วอนเจ้าหน้าที่ประมง และตำรวจน้ำเฝ้าระวังการลอบทำร้ายฉลามวาฬ

 

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 52 เวลาประมาณ 17.15 น. เป็นวันที่ 5 ของฉลามวาฬที่เข้ามาหากินใกล้ชายฝั่งบริเวณชายหาดบ้านดอนสำราญ ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ ห่างจากบริเวณสถานที่ก่อสร้างโครงการโรงถลุงเหล็กไม่ถึง 1 กิโลเมตร
 
หลังสายฝนซาเม็ดลงฉลามวาฬก็เข้ามาหาแพลงตอนและลูกปลากินใกล้ชายฝั่ง มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงยืนดูกันมากบริเวณชายหาด และขณะที่ผู้สื่อข่าวลงเรือเพื่อบันทึกวีดีโอของฉลามวาฬนั้นก็มีเรือประมงอีก2 – 3 ลำ พานักท่องเที่ยวมาดูเช่นกัน แต่แล้วนักท่องเที่ยว และผู้ที่นั่งอยู่ในเรือก็พบเห็นการทำพฤติกรรมที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง คือ เรือประมงขนาดกลางสีเขียว (เรือไดหมึก) ได้พากลุ่มคน(วัยรุ่น)เข้าชมฉลามวาฬและพยายามที่จะไล่ต้อนฉลามวาฬ อีกทั้งยังขว้างสิ่งของใส่ฉลามวาฬอีกด้วย รวมถึงพยายามที่จะขับเรือขึ้นขี่บนตัวฉลามวาฬอีกด้วยจนฉลามวาฬต้องดำน้ำหลบหนีไปพักใหญ่
 
ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านและชาวประมงที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นทราบว่าคนขับเรือและกลุ่มคนที่อยู่บนเรือน่าจะเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมเหล็ก ที่ไม่ต้องการเห็นฉลามวาฬเข้ามาบริเวณนี้เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการพยายามของกลุ่มทุนที่จะสร้างโรงถลุงเหล็กในบริเวณใกล้เคียงกับชายหาดที่ฉลามวาฬเข้ามาหากิน
 
ฉลามวาฬ ได้รับการประกาศเป็นสัตว์คุ้มครอง ประกาศลงวันที่ 28 มี.ค. 43 โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ โดยห้ามทำการประมงปลาฉลามวาฬรวมถึงทำร้ายและไล่ล่าหากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติประมง จึงอยากฝากเจ้าหน้าที่ประมง ตำรวจน้ำ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาดูและและแนะนำการนั่งเรือชมฉลามวาฬอย่างใกล้ชิดด้วยว่าควรทำอย่างไรบ้าง รวมถึงฝากชาวบ้านและชาวประมงที่อยู่บริเวณนั้นช่วยสอดส่องดูแลผู้มีพฤติกรรมที่พยายามทำร้ายหรือไล่ฉลามวาฬให้อีกทางหนึ่งหากพบเจอโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ประมง (คุณลิขิต บุญสิทธิ์ 081-0105885 หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงประจวบคีรีขันธ์ หรือตำรวจน้ำ ที่เบอร์ 032-690058 หรือ 081-8084524(สารวัตรสถานีตำรวจน้ำบางสะพาน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท