Skip to main content
sharethis

ติดกล้องวงจรปิดรอบทำเนียบ 7 ตัว เตรียมตำรวจ-ทหาร 5,000 นาย รถดับเพลิง รถฉายไฟ รถบรรทุกคอนกรีต รถเครน รถสุขารับมือการชุมนุม วอร์รูมประชาธิปัตย์เชื่อเสื้อแดงจะใช้ความรุนแรง มาร์คแนะเสื้อแดงไม่ได้รับความเป็นธรรมให้ร้องเรียน ด้านคนเสื้อแดงเริ่มชุมนุมใหญ่ที่สนามหลวง ท่ามกลางสายฝน ‘ก่อแก้ว พิกุลทอง’ ถาม ‘เปรม’ อภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ยังเป็นโชคดีของไทยหรือไม่

ตามที่แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และคนเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ จะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 27 มิ.ย. ที่สนามหลวงนั้น ทำให้ภาครัฐสั่งระดมความพร้อมรับมือการชุมนุมดังกล่าว 

ติดกล้องวงจรปิดรอบทำเนียบอีก 7 ตัวรับมือชุมนุมเสื้อแดง
โดยคมชัดลึกรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 14.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. บรรยากาศรอบๆ ทำเนียบรัฐบาลเริ่มมีการเสริมมาตรการรักษาความปลอดภัยขึ้นมาอีกระดับ ขณะเดียวกันนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประกาศเตรียมรักษาความปลอดภัยในกรุงเทพฯ ไว้ล่วงหน้าแล้ว นั้น โดยในช่วงบ่ายมีพนักงานจากบริษัทติดตั้งกล้องวงจรปิด 7 ตัว ที่สามารถหมุนได้รอบ 360 องศา ไว้ที่เสาไฟเลียบคลองเปรมประชากรและคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่บริเวณด้านนอกรั้วประตู 1 ตึกไทยคู่ฟ้า ไปจนถึงประตู 6 บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์
 
ส่วนบริเวณด้านถนนพิษณุโลก มีกล้องวงจรปิดของ กทม.ติดตั้งไว้อยู่แล้ว เพื่อจับภาพและบันทึกความเคลื่อนไหวในพื้นที่รอบๆ ทำเนียบรัฐบาล
 
 
ใช้ทหาร-ตำรวจ 320 กองร้อย 5,000 นายดูแลการชุมนุม
เวลา 18.00 น. กรุงเทพมหานคร ได้ส่งรถดับเพลิง รถฉายไฟ รถบรรทุกแท่นคอนกรีต รถเครน รถสุขาหลายคัน มาประจำการรอบๆ ทำเนียบรัฐบาล ส่วนการรักษาความปลอดภัยทำเนียบนั้น จะมีทหาร 160 กองร้อย และตำรวจอีก 160 กองร้อย รวมแล้วเกือบ 5,000 นายมาดูแลความปลอดภัยในทำเนียบและพื้นที่โดยรอบ
 
นายพงศ์ศักดิ์ เสมสันต์ ปลัด กทม.กล่าวว่า ได้สั่งการให้เขตพระนครในฐานะเจ้าของพื้นที่ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจของเขตคอยดูแลความสงบเรียบร้อยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะหน่วยงานหลักในการควบคุมสถานการณ์ นอกจากนี้จะได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจจากส่วนกลาง รวมทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจจากเขตใกล้เคียงในกรณีที่เกิดเหตุรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม กทม.พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้กลุ่ม นปช.ในเรื่องของรถสุขาเคลื่อนที่ตามที่มีการเรียกร้องเข้ามา
 
 
สุเทพเผยเตรียม พ.ร.บ.ความมั่นคงไว้แล้ว หากมีเรื่องจะประกาศใช้
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการรับมือการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 27 มิถุนายน ว่า เราเสียเวลากันไปมากแล้ว และบ้านเมืองก็เสียโอกาสไปมากเช่นกัน โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยในสายตาชาวโลกเสียหาย ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง คนมาลงทุนตกใจ ฉะนั้นรัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายอย่างแข็งแรง จะดูแลสถานที่ราชการโดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ไม่ให้ถูกปิดกั้น ทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ ส่วนวิธีการได้สั่งการเจ้าหน้าที่ไปแล้วให้ดำเนินการตามมาตรฐานสากล มีการแจ้งเตือนให้ทราบว่าจะละเมิดกฎหมายอย่างไรหลังจากนั้นก็ดำเนินการตามลำดับ
 
เมื่อถามต่อว่า หากการชุมนุมมีความวุ่นวายจำเป็นที่ต้องนำ พ.ร.บ.ความมั่นคงมาใช้ได้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ผมร่างไว้เรียบร้อยแล้ว และหากมีเรื่องคงจะประกาศใช้ได้ทันที"
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการดาวกระจายจะมีการป้องกันหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่าเอาหลักการแค่นี้ เราจะรักษากฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ภาพประเทศดีขึ้น และไม่เป็นปัญหา อย่างที่เคยพูดว่าข้าราชการทำเนียบรัฐบาลต้องมาทำหน้าที่ได้ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีจะต้องมาทำงานได้ตามปกติ
 
"เป็นหน้าที่ของ ผบ.ตร.ที่จะต้องดูแลสถานการณ์ตามหน้าที่ และคงไม่ต้องกำชับอะไรพิเศษเพิ่มเติมอีก เพราะได้ทำงานร่วมกันเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาแล้ว ตามการข่าวคงไม่มีอะไรมาก และนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้โทรมาคุยฝากอะไร ในวันจันทร์นี้ต้องเข้ามาทำงานได้" นายสุเทพกล่าว
 
เมื่อถามว่า ฝ่ายกฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขู่จะฟ้องฝ่ายรัฐบาลที่หยิบยกกรณีแผนตากสิน 2 มาโยงกับคนเสื้อแดง นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ได้เป็นคนหยิบยกเรื่องนี้ มีคนมาถามว่ารู้ไหม ทราบไหม ก็ต้องตอบว่าได้เป็น ได้รู้ ได้ทราบ ทั้งจากสื่อและบุคคลอื่น หากถามว่ารู้สึกอะไร ตนก็ไม่ประมาทในฐานะคนดูแลรับผิดชอบความสงบบ้านเมือง ก็ต้องไม่ประมาท
 
 
วอร์รูมประชาธิปัตย์เชื่อเสื้อแดงจะใช้ความรุนแรง
นอกจากนี้ในช่วงเช้าของ 26 มิ.ย. ยังมีการประชุมคณะกรรมการปฏิบัติการเพื่อประเมินสถานการณ์การเมือง (วอร์รูม ปชป.) โดยมีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วน ประธานคณะกรรมการปฏิบัติการเป็นประธานการประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนปช.
 
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมว่า ได้ประเมินการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช.ในวันที่ 27 มิถุนายน ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการเคลื่อนไหวเป็นทิศทางเดียวกันระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลุ่มนปช.และพรรคเพื่อไทย ที่มุ่งการเคลื่อนไหวนอกสภา โดยใช้แนวทางขับเคลื่อนต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การเผชิญหน้า ความไม่สงบและความรุนแรง ซึ่งพบว่าในอดีตมีการใช้คำพูด สงครามประชาชนและสงครามกลางเมือง และในทุกพื้นที่ก่อนการชุมนุมใหญ่จะมีการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณในการชุมนุมย่อยทุกครั้ง
 
"ผมคิดว่ามีสัญญาณบ่งชี้ความไม่ปกติมีความซับซ้อนสุ่มเสี่ยงหลายด้าน ประเมินสามจังหวัดใต้ที่รุนแรงมากขึ้น รวมถึงชายแดนไทยกัมพูชา และการเคลื่อนไหวนอกสภา อยากให้ทุกฝ่ายเฝ้าระวังประคับประคองบ้านเมืองเพราะมีการระบุจากแกนนำ นปช. แล้วว่าไม่รับรองเหตุการณ์การชุมนุมวันที่ 27 มิถุนายน เป็นการส่งสัญญาณที่มีความเสี่ยงต่อการเผชิญหน้าและยังมีการเตรียมการการปฏิเสธความรับผิดชอบ หากเกิดเหตุการณ์จริงด้วย" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว
 
นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะจัดทีมเฝ้าระวังทั้งคืนเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมในวันที่ 27 มิถุนายน และเตือนประชาชนอย่าใส่เสื้อสีที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดทางการเมืองจนเกิดอันตรายได้
 
 
มาร์คให้ชุมนุมได้ แนะเรื่องไหนไม่ได้รับความเป็นธรรมให้ใช้วิธีร้องเรียน
ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 27 มิถุนายน ว่า ได้ย้ำมาตลอดว่าการชุมนุมหากอยู่ภายในขอบเขตของกฎหมายก็สามารถทำได้แต่หากทำผิดกฎหมาย รับบาลก็จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีเหตุผลจะมาชุมนุมขับไล่เพราะรัฐบาลตั้งคณะกรรมการของสภาผู้แทนราษฎร ที่มี ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองเข้าร่วมตรวจสอบการปฏิรูปการเมืองอยู่แล้ว แต่หากมีปัญหาคดีความ ที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ เพราะรัฐบาลพร้อมจะดูแลให้
 
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า การรักษาความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเจ้าหน้าที่หลักในการรับผิดชอบตามแผนของตำรวจ ส่วนทหารเตรียมความพร้อมให้การสนับสนุนในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน เพราะเราไม่มีการประกาศกฎหมายอะไรพิเศษ รายละเอียดตำรวจคงจะประสานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องประสานงานกับกองทัพภาคที่ 1 ในการจัดกำลังไปสนับสนุนตำรวจ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน
 
เมื่อถามว่า การชุมุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมใช้แผนตากสิน 2 มาปฏิบัติการ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามอยู่ไม่ว่าจะเปลี่ยนความเคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งสิ้น กำลังตรวจสอบอยู่ ทั้งนี้เหตุการณ์คงจะเรียบร้อยคนไทยคงจะเข้าใจว่าประชาชนส่วนใหญ่นั้นเข้าใจว่าสถานการณ์บ้านเมืองเราต้องต่อสู้กับสภาวะเศรษฐกิจ เชื่อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรง
 
 
เสธ.ไก่อูเผยใช้ทหาร 16 กองร้อยช่วยตำรวจ
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรักษาความสงบเรียบร้อยกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ว่า การเตรียมการในส่วนของทหารยังคงใช้แผนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร้องขอกำลังทหารให้ไปช่วยสนับสนุนในการรักษาความสงบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางกองทัพบกได้จัดส่งกำลังไปช่วยสนับสนุนจำนวน 16 กองร้อย โดยจะใช้กำลังจากองทัพภาคที่ 1 เป็นหลัก โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่งไปช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบในสถานที่ราชการสำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณทำเนียบรัฐบาล อีกส่วนหนึ่งจะเตรียมพร้อมอยู่ในหน่วยที่ตั้งจนกว่าผู้ชุมนุมจะมีการเคลื่อนขบวนจึงจะออกมาช่วยรักษาความสงบ
 
 
ตร.ระดม 33 กองร้อย 5 พันนาย
ที่บช.น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. มีคำสั่งถึงผบก.น. 1-9, ตปพ., จร. และอก. ถึงสถานการณ์กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะระดมมวลชนร่วมชุมนุมที่บริเวณสนามหลวง และอาจเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาลและพื้นที่ต่อเนื่องในวันที่ 27 มิ.ย. และตามที่ตร.อนุมัติใช้กำลังตำรวจจากบช.ก, บช.ภาค 1, 2, 7, และ ตชด. เพื่อสนับสนุนบช.น.เมื่อร้องขอ จึงให้แต่ละหน่วยดำเนินการจัดกำลังปจ. ระหว่างวันที่ 27-28 มิ.ย. โดยห้ามพกพาอาวุธปืนหรือสิ่งที่อาจใช้เป็นอาวุธร้ายแรงได้เข้าไปในพื้นที่ปฏิบัติการเป็นอันขาด, ให้เจรจาต่อรอง และประชา สัมพันธ์ประชาชนทราบก่อนการปฏิบัติแต่ละขั้นตอนทุกครั้ง และกำลังพลทุกนายต้องมีความอดทน อดกลั้น ห้ามตอบโต้ หรือใช้ความรุนแรงเป็นอันขาด, ให้กองร้อยปจ.ที่ปฏิบัติ ภารกิจบริเวณสนามหลวง ทำเนียบและบช.น. ควบคุมดูแลป้องกันกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งบริเวณดังกล่าว เพื่อสามารถบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้โดยตลอด
 
สำหรับกำลังตำรวจที่บช.น.จัดเตรียมไว้วันที่ 27 มิ.ย.นี้ รวมทั้งสิ้น 33 กองร้อย จำนวน 4,890 นาย วางกำลังบริเวณสนามหลวง 4 กองร้อย 600 นาย ทำเนียบ 13 กองร้อย เตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง พร้อมสนับสนุนภายใน 1 ช.ม. 10 กองร้อย 1,500 นาย ส่วนบช.ภาค 1, 2, 7, ป. และ ตชด. พร้อมสนับสนุนภายใน 2 ช.ม. 6 กองร้อย 900 นาย
 
นอกจากนี้ผบช.น.ยังมอบหมายพล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. (กม.) ร่างประกาศเจ้าพนักงานตามมาตรา 6 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 เตือนผู้ร่วมชุมนุมอย่าปิดกั้นถนนโดยรอบทำเนียบ ทั้ง 4 ด้าน หากฝ่าฝืนตำรวจต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการควบคุมฝูงชนตามหลักสากลจากเบาไปหาหนัก ตั้งแต่ประกาศเตือน ฉีดน้ำ คลื่นเสียงความถี่สูง แก๊สน้ำตา กระสุนยาง
 
 
จตุพรอ้างทหารจะใช้แผนตากสิน 2 เอง
นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.นำเอกสารประทับตราลับที่สุดจำนวน 5 แผ่น อ้างว่าเป็นเอกสารที่ได้รับมาจากนายทหารรายหนึ่งที่เข้าร่วมประชุมวอร์รูมเฉพาะกิจ พร้อมกล่าวว่าขณะนี้มีการนำกำลังทหารทั้ง 3 เหล่าทัพจำนวน 6,000 นาย เข้าไปในทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดจากสายข่าวที่รายงานตรงกันคือเมื่อประมาณช่วงสายของวันที่ 26 มิถุนายน มีการประชุมวอร์รูมเฉพาะกิจซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการ ในช่วงสงกรานต์เลือกที่ผ่านมา วางแผนเพื่อให้สอดคล้องกับแผนตากสิน 2 ที่มีการเขียนพล็อตเรื่องเอาไว้ ซึ่งตนขอพูดเป็นการตีปลาหน้าไซเอาไว้ก่อนว่าจะมีการเผาวัดและมัสยิดในกรุงเทพฯ รวมถึงมีการวางระเบิดบางจุดเพื่อให้สอดคล้องกับแผนตากสิน และเป็นเหตุผลให้ทหารนำกำลังเข้ามาตรึงในกรุงเทพฯ ใหม่อีกครั้งคาดว่าจะดำเนินการภายในคืนวันที่ 26 มิถุนายนตั้งแต่เวลา 24.00 น.เป็นต้นไป เพื่อจะโยงใยไปสู่การชุมนุมในวันที่ 27 มิถุนายน ถือเป็นเรื่องที่น่าห่วงใย
 
 
ชวนไม่รู้สาเหตุ เสื้อแดงชุมนุมทำไม
ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า รู้สึกแปลกใจและยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แน่ชัดในการจัดการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มม็อบเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เพราะเบื้องต้นมีความแตกต่างจากการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา ที่มีเป้าหมายชัดเจน ผ่านทางคำพูดและวิธีการปฏิบัติที่สอดคล้องกันว่าต้องการที่จะให้เกิดความรุนแรงขึ้นในบ้านเมือง
 
นายชวน กล่าวต่อว่า ตนไม่อยากให้ทุกฝ่ายวิตกกังวลกันมากจนเกินไปนัก เพราะถือเป็นเรื่องปกติ ทุกคนย่อมมีสิทธิชุมนุมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ แต่หากมีการกระทำที่เป็นการล่วงละเมิดต่อกฎหมาย แกนนำที่จัดการชุมนุมก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ ตนเชื่อมั่นว่าทางรัฐบาลจะสามารถดูแลการชุมนุมดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้อย่างแน่นอน
 
ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันนี้ (27มิ.ย.) ว่า จากการข่าวยังไม่มีรายงานเพิ่มเติม และคงจะไม่ประเมินสถานการณ์ แต่จะทำหน้าที่ไปตามปกติ ส่วนที่มีข่าวว่าอาจจะมีมือที่สามก่อเหตุนั้น ทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องระมัดระวังเรื่องนี้ด้วย และเข้มงวดตรวจสอบ ซึ่งนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง ระบุว่าอาจมีการเผาวัด เผามัสยิดก็ต้องระวัง
 
เมื่อถามว่า ได้ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าสถานการณ์การเมืองภายในประเทศคุกรุ่นพร้อมกับสถานการณ์ตามแนวชายแดน นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ค่อยคิดอะไรมาก คิดปกติ ไม่ทำให้ตัวเองวิตกจริต แต่พยายามแก้ไขปัญหา ไม่ประมาท
 
  
 
ที่มา: ข่าวสด, คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net