให้กับพี่น้องมุสลิมที่ติดกับประเทศเราในภาคเหนือ
 
 
ด้วยความสัตย์จริง
ฮัจยี มูฮัมหมัดอัซมี  อับดุลฮามีด
ประธานองค์กร TERAS

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net